Trách nhiệm và vai trò của các thành viên trong triển khai chương trình TPM

TPM là một phương pháp cải tiến trong nhà máy cho phép cải tiến liên tục và nhanh chóng với sự tham gia của người lao động, trao quyền cho nhân viên và đo đạc kết quả. TPM không phải chỉ thuộc trách nhiệm của bộ phận bảo trì mà là tất cả mọi bộ phận trong công ty. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về vai trò và trách nhiệm của một số bên liên quan trong thực hiện TPM.

Người vận hành máy – Hỗ trợ thực hiện quá trình bảo trì tự quản (AM)

Trong phương pháp TPM, vai trò của người vận hành là ngăn chặn hay kiểm soát sự xuống cấp của máy móc. Điều này được thực hiện bằng cách yêu cầu người vận hành chịu trách nhiệm bảo trì hàng ngày các thiết bị sản xuất, do đó loại bỏ tư tưởng “tôi vận hành máy/anh sửa máy” của người vận hành. Các hoạt động được thực hiện bao gồm: làm sạch, kiểm tra, bôi trơn và thiết lập các tiêu chuẩn tạm thời cho mỗi máy.

Khi các bước ban đầu của Bảo trì tự quản trở thành thói quen, các buổi đào tạo và phát triển kỹ năng giữa người vận hành và người bảo trì được tổ chức để đào tạo người vận hành về các hệ thống phụ của máy để họ có thể đảm nhận việc bảo trì hàng ngày các hệ thống này. Theo thời gian, các hoạt động này trở thành một phần công việc hàng ngày của người vận hành.

Người bảo trì – Thực hiện cải tiến hoạt động bảo trì

Với các thói quen bảo trì tự quản cơ bản được thiết lập và thực hiện bởi người vận hành, các nhân viên bảo trì tập trung vào bảo trì theo kế hoạch, bảo trì phòng ngừa, bảo trì dự đoán và quản lý linh kiện vật tư. Họ dành thời gian xây dựng và nâng cao việc làm chủ quy trình sản xuất và, như đã nói ở trên, họ đào tạo người vận hành về các hoạt động bảo trì hàng ngày cho tất cả các hệ thống của máy, đây là bước tiếp theo trong quy trình AM. Khi bảo trì năng suất toàn diện (TPM) tiếp tục được hoàn thiện, họ sẽ làm việc với nhân viên QC và kỹ thuật để ngăn ngừa tạo ra sai lỗi và thiết kế các dự án bảo trì cũng như các sáng kiến mua/cài đặt thiết bị mới.

AM chuyển đổi các nhiệm vụ bảo trì như thế nào?

Đồng thời với các hoạt động cải tiến bảo trì và bảo trì tự quản, người vận hành và người bảo trì cũng hợp tác để hiểu và khắc phục các vấn đề/tổn thất kinh niên (thông qua cải tiến trọng điểm) và sau đó áp dụng các bài học kinh nghiệm vào thiết kế và xây dựng thiết bị mới cũng như thiết kế lại và xây dựng lại thiết bị hiện có (thông qua thiết kế ngăn ngừa bảo trì và quản lý thiết bị sớm).

Nhân viên QC—Thực hiện trụ cột bảo trì chất lượng (QM)

Với 4 trụ cột TPM đầu tiên (Bảo trì tự quản, cải tiến bảo trì, cải tiến trọng điểm và xây dựng kỹ năng & đào tạo) đã được thực hiện và duy trì, hoạt động TPM bắt đầu tập trung vào Bảo trì chất lượng và cố gắng để không có sai lỗi. Giống như vấn đề an toàn, vấn đề chất lượng là trách nhiệm của tất cả mọi người. Trong phương pháp TPM, người ta hiểu rằng chìa khóa để dẫn tới không có sai lỗi nằm gần nhất tại nơi sản phẩm được tạo ra.

Tại đó, nhân viên quản lý chất lượng, nhân viên kỹ thuật, người bảo trì và người vận hành cùng làm việc để phân tích các sai lỗi và đề ra các bước để ngăn ngừa sai lỗi xuất hiện. Hiệu chỉnh máy móc được thực hiện để đảm bảo thiết bị có thể phát hiện và ngăn ngừa sai lỗi. Trụ cột bảo trì chất lượng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng tìm ra nguyên nhân gốc rễ của vấn đề. Đây là một kỹ năng được dạy trong Trụ cột Phát triển Kỹ năng và Đào tạo.

Nhân viên kỹ thuật – Thực hiện quản lý sớm thiết bị, thiết kế ngăn ngừa bảo trì và hỗ trợ bảo trì tự quản và các hoạt động cải tiến bảo trì.

Trong suốt chương trình TPM, kỹ thuật đóng vai trò chính. Bên cạnh làm việc với người vận hành để thực hiện điều chỉnh máy móc để dễ dàng làm sạch và kiểm tra đến làm việc với bộ phận QC và bảo trì về hiệu chỉnh máy móc để loại bỏ sai lỗi chất lượng, thì vai trò của kỹ thuật còn là đảm bảo xây dựng các tiêu chuẩn máy móc để hỗ trợ việc thực hiện.

Sử dụng kinh nghiệm thu thập được từ các hoạt động này, kỹ thuật cũng làm việc với các bên liên quan khác để đảm bảo thiết bị mới đưa vào sản xuất trong tình trạng sẵn sàng cho TPM, từ đó đảm bảo đạt được hiệu suất tối ưu sớm hơn bình thường và có sản phẩm chất lượng từ ngày đầu sản xuất.

Quan trọng phải lưu ý rằng trong chương tình TPM, không phải chỉ riêng bộ phận kỹ thuật giải quyết vấn đề hoặc thực hiện cải tiến mà là họ là đối tác (trao đổi/lắng nghe) người vận hành và người bảo trì về những điều cần cải tiến để duy trì thiết bị và đưa các ý tưởng đó vào thực tế. Để làm được điều này, kỹ thuật phải bố trí khoảng 50% thời gian làm việc tại hiện trường.

Người lãnh đạo – Hỗ trợ các hoạt động TPM

Người lãnh đạo ở bất kỳ cấp độ nào của tổ chức – từ người giám sát dây chuyền đến quản lý nhà máy có trách nhiệm là hỗ trợ, dẫn dắt và thu hút tất cả các bên liên quan trong hoạt động TPM. Để làm được điều này, một loạt các buổi huấn luyện lồng nhau được tạo ra sẽ đảm bảo các hoạt động gắn liền với các mục tiêu của tổ chức, liên tục tiến về phía trước một cách bền vững. Dưới đây là tóm tắt về vai trò liên quan đến TPM của các vị trí lãnh đạo khác nhau trong công ty:

  1. Lãnh đạo cấp cao
  2. Thiết lập mục tiêu và kỳ vọng cải tiến và khung thời gian liên quan để đạt được mục tiêu
  3. Xây dựng một quy trình giao tiếp để truyền đạt về các mục tiêu đến những người báo cáo trực tiếp
  4. Thiết lập thói quen làm việc tiêu chuẩn của người lãnh đạo liên quan đến TPM và phối hợp chúng với các thực hành công việc tiêu chuẩn đã có
  5. Xây dựng thói quen tham quan hiện trường (Gemba Walk) dựa trên các chủ đề tháng
  6. Xem xét và làm mới mục tiêu (nửa năm 1 lần)
  7. Người quản lý bộ phận
  8. Đảm bảo hiểu các mục tiêu của lãnh đạo cấp cao
  9. Diễn giải mỗi mục tiêu thành các nhiệm vụ/hành động để cải tiến cho bộ phận của mình với kỳ vọng và khung thời gian rõ ràng
  10. Xây dựng quy trình để truyền đạt các mục tiêu/hành động cải tiến và khung thời gian đến những người báo cáo trực tiếp
  11. Thiết lập các thực hành tiêu chuẩn công việc của người lãnh đạo
  12. Xây dựng thói quen tham quan hiện trường dựa vào các chủ đề tuần
  13. Hỗ trợ phát triển và sắp xếp thứ tự các mục tiêu đến người báo cáo trực tiếp và phản hồi liên tục về tiến trình của hành động cải tiến cho lãnh đạo cấp cao.
  14. Giám sát ca
  15. Đảm bảo hiểu rõ các hành động cải tiến của quản lý
  16. Diễn giải các nhiệm vụ/hành động cải tiến cho các cộng sự của họ các kỳ vọng rõ ràng và đảm bảo khung thời gian
  17. Xây dựng một quy trình truyền đạt hành động cải tiến và khung thời gian cho cộng sự và cung cấp phản hồi liên tục về tiến độ của hành động cải tiến cho quản lý
  18. Thiết lập các thực hành công việc tiêu chuẩn lãnh đạo của mình
  19. Tiếp tục xây dựng các kỹ năng bảo trì tự quản (cho bản thân và cho những người báo cáo trực tiếp)
  20. Xây dựng lộ trình tham quan hiện trường dựa vào các chủ đề hàng ngày

Văn phòng NSCL biên dịch

Tin mới