Xu hướng mới nhất của những tiêu chuẩn chất lượng ISO cho lĩnh vực dịch vụ

Một lĩnh vực nội địa năng động

Các ngành dịch vụ đang ngày càng trở nên năng động. Ví dụ, cách đây không lâu, các dịch vụ trực tuyến như ngân hàng điện tử và mua sắm hầu trực tuyến hầu như không được biết đến. Hiện nay, những dịch vụ này trở thành một phần thiết yếu của cuộc sống hàng ngày đối với nhiều người trong chúng ta.

Với rất nhiều thay đổi đã và đang xảy ra trong thế giới của các dịch vụ, các vấn đề trong tháng 5/tháng 6 năm 2016 của tiêu điểm ISO chỉ ra rằng lĩnh vực dịch vụ đóng một vai trò rất quan trọng trên toàn cầu. Chính vì thế, các ủy ban kỹ thuật tiêu chuẩn ISO đang nỗ lực để phát triển các tiêu chuẩn về quản lý dịch vụ, tư vấn, du lịch và đào tạo.

Một số thành công trong xây dựng tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ:

  1. Biển, ánh nắng mặt trời và chất lượng dịch vụ trên eo biển Valencia của Tây Ban Nha – một khu nghỉ mát bên bờ biển Tây Ban Nha đã nhận được nhiều tua du lịch hơn sau khi áp dụng ISO 14785;
  2. Dịch vụ tại Birmingham có giá trị quản lý cao, giúp Hội đồng thành phố Birmingham chuyển đổi dịch vụ công cộng thông qua tiêu chuẩn ISO/IEC 20000;
  3. ISO 55001, Sodexo – một nhà lãnh đạo trong lĩnh vực dịch vụ chất lượng cuộc sống đã sử dụng tiêu chuẩn ISO 55001 đến để tăng cường quản lý tài sản.

Dù là nền kinh tế lớn nhất thế giới hay tại những nền kinh tế nhỏ nhất, ngành dịch vụ đang phát triển với một tốc độ nhanh hơn cả ngành công nghiệp. Ngày nay, tỷ trọng các dịch vụ chiếm phần lớn nhất trong nền kinh tế thế giới, khoảng hơn 70% của tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu (GDP) tương đương 55 nghìn tỷ USD trong năm 2014.

Song song với sự phát triển như vậy, các ngành dịch vụ đang có nhu cầu thiết yếu phải thiết lập thực hành tốt, khuyến khích chất lượng dịch vụ tăng trưởng ổn định và xây dựng lòng tin đối với người tiêu dùng. Tiêu chuẩn cho các dịch vụ có thể làm giảm chi phí kinh doanh cho những dịch vụ kém hiệu quả và giảm các khiếu nại của khách hàng, giúp củng cố niềm tin, cung cấp biện pháp bảo vệ, cho phép tuân thủ pháp luật và các quy định, và cung cấp những đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho khách hàng.

Nhu cầu cấp thiết đối với các tiêu chuẩn để hỗ trợ khu vực phát triển nhanh chóng này đã thúc đẩy nhiều cách tiếp cận khác nhau để tiêu chuẩn hóa ở cấp quốc gia và khu vực trên thế giới. ISO đã và đang là công cụ điều phối các cuộc tranh luận trên đấu trường quốc tế.

ISO tổ chức hội thảo dịch vụ toàn cầu

Hội thảo “Dịch vụ toàn cầu – tiêu chuẩn ISO là giải pháp” đã được tổ chức vào ngày 13 và 14/tháng 6 năm 2016 nhằm phổ biến cách thức tiêu chuẩn quốc tế ISO giúp các doanh nghiệp tổ chức kinh doanh dịch vụ tốt nhất, đánh giá và đo lường chất lượng những dịch vụ xuất sắc, mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Hội thảo “Dịch vụ toàn cầu – tiêu chuẩn ISO là giải pháp” làm nổi bật những tiềm năng trên toàn thế giới cho các dịch vụ đã được tiêu chuẩn hóa với sự tham gia của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và nhiều cơ quan thành viên của ISO. Đặc biệt, hội thảo còn xem xét tới nhu cầu và mong đợi của tất cả các bên liên quan quan tâm tới lĩnh vực dịch vụ, bao gồm cả các DN, người tiêu dùng, chính phủ và các nước đang phát triển, và các tổ chức liên quan đến những hỗ trợ dịch vụ trong tiêu chuẩn ISO.

Văn phòng NSCL biên dịch

Nguồn: iso.org

Tin mới