Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong sản xuất công nghiệp (Phần 3)

Có rất nhiều phương pháp khác nhau để khai thác tiềm năng của trí tuệ nhân tạo trong quá trình sản xuất và mỗi phương pháp đều có thể mang lại một lợi ích nhất định cho các nhà quản lý. Dưới đây là một số ví dụ:

Ứng dụng trong xử lý dữ liệu lớn (Big Data)

Nhà sản xuất có thể thu thập được một lượng lớn dữ liệu về quy trình vận hành và nhiều thông tin khác thông qua các cảm biến và hệ thống giám sát – những dữ liệu này khi được ứng dụng với các phương pháp phân tích xử lý phù hợp sẽ mang lại những hiệu quả lớn cho kinh doanh. Quản lý chuỗi cung ứng, kiểm soát rủi ro, dự đoán doanh số, quản lý chất lượng bảo trì, dự đoán những vấn đề lặp lại – là những ví dụ cho việc sử dụng big data để mang lại lợi nhuận cho nhà sản xuất. Những ứng dụng này của AI có thể mở ra nhiều tiềm năng mới cho doanh nghiệp mà trước đây chưa từng nghĩ tới.

Ứng dụng để dự báo giá

Đối với sản phẩm công nghiệp, trước tiên bạn cần phải có những thông tin cần thiết, đôi khi giá cả có thể trở thành vấn đề lớn. Ví dụ như bạn muốn mua inox, giá cả của nó có thể bị ảnh hưởng bới một số yếu tố như giá nguyên liệu… và một số yếu tố gây ảnh hưởng lại thường không nằm trong bảng báo giá của sản phẩm. Sự thay đổi giá cả liên tục của thị trường có thể gây khó khăn cho người mua khi cần thiết. Biết được giá của nguyên liệu đầu vào, nhà sản xuất sẽ có được những thông tin cần thiết để tính toán giá cho sản phẩm đầu ra của mình. Tiếp tục với ví dụ về inox ở trên, giá cả có thể thay đổi tùy thuộc vào các thành phần cấu thành như giá nguyên liệu niken hay giá quặng sắt. Hệ thống có thể cung cấp các đề xuất về giá cả chính xác nhất có thể, tương tự như hệ thống định giá động mà các doanh nghiệp điện tử lớn như Amazon sử dụng. Thuật toán học máy (Machine Learning) phân tích dữ liệu dựa trên lịch sử mua-bán và các chỉ số khác để luôn luôn đưa ra mức giá cạnh tranh giúp mang lại lợi nhuận lớn.

Công nghệ Robot

Không bất ngờ khi một lượng lớn công việc trong ngành sản xuất được thực hiện chủ yếu bằng robot. Tuy nhiên, những robot công nghiệp này thường chỉ thực hiện những công việc lặp lại đã được lập trình sẵn trong bộ nhớ. Các robot thông thường hiện nay được cung cấp một quy trình cố định để lắp ráp các bộ phận, nhưng robot được hỗ trợ AI có thể tự giải mã quy trình đó mà không cần phải lập trình từng bước một như trước. Vào năm 2017, Siemen phát triển mẫu robot 2 cánh tay có thể làm việc trong môi trường công nghiệp mà không cần phải lập trình các quy trình có sẵn.

Dịch vụ khách hàng

Khách sạn, bán lẻ, ngân hàng là những ngành nổi bật nhất khi nhắc đến dịch vụ dành cho khách hàng. Đây là những ngành thường xuyên phải tiếp xúc trực tiếp với khách hàng vậy nên mối quan hệ tốt với khách hàng là yếu tố tiên quyết đên thành bại của doanh nghiệp. Tuy nhiên trong sản suất công nghiêp, tầm quan trọng của dịch dụ khách hàng thường không được xem trọng- điều này dẫn đến việc mất đi những khách hàng tiềm năng và khiến cho doanh nghiệp bỏ lỡ hàng triệu đô doanh thu. Giải pháp AI có thể phân tích hành động của khách hàng và phát hiện ra những quy luật, từ đó dự đoán hướng xử lý cho doanh nghiệp. Việc theo dõi và phân tích này giúp các doanh nghiệp đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng. Vào năm 2018, Nokia ra mắt phần mềm phân tích hành động và tầm nhìn của khách hàng, phần mềm này cung cấp khả năng mới để những bộ phận, nhân viên của công ty có thể mang đến trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.

AI liệu có phải là tương lai của sản xuất công nghiệp?

Trí thông minh nhân tạo (AI) có thể nói là công nghệ có thể thay đổi hoàn toàn bộ mặt của bất cứ một ngành công nghiệp nào. Khi công nghệ ngày càng phát triển cùng với chi phí giảm xuống, AI trở nên dễ dàng tiếp cận hơn đối với các công ty. Trong sản xuất công nghiệp, nó có thể mang lạ nhiều lợi ích lớn cho người sử dụng. Ngành công nghiệp từ trước đến nay luôn háo hức đón nhận những công nghệ mới và áp dụng rất thành công. Giờ đây, với trí tuệ nhân tạo, họ có thể đưa ra quyết định nhanh chóng dựa trên những dữ liệu thu thập được, tối ưu hóa quy trình sản xuất, giảm thiểu chi phí vận hành và cải thiện quan hệ với khách hàng của mình. Điều này không có nghĩa là ngành sản xuất sẽ bị thay thế hoàn toàn bởi máy móc, AI chỉ giúp tăng cường khả năng làm việc của con người, giúp tăng năng suất lao động, vẫn có nhiều yếu tố yêu cầu trí tuệ con người để đối phó với những biến động không ngờ tới.

Văn phòng NSCL biên dịch

Tin mới