Walmart và Just-in-time

Phương pháp Just-in-time là một thứ khiến cho không ít người gặp khó khăn trong công việc. Walmart là doanh nghiệp đầu tiên áp dụng Just-in-time vào năm 2006. Just-in-time là một phương pháp lập kế hoạch giúp cho người quản lý có thể xây dựng nên một đội ngũ lao động từ những thành phần đa số là công nhân viên bán thời gian. Các công nhân này không có một thời gian biểu làm việc cố định mà sẽ thay đổi từ tuần này sang tuần khác. Kể từ khi Walmart thực hiện phương pháp này, rất nhiều các doanh nghiệp bán lẻ lớn khác đã học tập theo, bao gồm Lowes, Home Depot, Walgreens, v…v… Hầu hết các trung tâm chăm sóc khách hàng cũng triển khai Just-in-time. Bất cứ nơi nào có nhu cầu sử dụng lao động với số lượng lớn, trình độ thấp hoặc trung bình, làm việc rải rác nhiều ca và không có ngày nghỉ cuối tuần, thì Just-in-time sẽ được sử dụng tại nơi đó. Tôi hiện đang làm việc với một người đàn ông là nhân viên của một chuỗi bán lẻ lớn. Tất cả những gì mà ông ấy biết về thời gian biểu của mình là:
  • Hai ngày nghỉ của ông sẽ được quay vòng hàng tuần.
  • Mỗi tháng một lần, ông sẽ có một chuỗi ngày làm việc 12 ngày liên tục không nghỉ.
  • Vài tháng một lần, ông sẽ đóng cửa cửa hàng và mở lại vào ngày hôm sau.
Ông thường về nhà trong trạng thái mệt mỏi kiệt sức sau mỗi ca làm việc (phải đứng trên sàn bê tông trong 8-10 tiếng đồng hồ). Cũng giống như phần lớn những đồng nghiệp của mình, ông cảm thấy rất bế tắc. Tôi cũng đang làm việc với một người đàn ông khác, một người phải cùng lúc làm khá nhiều công việc để kiếm sống, bao gồm dạy học bán thời gian, làm giảng viên phụ, và làm trọng tài cho nhiều sự kiện thể thao khác nhau. Ông đã được mời làm việc tại một trung tâm chăm sóc khách hàng trong lĩnh vực khách sạn. Tiền công trả cho việc này khó mà đủ để trang trải cho các khoản chi phí của ông. Ban đầu, ông nghĩ rằng mình có thể tiếp tục làm nghề trọng tài và giáo viên phụ để bổ sung cho thu nhập. Nhưng công ty mà ông đang làm việc lại sử dụng thời gian biểu Just-in-time, khiến cho việc làm trọng tài của ông gần như là không thể khả thi. Ông có thể đi dạy thêm vào những ngày không phải đi làm ở công ty, nhưng điều đó còn phụ thuộc vào việc ông có còn đủ sức để đi hay không. Đã đến lúc cần phải thay đổi phương pháp Just-in-time. Phong trào “Fight for 15” – một phong trào nhằm đòi quyền lợi cho người lao động với yêu cầu là họ cần được trả mức lương tối thiểu 15 đô la một giờ – đang dần dần phát huy hiệu quả. Walmart, công ty khởi xướng phong trào này, thông báo rằng họ đã chấm dứt việc thực hiện Just-in-time đối với một bộ phận nhân viên của mình.

Văn phòng NSCL biên dịch

Nguồn: careerpivot.com

Tin mới