Trên thị trường giấy Việt Nam, những sản phẩm của Tổng công ty Giấy Việt Nam (Vinapaco) như: Giấy bãi bằng, Watersilk, CleverUp đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng. Những sản phẩm này trong nhiều năm giành được nhiều giải thưởng cao quý như: “Sao vàng đất Việt”, “Hàng Việt Nam chất lượng cao”…
Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các đơn vị của Vinapaco đã tăng cường kiểm tra các quá trình sản xuất, liên tục nghiên cứu, tìm các giải pháp đáp ứng kịp thời nhu cầu của thị trường và khách hàng.
Ngoài ra, để cạnh tranh với hàng nhập khẩu và giành lại vị trí trên thị trường nội địa, Vinapaco thể hiện quyết tâm lớn khi đầu tư mạnh mẽ vào khoa học công nghệ, cải tiến kỹ thuật, đổi mới công tác quản lý… tích cực nghiên cứu phát triển thị trường, thay đổi cơ chế bán hàng linh hoạt. Năm 2010, sau nhiều cuộc nghiên cứu và thử nghiệm, Vinapaco đã đưa ra thị trường sản phẩm CleverUP.
CleverUp được sản xuất trên dây chuyền công nghệ mới, được cải tiến chất lượng, cạnh tranh tốt với những sản phẩm giấy nhập ngoại. CleverUp được sản xuất từ nguyên liệu thân thiện với môi trường, an toàn cho người sử dụng, kích thước chuẩn theo quy định, không bụi, kéo dài tuổi thọ cho máy in… Năm 2015, Vinapaco tiếp tục cho ra đời thêm dòng sản phẩm giấy in ram khổ A4 nhãn hiệu Smart Up, định lượng 70g/m
2, độ trắng 76% ISO và giấy in ram GBB khổ A3, định lượng 60g/m
2, độ trắng 90% ISO, mẫu mã đẹp, chất lượng giấy tốt. Đây là những bước đi vững chắc của Vinapaco trong việc đa dạng hóa sản phẩm của công ty, giải quyết được nhược điểm về chất lượng giấy, tạo sự tin tưởng của khách hàng, đủ sức cạnh tranh với hàng nhập ngoại.
Qua nhiều đánh giá cho thấy, Vinapaco là một trong số không nhiều doanh nghiệp có thể giải quyết cơ bản được vấn đề chất thải với hệ thống xử lý hoàn chỉnh, hiện đại, phổ biến trên thế giới. Trong quá trình sản xuất lâm nghiệp, Vinapaco áp dụng hệ thống quản lý rừng bền vững FSC, khai thác nhưng quan tâm đặc biệt đến vấn đề trồng mới và bảo vệ rừng, hạn chế những yếu tố gây ô nhiễm môi trường.
Trong những năm gần đây, Vinapaco đẩy mạnh công tác thị trường, công tác khảo sát, nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh, qua đó đưa ra những biện pháp, chính sách bán hàng tốt hơn, tiện lợi cho khách hàng. Bên cạnh đó, công ty còn tổ chức sự kiện giao lưu, trao đổi trực tiếp với khách hàng tại các điểm bán hàng lớn, có các hoạt động hỗ trợ, tư vấn, giải quyết những vấn đề khúc mắc cho khách hàng, đem lại sự gần gũi, tin tưởng tới người sử dụng.
Năm 2015, Vinapaco đưa vào sử dụng phần mềm quản lý bán hàng mới tại các phòng Thị trường, Tài chính kế toàn, và kho thành phẩm, bổ sung các quy chế tiêu thụ sản phẩm giấy Bãi Bằng phù hợp theo sự thay đổi của thị trường, nhu cầu khách hàng.
Sản lượng tiêu thụ giấy Bãi Bằng và Tissue năm 2015 đều đạt kế hoạch đề ra lần lượt là 105.000 và 10.500 tấn. Cũng trong năm đó, sản phẩm giấy của công ty được bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao lần thứ 17 liên tiếp, giấy Bãi Bằng đạt Top 100 Giải thưởng sao vàng đất Việt, Top 80 sản phẩm dịch vụ tiêu biểu của năm…
Có thể thấy rằng, khi đã đáp ứng được nhu cầu thị trường, Vinapaco đang dần giành lại thị phần, nhận được sự ưu tiên của khách hàng, thay thế vị trí sản phẩm ngoại, là doanh nghiệp hàng đầu và giữ vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt ngành Giấy trong nước.
Văn phòng NSCL (tổng hợp)