Ứng dụng khoa học kỹ thuật để gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường (Phần 2)

Phân tích số liệu

Để hoàn toàn nắm được trong tay hiệu suất của doanh nghiệp thì việc phân tích dữ liệu một cách tỉ mỉ cần được quan tâm đặc biệt. Nó lại càng quan trọng hơn khi đi cùng với phân tích tiêu chuẩn, điều này giúp các doanh nghiệp tự so sánh mình với các đối thủ cạnh tranh trên những phương diện như: lượng truy cập website, tỉ lệ khách hàng hoặc sự tham gia của nhân viên vào việc chung của công ty. Phân tích số liệu giúp doanh nghiệp phát hiện những lỗ hổng trong hệ thống của họ và đưa ra những phương hướng mới nhằm tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Hơn nữa, AI cũng góp phần thu hẹp hoảng cách giữa dự báo và các hoạt động thực tiễn. Phân tích dự báo có thể thấy trước được mọi thứ từ việc giữ chân nhân viên cho đến dự báo thời tiết dài hạn.

Trung tâm y tế Boston – Mỹ đã áp dụng phân tích dự báo để phân phối nhân viên và phòng trong giờ cao điểm, tối ưu hóa lịch làm việc của nhân viên y tế và mang đến trải nghiệm tốt hơn cho bênh nhân. Netflix sử dụng thuật toán riêng của họ để dự báo xem nội dung của họ có được khán giả đón nhận hay không, đồng thời xác định nhóm khách hàng nào phù hợp với loại nội dung nào mà họ cung cấp. Netflix đã một tay lật đổ ngành công nghiệp lâu đời trước đây là truyền hình cáp bằng cách áp dụng thuật toán thông minh này. 

Lập trình ngôn ngữ tư duy (NLP)

Chúng ta đang giao tiếp với thế giới số bằng những phương pháp chưa từng có. Công cụ giao tiếp dựa trên AI đang liên tục thay đổi, nhưng khi công nghệ đang chủ yếu dựa vào những ngôn ngữ lập trình như Java hay C++, công cụ này đang bị giới hạn. Ngôn ngữ của con người là vô cùng phức tạp vậy nên việc hiểu nhầm là khó tránh khỏi.

Ngược lại, giải pháp lập trình ngôn ngữ tư duy (NLP) có thể học cách nói thông qua luyện tập như con người. Những công cụ này thậm chí còn có thể nhận ra một loạt các cảm xúc khác nhau như tức giận, sợ hãi, thất vọng.    

NLP có tiềm năng vô hạn trong công việc. First Horizon National Corporation –  Một công ty hàng đầu về tài chính –  sử dụng  NLP để triển khai khảo sát đối với nhân viên. Nó giúp nhà quản lý hiểu được những gì nhân viên nói và cảm nhận trong môi trường làm việc tại công ty. Và với sự trợ giúp của công nghệ này, người quản lý có thể nâng cao trải nghiệm của nhân viên tại công ty mình giúp tăng hiệu quả làm việc và doanh số.

Tổ chức phân tích mạng (ONA), nơi mà các doanh nghiệp sử dụng NLP để theo dõi tất cả những giao tiếp nội bộ như email, dữ liệu HCM và những nền tảng cộng tác như Slack để xác định được nút thắt cổ chai, gian lận trong hệ thống và từ đó đưa ra hướng giải quyết.

Blockchain

Blockchain là một công nghệ thú vị khác vốn đã tồn tại nhiều năm nhưng gần đây mới nổi lên như một hiện tượng. Trong khi nhiều người đều liên kết nó với tiền điện tử thì blockchain đại diện cho một hệ thống hồ sơ bảo mật phi tập trung, nó được mã hóa với nhiều ứng dụng cho chính phủ, nhân sự và vô số các ngành công nghiệp khác.

Công ty vận tải như Maersk đã sử dụng blockchain để xác định các kiện hàng của mình, trong khi những người đầu tiên tham gia chuỗi cung ứng (hay thậm chí các chuỗi cửa hàng lớn như Walmart) sử dụng công nghệ này để đảm bảo chất lượng nguồn nguyên liệu đầu vào.

Văn phòng NSCL biên dịch

Tin mới