Gần đây, Forbes đã cho biết gần 50.000 công nhân của General Motors (GM) đã đình công vì tình trạng thiếu giao tiếp giữa đội ngũ quản lý và nhân viên. Đề cập đến phương pháp giải quyết, trang web về kinh doanh cũng đưa ra gợi ý về việc phổ biến tư duy Kaizen cho nhân viên để tránh tình trạng trên xảy ra.
Kaizen là gì?
Kaizen là một từ tiếng Nhật được dịch một cách đơn giản là cải tiến. Trong bối cảnh của Lean Six Sigma, Kaizen có thể hiểu như một lối tư duy hàng ngày về việc cải tiến quy trình và thực hiện các thay đổi khi cần thiết.
Dựa trên định nghĩa, mục tiêu của Kaizen hướng đến nhân viên ở mọi cấp độ. Điểm mấu chốt là để mọi người trong một tổ chức trên cùng một trang và di chuyển về cùng một hướng. Điều này chỉ có thể được thực hiện thông qua công việc đồng hành, cam kết và thực hiện các nguyên tắc cải tiến quy trình.
Thiếu giao tiếp là một lý do dẫn đến cuộc đình công GM
Cuộc đình công mới nhất của các công nhân GM cho thấy tầm quan trọng của việc đồng hành của cấp quản lý với nhân viên trong cùng một tổ chức. Khoảng cách giữa giám đốc điều hành và nhân viên tại GM là một trong những lý do chính cho cuộc đình công, theo Forbes. Phóng viên của Forbes đã trao đổi với Errette Dunn, CEO của Rever Inc và một chuyên gia về quan hệ quản lý nhân viên. Ông chỉ ra rằng nhiều nhân viên cảm thấy sự sáng tạo và ý tưởng của họ bị lãng phí vì các giám đốc điều hành ít chú ý đến họ.
Các nhân viên của chủ lực chiếm hơn 80% lực lượng lao động, tuy nhiên họ là nguồn tài nguyên sáng tạo chưa được khai thác và không được sử dụng đúng mức. Họ là những người gần gũi nhất với sản phẩm, quy trình và khách hàng. Họ đã biết câu trả lời cho nhiều vấn đề kinh niên, anh nói với Forbes.
Mối quan hệ của nền tảng Lean Six Sigma với tư duy cải tiến
Các nguyên lý của Lean Six Sigma có thể giúp giải quyết vấn đề này. Nhân viên tuyến đầu đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện các quy trình. Nếu các quy trình sản xuất tinh gọn được thực hiện thì nhân viên sẽ hiểu hơn về lợi ích của việc cải tiến: Cải tiến là giảm bớt chứ không phải thêm việc như họ vẫn nghĩ. Đây là điểm mấu chốt để hình thành tư duy cải tiến ở cập độ nhân viên.
Như Forbes đã chỉ ra, Lean Six Sigma được thiết kế để phá vỡ các rào cản trong giao tiếp và giải quyết vấn đề bằng cách sử dụng các kỹ thuật và công cụ mà đưa mọi người lên một sân chơi bình đẳng và loại bỏ sự cố về niềm tin và giao tiếp.
Văn phòng NSCL biên dịch