Theo thống kê gần đây, các công ty dược phẩm đã được chứng minh dành nhiều sự quan tâm cho việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo theo nhu cầu nghiên cứu khác nhau.
Đối với ngành dược phẩm, các doanh nghiệp càng cải thiện tiêu chuẩn chăm sóc thì sẽ càng khó khăn và tốn kém để cải thiện thêm nữa. Kết quả là, các đoanh nghiệp dược phẩm cuối cùng đã phải nỗ lực nhiều hơn để đổi mới nhằm giảm thiểu lợi ích gia tăng và giá trị gia tăng cho bệnh nhân, dẫn đến giảm lợi tức đầu tư tổng thể. Nói cách khác, các cải tiến có giá thấp và sinh lợi nhiều nhất luôn được thực hiện trước, và sau đó nó trở nên ngày càng khó khăn hơn để tiếp tục cải thiện.
Một biện pháp để các doanh nghiệp thoát khỏi tình trạng này chính là áp dụng các quy trình tự động hóa, hoạt động hiệu quả hơn, đưa ra nhiều quyết định theo hướng dữ liệu hơn và sử dụng các công cụ phân tích tiên đoán thông minh hơn. Đây là những điều hướng nhằm chuyển đổi ngành công nghiệp dược phẩm theo hướng ứng dụng điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo.
Việc áp dụng sáng kiến trí tuệ nhân tạo trong ngành dược phẩm gặp khó khăn chủ yếu do thiếu chuyên môn và hiểu biết liên quan giữa các vấn đề chuyên môn và khoa học đời sống. Nhìn chung, có một số chiến lược điển hình về việc áp dụng trong ngành dược:
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất thuốc
Ngày càng có nhiều công ty dược phẩm liên kết với các công ty khởi nghiệp với định hướng nghiên cứu dược phẩm và tiếp cận chuyên môn thông qua ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Việc sản xuất thuốc sẽ trở nên nhất quán và dễ dàng hơn với những kinh nghiệm hiện có, đồng thời giảm thiểu được những khuyết tật trong sản phẩm do những công đoạn thủ công.
Phát triển hệ thống trí tuệ nhân tạo trong quản lý nội bộ
Việc tích hợp trí tuệ nhân tạo trong cơ sở hạ tầng và áp dụng công nghệ này trên quy mô lớn cũng là những khó khăn mà ngành dược đang mắc phải. Hiện nay, một số nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây đang ngày càng cải thiện các năng lực của trí tuệ nhân tạo trên nên tảng tự học tập.
Khả năng này luôn được cung cấp kèm công nghệ trí tuệ nhân tạo như một dịch vụ, do đó các công ty dược có thể sử dụng chúng để không ngừng củng cố chuyên môn trong nội bộ và cải thiện hiệu suất làm việc của toàn bộ hệ thống.