Các công ty hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đang tận dụng công nghệ để đánh bại các thách thức lâu dài và xây dựng các cơ hội mới nổi trong một thị trường phát triển.
Không có hàng tồn kho tại các nhà bán lẻ và làm cho các sản phẩm mới nhanh chóng có sẵn là rất quan trọng đối với các công ty FMCG. Một mạng lưới hiệu quả để đẩy một đường ống hàng hóa thường dễ hỏng cũng là chìa khóa.
Ngoài ra, họ cũng phải đảm bảo rằng sản phẩm của họ luôn được làm mới, có đủ thị trường và tỷ lệ vốn lưu động không ngừng cải thiện.
Dưới đây là những yếu tố quan trọng nhất thúc đẩy việc áp dụng công nghệ trong lĩnh vực này.
Cách đây vài năm, công ty hàng tiêu dùng Marico có trụ sở tại Mumbai, nơi bán nhãn hiệu dầu ăn Parachute và nhãn hiệu dầu ăn Saffola, đã giới thiệu một hệ thống tối ưu hóa tuyến đường mới gắn thẻ địa lý cho các nhân viên bán hàng. Kể từ đó, công ty đã tăng 20% phạm vi phân phối trực tiếp, nhưng với cùng số lượng nhân viên bán hàng.
“Một sáng kiến khác – Cắt giảm số lượng điểm trung gian trong kênh phân phối – đã làm giảm tới 30% thời gian vận chuyển”, giám đốc điều hành Sanjay Mishra cho biết. Công ty cũng đã hoàn toàn tự động quá trình xem xét kinh doanh của mình cho nhân viên bán hàng. Điều này đã dẫn đến việc giải phóng khoảng 1.100 ngày.
“Những tiến bộ trong công nghệ và Internet of Things (IoT) đã tạo ra một tác động biến đổi trong quá trình chuỗi cung ứng – từ việc đánh giá nhu cầu thị trường bằng cách sử dụng dự báo phân tích kỹ thuật số đến chiến lược hoạch định hoạt động tổng hợp”, theo ông Ankur Bhagat, Head – Chuỗi cung ứng, Procter & Gamble – Tiểu lục địa Ấn Độ.
P & G, nổi tiếng với các sản phẩm cạo râu Ariel và các sản phẩm cạo râu dành cho nam giới, đã thiết lập một công cụ phân phối động để tối ưu hóa hệ thống phân phối thị trường. Điều này đã giảm thời gian giao hàng tới 20%, cắt giảm cả chi phí và lượng khí thải carbon.
“Những thách thức chính của các công ty FMCG đang phát triển là khả năng hiển thị dữ liệu và theo dõi hiệu quả trong toàn bộ chuỗi giá trị”. Mohan Goenka, Giám đốc, Emami, nhà sản xuất kem sát trùng Boro Plus có trụ sở tại Kolkata và thuốc giảm đau Zandu Balm cho biết, “đây là nơi mà công nghệ trở nên vô cùng cần thiết trong việc thúc đẩy tăng trưởng, năng suất.”
Emami đã thực hiện một hệ thống quản lý nhà phân phối giúp thực hiện các giao dịch nhanh chóng cũng như chính xác hơn. Hệ thống này đang giúp nó theo dõi doanh số bán hàng thứ cấp hàng ngày, quản lý hàng tồn kho tốt hơn thông qua việc thực hiện nhu cầu tự động, xử lý khiếu nại trực tuyến và quản lý dữ liệu chính từ một địa điểm tập trung.
(Còn tiếp)
Văn phòng NSCL biên dịch