Lợi ích bền vững của Kaizen

Thuật ngữ Kaizen ngay từ khi ra đời vào năm 1986 mặc dù đã gây bỡ ngỡ cho các doanh nghiệp phương tây, tuy nhiên nó đã nhanh chóng tác động mạnh mẽ đến phương thức quản lý và kinh doanh trên toàn thế giới. Ngày nay, đây đã là một khái niệm toàn cầu, được sử dụng và thừa nhận bởi ý nghĩa đặc biệt của nó là cải tiến liên tục và giá trị và hiệu quả nằm ở sự phấn đấu hàng ngày và cách thức chúng ta nỗ lực để làm công việc đó (Định nghĩa về Kaizen).

Bản chất của Kaizen là sự cải tiến liên tục quá trình làm việc, nâng cao năng suất xuất phát từ những cải tiến nhỏ, mang tính chất tăng dần và mang lại kết quả ấn tượng trong một thời gian dài. Trong kinh doanh, có 2 khái niệm cùng song song tồn tại đó là “Đổi mới” và “Kaizen”.

Nếu như ở Phương tây, phổ biến áp dụng phương pháp đổi mới, là những cải tiến mang tính đột phá, là một bước ngoặt lớn thay đổi trong doanh nghiệp, có thể nhìn được hiệu quả đầu tư ngay nhưng cần kinh phí đầu tư lớn về công nghệ, kỹ thuật cũng như đào tạo nhân lực. Thường những đổi mới này là ý tưởng của 1 hoặc một vài cá nhân xuất sắc, chuyên gia hay nhà quản lý của doanh nghiệp nghiên cứu, thí điểm và đề xuất thực hiện. Nếu so sánh với đổi mới thì Kaizen có hiệu quả dài hạn, tích lũy từ những cải tiến nhỏ, liên tục, tăng dần bằng những cách thức truyền thống. Cách tiếp cận Kaizen là hướng tới nỗ lực của tập thể với mục đích duy trì đồng thời cải thiện trạng thái kinh doanh của doanh nghiệp.

Chi tiết bài viết tại đây

Tin mới