Ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống là ngành đặc biệt nhạy cảm với bất kỳ sai sót nào trong quá trình sản xuất. Khi sản phẩm từ nhà máy sản xuất thực phẩm được đưa ra tiêu thụ, chúng phải được sản xuất trong điều kiện nghiêm ngặt, được giám sát chặt chẽ bởi nhiều cơ quan công quyền.
Hầu hết các thiết bị được sử dụng trên sàn nhà máy đều phức tạp và mọi máy móc tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm, trong quá trình sản xuất hoặc đóng gói, phải hoạt động hiệu quả và an toàn. Do đó, đối với nhà máy thực phẩm, một trở ngại lớn là làm thế nào tốt nhất để đảm bảo máy móc được bảo trì tốt để không làm nhiễm bẩn các sản phẩm.
Có một số chiến lược bảo trì chủ động mà một nhà máy có thể áp dụng để đảm bảo chất lượng sản phẩm, một trong số đó là bảo trì năng suất tổng thể (TPM). Có tám trụ cột nền tảng của TPM, bài viết này sẽ xoay quanh hai trong số đó: quản lý chất lượng và cải tiến trọng điểm.
Loại bỏ các khuyết tật sản phẩm liên quan đến máy
Mặc dù các mục tiêu của TPM có vẻ gần như không thể đạt được (không có sự cố, không có sai lỗi), các công ty đã triển khai TPM có thể nhìn thấy sự cải thiện nhanh chóng về tính khả dụng và độ tin cậy của thiết bị.
Ví dụ, TetraPak báo cáo rằng sau khi triển khai TPM tại một nhà máy sản xuất sữa tại châu Á, nó có thể giảm các khiếm khuyết sản phẩm liên quan đến thiết bị và cũng giảm 74% phàn nàn từ thị trường.
Sao có thể như thế được? Về cốt lõi, triết lý TPM nói rằng mọi nhân viên vận hành chịu trách nhiệm bảo trì cơ bản cho máy móc họ vận hành và chỉ gọi cho nhóm bảo trì khi có vấn đề vượt quá khả năng của họ. Rõ ràng, khi những người sử dụng máy hàng ngày được trao quyền giám sát thiết bị, các vấn đề lớn có khả năng sẽ được phát hiện sớm hơn và tuổi thọ chung của thiết bị tăng lên.
Ít phàn nàn từ khách hàng hơn
Khái niệm đằng sau quản lý chất lượng không phức tạp: Duy trì máy móc hoàn hảo để đạt được chất lượng sản phẩm hoàn hảo. Thông qua cải tiến liên tục chất lượng của quá trình sản xuất, các nhà sản xuất có thể cải tiến đáng kể và sự hài lòng của khách hàng.
Ví dụ, một nhà máy sản xuất bim bim tại Ấn Độ đã phải đối mặt với những khiếm khuyết đáng kể về lỗi bao bì và sản phẩm và tỷ lệ khiếu nại cao của khách hàng. Nhưng, sau khi thử nhiều giải pháp không mấy thành công, nhà máy đã chọn thực hiện TPM. Trong một thời gian ngắn, nhà sản xuất đã có thể xác định nơi xảy ra lỗi trong dây chuyền sản xuất. Để giải quyết vấn đề, nó đã phân công các nhiệm vụ liên quan đến chất lượng cho từng điểm trong quy trình sản xuất.
Một số công việc trong nhiệm vụ này bao gồm kiểm tra thiết bị nhằm theo dõi các yếu tố như dầu quá mức, độ ẩm cao/thấp, rò rỉ, v.v.
Kết quả cuối cùng là, công ty đạt được mục tiêu cốt lõi là làm hài lòng khách hàng. Một phần thưởng bổ sung, đó là tinh thần và sự nhiệt tình của công nhân tăng lên vì rõ ràng đã giảm bớt những rắc tối do sai hỏng gây ra.
Văn phòng NSCL biên dịch