Thẻ điểm cân bằng (BSC) là một trong những phương pháp quản trị hiện đại và là công cụ được vận dụng nhiều trong các tổ chức khi xây dựng chiến lược hoạt động trong thời đại công ty bùng nổ. Sự kết hợp giữa BSC và KPI không chỉ giúp các doanh nghiệp chuyển đổi tầm nhìn và chiến lược thành mục tiêu, chỉ tiêu đánh gia bộ máy nhân sự mà còn góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển bền vững thông qua việc quản lý đo lường hiệu suất, chỉ tiêu định lượng, nhằm phản ánh hiệu quả hoạt động của từng phòng ban, các nhân trong doanh nghiệp. Đã có những thay đổi tích khi áp dụng bản đồ chiến lược BSC và KPIs tạo Công ty Cổ phần Phát triển Phụ gia và Sản phẩm Dầu mỏ.
Bản đồ chiến lược BSC và KPIs là một công cụ quản trị nền tảng để đạt được một chiến lược hài hòa trong bốn viễn cảnh về: Tài chính, Quy trình nội bộ, Nghiên cứu và Phát triển và Khách hàng, từ đó huy động một nguồn nhân lực đa dạng từ các thành viên mọi bộ phận cùng tham gia nhằm truyền thông cho toàn bộ nhân viên về viễn cảnh tương lai của tổ chức, cũng như phát huy sự sáng tạo, kinh nghiệm làm việc của họ nhằm biến mục tiêu chiến lược trở nên gần gũi và thực tế hơn.
Bên cạnh quá trình áp dụng bản đồ chiến lược (BSC), việc ứng dụng Bộ chỉ số đánh giá hoạt động (KPIs) cũng là một hoạt động quan trọng nhằm giúp cho các doanh nghiệp xác định mức độ đạt được mục tiêu kinh doanh. Với KPIs, các cấp quản lý cũng như các nhân viên trong doanh nghiệp có thể nhận thức được là từng cá nhân, các phòng ban hay toàn bộ doanh nghiệp có đang đi đúng hướng hay không và nếu không thì đâu là điểm cần được chú ý. Có thể nói rằng mục tiêu của KPIs là làm tăng sức mạnh của doanh nghiệp.
Trong khuôn khổ Chương trình tư vấn ứng dụng Bản đồ chiến lược BSC và Bộ chỉ số đánh giá hoạt động KPIs của Bộ Công Thương, các chuyên gia thuộc nhóm tư vấn Đại học Kinh tế Quốc dân và Công ty Cổ phần Phát triển Phụ gia và Sản phẩm Dầu mỏ đã cùng nhau tiến hành triển khai thực hiện Bản đồ chiến lược BSC và Bộ chỉ số đánh giá hoạt động KPIs từ tháng 01 năm 2020 tại 8 phòng ban trực thuộc, gồm có: Phòng Hành chính Nhân sự, Phòng Kế toán Tài chính, Phòng Kinh doanh Xăng dầu, Phòng Kinh doanh Dầu nhờn, Phòng Cơ điện, Phòng Vilas, Trung tâm Nghiên cứu Phát triển và Xí nghiệp Sản xuất. Trong quá trình làm việc, Công ty Cổ phần Phát triển Phụ gia và Sản phẩm Dầu mỏ đã thành lập Ban chỉ đạo điều hành, triển khai thực hiện chương trình Ứng dụng Bản đồ chiến BSC và KPIs do ông Nguyễn Văn Hiếu – Phó Tổng Giám đốc Sản xuất của Công ty làm Trưởng ban. Nhiệm vụ của Ban chỉ đạo là xây dựng, hướng dẫn triển khai các chương trình, các quy định về áp dụng BSC và KPIs tại các phòng ban, xí nghiệp trực thuộc Công ty; triển khai các hoạt động đào tạo, tổ chức kiểm tra đánh giá việc thực hiện BSC và KPIs. Đồng thời, đưa ra những hình thức khen thưởng cho những tập thể, cá nhân đạt thành tích tốt trong việc áp dụng BSC và KPIs và đẩy mạnh phòng trào cải tiến, đưa ra những phương pháp xử lý công việc tối ưu hơn cho Công ty.
Việc áp dụng Bản đồ chiến lược BSC và Bộ chỉ số đánh giá KPIs, các đơn vị phòng ban, phân xưởng trong Công ty sẽ nâng cao được năng lực quản trị doanh nghiệp, đồng thời ngăn chặn sự rời rạc, thiếu hiệu quả trong thực hiện các công việc chức năng hàng ngày CBCNV.
Trong quá trình triển khai thực hiện còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do người lao động của quen hoàn toàn với các tiêu chí đánh giá mới được thiết lập, một số CBCNV trong Công ty vẫn còn chưa nghiêm túc và tự giác trong việc thực hiện theo và lưu lại bằng chứng cho các tiêu chí đánh giá định lượng. Tuy nhiên, sau một thời gian áp dụng triển khai thực hiện, hiệu suất làm việc của các phòng ban đã được nâng cao và có sự tính nhất quán về chiến lược, mục tiêu từ Ban Lãnh đạo tới nhân viên của từng phòng ban, cụ thể là với phòng Vilas đã tăng năng suất kiểm tra chất lượng sản phẩm theo từng tuần hay có sự cải thiện rõ rệt trong việc thực hiện các tiêu chí về trả lời yêu cầu của khách hàng ở Trung tâm Nghiên cứu Phát triển,…
Sau quá trình triển khai thực hiện, có thể khẳng đinh Công ty Cổ phần Phát triển Phụ gia và Sản phẩm Dầu mỏ đã áp dụng có hiệu quả Bản đồ chiến lược BSC và KPIs tại Công ty. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng vẫn còn tồn tại một số hạn chế và thiếu sót cần được khắc phục trong thời gian tới. Dựa trên nền tảng đó, Ban lãnh đạo Công ty có thể mở rộng quy mô triển khai tới Xí nghiệp Hải Phòng và Chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Nguồn: Viện Thương mại & Kinh tế quốc tế