Chỉ số PMP (tỷ lệ phần trăm bảo trì theo kế hoạch) được xem là một số liệu bảo trì quan trọng, cho phép tính toán khối lượng bảo trì theo kế hoạch so với bảo trì không theo kế hoạch tại một công ty. Theo dõi, phân tích và cải thiện PMP giúp cải thiện các quy trình, giảm thời gian chết và bố trí lịch trình tốt hơn.
Lập kế hoạch bảo trì tốt là bước đầu tiên để tối đa hóa sản xuất tại bất kỳ cơ sở nào. Bảo trì theo kế hoạch dẫn đến thời gian hoạt động của máy móc thiết bị (MMTB) nhiều hơn và loại bỏ các nguyên nhân gây ra sự chậm trễ và lãng phí. Theo dõi và cải thiện tỷ lệ bảo trì theo kế hoạch PMP là một cách để đảm bảo bộ phận bảo trì đang làm mọi thứ có thể để giảm các trường hợp bảo trì ngoài kế hoạch.
Trước khi tính toán PMP, cần hiểu sự khác biệt giữa bảo trì có kế hoạch và bảo trì không có kế hoạch. Bảo trì theo kế hoạch dự đoán công việc và tạo ra một quy trình để hoàn thành. Bảo trì không có kế hoạch là bảo trì nào không được dự đoán trước.
Công thức tính toán tỷ lệ phần trăm bảo trì theo kế hoạch như sau:
PMP = Số giờ bảo trì theo kế hoạch x100/tổng số giờ bảo trì
Ví dụ, mỗi nhiệm vụ bảo trì trong tháng chiếm 1200 giờ. Trong số đó, 980 giờ dành cho các nhiệm vụ bảo trì có kế hoạch. Như vậy PMP là 81,7%.
PMP = 980 ÷ 1,200 x 100 = 81.7%
Mức PMP tiêu chuẩn
PMP đẳng cấp thế giới vào khoảng 85% hoặc cao hơn. Việc tuân thủ bảo trì theo kế hoạch đẳng cấp thế giới là 90%. Nếu một công ty chưa đạt đến gần mục tiêu này, thì vẫn có một số chiến lược để cải thiện việc tuân thủ.
Cải thiện PMP là chìa khóa giúp đưa kế hoạch bảo trì sang một cấp độ khác, giúp hiểu tốt hơn công nhân, các linh kiện vật tư và tiền bạc đang được sử dụng như thế nào. Có các thông tin này giúp dễ dàng nắm bắt sự thiếu hiệu quả, kiểm soát chi phí và đưa ra quyết định ngăn chặn sự hư hỏng. Cải thiện PMP liên quan đến việc xem xét kỹ các quy trình bảo trì và sử dụng dữ liệu để tối ưu hóa các quy trình đó.
Một số giải pháp cải thiện PMP
Tạo một kế hoạch bảo trì cho mỗi MMTB
Trước khi lên kế hoạch bảo trì cho một MMTB, phải biết loại bảo trì nào cần thiết. Có 4 loại bảo trì theo kế hoạch chính: Ngăn ngừa, chạy cho đến khi hỏng (có chủ đích), dựa vào điều kiện thiết bị và bảo trì dự đoán. Có nhiều cách giúp lựa chọn chiến lược bảo trì phù hợp, bao gồm phân tích mức độ quan trọng của linh kiện vật tư, xác định mức độ hỏng hóc của máy và sử dụng các số liệu, như MTBF.
Cải thiện phản ứng với các trường hợp khẩn cấp
Trường hợp khẩn cấp vẫn xảy ra, bất kể có kế hoạch bảo trì tốt như thế nào. Tuy nhiên, thời gian cho bảo trì không có kế hoạch có thể được cắt bớt để chuyển sang thời gian dành cho bảo trì có kế hoạch. Việc cung cấp các nguồn lực sửa chữa chất lượng cao cho cán bộ bảo trì giúp họ xử lý các hỏng hóc nhanh hơn, do đó họ có thể quay trở lại với các nhiệm vụ bảo trì có kế hoạch. Một cách để cải thiện phản ứng đối với trường hợp khẩn cấp là xây dựng một trung tâm tài liệu kỹ thuật số để dễ dàng truy cập dữ liệu cần thiết ở mọi nơi.
Thiết lập và cải thiện TPM
TPM thúc đẩy quy trình và đào tạo tại chỗ để mọi người trong một cơ sở từ bộ phận vận hành đến kỹ thuật đều góp phần vào hoạt động bảo trì. TPM trao quyền cho mọi người phát hiện ra các vấn đề và hành động để đảm bảo vấn đề được giải quyết trước khi gây ra hỏng hóc, do đó tăng độ tin cậy của máy móc.
Văn phòng NSCL biên dịch