Các công ty trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) cũng đã bị thúc đẩy hành động bởi một số yếu tố bên ngoài.
“Sau khi Thuế Hàng hóa và Dịch vụ (GST) được ban hành, chúng tôi đã thay đổi rất nhiều quy trình để tận dụng lợi ích của nó, điều này đã dẫn đến sự cải tổ hoàn toàn chuỗi cung ứng”, ông Lalit Malik, giám đốc tài chính, Dabur Ấn Độ, cho biết. thương hiệu phần lớn Ayurvedic có trụ sở tại Delhi được biết đến với sản phẩm bổ sung sức khỏe Chyavanprash và kem đánh răng Meswak.
Công ty đang triển khai một hệ thống tự động hóa đầu cuối mới, sẽ đưa toàn bộ chuỗi – từ mua sắm đến phân phối – trên cùng một nền tảng.
Quản lý một chuỗi cung ứng lớn và khác biệt và một mạng lưới bán lẻ rộng khắp luôn là một cuộc đấu tranh tại các công ty hàng tiêu dùng.
Chẳng hạn, thương hiệu chăm sóc da Nivea đã phát triển một ứng dụng di động cho lực lượng bán hàng của mình, nắm bắt dữ liệu về việc giảm giá của người tiêu dùng gần như trong thời gian thực. Ứng dụng truyền thông tin đó đến một máy chủ trung tâm, sau đó được nhóm chuỗi cung ứng truy cập.
“Thông qua điều này, chúng tôi đã có thể cải thiện tỷ lệ lấp đầy sản phẩm mới khoảng 6-7% và giảm khoảng 60% khiếu nại về chất lượng tại các cửa hàng trong 10 tháng qua”, ông Somnath Das, Giám đốc, Chuỗi cung ứng, NIVEA Ấn Độ cho biết.
Thị trường Ấn Độ rất phân tán – trải rộng trên thương mại hiện đại và các quy mô khác nhau của các cửa hàng bán lẻ truyền thống, với nhiều trong số đó ở các địa điểm khó tiếp cận.
“Hầu như một nửa số cửa hàng trên thế giới là ở Ấn Độ. Chúng tôi có tất cả những người chơi thương mại điện tử lớn trên toàn cầu và Ấn Độ cạnh tranh tại thị trường Ấn Độ. Không gian bán lẻ Ấn Độ là duy nhất và đã phát triển nhanh chóng không giống như các thị trường phát triển”, ông Bhagat của P & G cho biết.
Khi tăng trưởng bắt đầu chậm lại ở một số phân khúc hàng tiêu dùng nhất định, các công ty đang tăng cường sự hiện diện ở nông thôn Ấn Độ.
Dabur đã mở rộng phạm vi tới 51.000 ngôi làng, từ 34.000 ngôi làng vào đầu năm, được hỗ trợ bởi hệ thống mới mà nó đang thực hiện.
Marico cũng đang dựa vào các công cụ công nghệ mới hơn để thúc đẩy thị trường nông thôn. Bằng các làng phân cụm địa lý, nó đã vạch ra một lộ trình để cải thiện cơ sở hạ tầng phân phối trực tiếp.
“Để cải thiện việc sử dụng tốt hơn các nguồn lực và chi phí phục vụ trong các hoạt động xe tải ở nông thôn, Marico đang sử dụng công nghệ như theo dõi địa lý các tuyến xe tải, đo dữ liệu về quãng đường đã đi và thời gian thực hiện trên mỗi tuyến hàng ngày. Điều này giúp xác định các tuyến không hiệu quả và liên tục triển khai các nguồn lực vào các tuyến có tiềm năng kinh doanh cao, liên tục”, ông Mishra nói.
Văn phòng NSCL biên dịch