Chi tiết: ISO 45001

ISO 45001 là một hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp, bằng cách cung cấp một khuôn khổ để cải thiện an toàn lao động, giảm thiểu rủi ro tại nơi làm việc và tạo điều kiện làm việc an toàn hơn trên toàn thế giới.

ISO 45001:2018 là tiêu chuẩn toàn cầu đầu tiên của loại hình này, cung cấp cho các tổ chức một khuôn khổ được chấp nhận rộng rãi để cải thiện sức khoẻ và an toàn của nhân viên và giảm rủi ro trong môi trường làm việc. Tiêu chuẩn này đã được ban hành chính thức ngày 12-03-2018.

Bên cạnh đó, Tiêu chuẩn ISO 45001 giúp tổ chức tích hợp các khía cạnh khác của sức khỏe và an toàn thông qua hệ thống quản lý OH&S, chẳng hạn như sức khỏe/phúc lợi của nhân viên; tuy nhiên, cần lưu ý rằng các yêu cầu pháp lý khác có thể cũng yêu cầu tổ chức giải quyết những vấn đề như vậy.

I. Đối tượng áp dụng
ISO 45001 được thiết kế để sử dụng cho bất kỳ tổ chức, bất kể quy mô hay tính chất công việc của mình, và có thể được tích hợp vào chương trình y tế và an toàn khác như chăm sóc sức khỏe người lao động và phúc lợi.

II. Lợi ích khi áp dụng

GHI CHÚ: Thuật ngữ “an toàn và sức khỏe nghề nghiệp” (“OSH”) thường được sử dụng thay cho “sức khỏe và an toàn nghề nghiệp” (“OH&S”).

Tiêu chuẩn ISO 45001 dựa trên Hệ thống quản lý OH&S sẽ cho phép tổ chức cải tiến kết quả hoạt động OH&S của mình bằng cách:
– Xây dựng và thực hiện chính sách và các mục tiêu OH&S
– Thiết lập các quá trình có hệ thống xem xét “bối cảnh” của tổ chức và có tính đến các rủi ro và cơ hội, các yêu cầu pháp lý và các yêu cầu khác
– Xác định các mối nguy và rủi ro OH&S gắn với các hoạt động của tổ chức; tìm cách loại bỏ chúng, hoặc kiểm soát để giảm thiểu tác động tiềm ẩn.
– Thiết lập các kiểm soát vận hành để quản lý các rủi ro OH&S cũng như các yêu cầu pháp lý và các yêu cầu khác
– Nâng cao nhận thức về các rủi ro OH&S của tổ chức
– Đánh giá kết quả hoạt động OH&S và tìm cách cải tiến kết quả hoạt động đó thông qua các hoạt động thích hợp
– Đảm bảo người lao động có vai trò chủ động trong các vấn đề OH&S

Việc kết hợp các biện pháp này sẽ đảm bảo tăng cường danh tiếng của tổ chức như là một nơi làm việc an toàn, và có thể có nhiều lợi ích trực tiếp hơn, chẳng hạn như:
– Cải thiện khả năng đáp ứng với các vấn đề về tuân thủ pháp luật
– Giảm chi phí về tai nạn
– Giảm thời gian và chi phí cho việc gián đoạn vận hành
– Giảm chi phí đóng bảo hiểm
– Giảm sự vắng mặt và tỷ lệ biến động nhân sự
– Thừa nhận đã đạt được tiêu chuẩn quốc tế (có thể tác động đến khách hàng đang quan tâm đến trách nhiệm xã hội)

III. Các bước thực hiện

Tương tự như các tiêu chuẩn hệ thống quản lý khác của tổ chức ISO, ISO 45001 được xây dựng dựa theo chu trình PDCA (plan – do – check – act) với các bước lập kế hoạch, thực hiện, kiểm tra và cải tiến.

Bước 1: Xây dựng kế hoạch
Đây là nền tảng để tổ chức có thể quản lý an toàn và sức khỏe nghê nghiệp một các hiệu quả. Bước 1 bao gồm các nội dung:
– Xác định bối cảnh của tổ chức, hiểu nhu cầu của người lao động và các bên liên quan khi bắt đầu thực hiện tiêu chuẩn.
– Xác định phạm vi của hệ thống quản lý OH&S
– Xác định vai trò và cam kết của lãnh đạo
– Xác định các mục tiêu của OH&S và hoạch định để đạt được chúng
– Xác định năng lực, nguồn lực, khả năng nhận thức, khả năng trao đổi thông tin trong tổ chức
– Xây dựng chính sách quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp

Bước 2: Thực hiện và điều hành
Đây là giai đoạn đưa tiêu chuẩn vào hoạt động. Những thông tin đầu ra của bước lập kế hoạch sẽ được sử dụng trong việc thực hiện và điều hành. Các công việc cần thực hiện gồm có:
– Xác định nhu cầu đào tạo, tiến hành đào tạo, nâng cao nhận thức cho ban lãnh đạo cũng như người lao động.
– Thiết lập và triển khai hệ thống thông tin nội bộ cũng như bên ngoài liên quan đến hệ thống OH&S.
– Xây dựng và kiểm soát hệ thống tài liệu, hồ sơ phục vụ cho việc kiểm soát hệ thống cũng như cung cấp thông tin đầu vào cho việc xem xét của lãnh đạo sau này.
– Xác định và tiến hành kiểm soát đối với các hoạt động của tổ chức liên quan đến an toàn và sức khỏe nghề nghiệp.

Bước 3: Kiểm tra
Trong bước này, lãnh đạo sẽ xem xét tính hiệu quả của hệ thống và đánh giá dựa trên các tiêu chí đã đặt ra, đồng thời tiến hành xác định các đểm không phù hợp đã có hoặc có thể xảy ra, thực hiện sự khắc phục cần thiết, tiến hành các hành động khắc phục và hành động phòng ngừa.

Bước 4: Cải tiến và duy trì
Thông qua các kết quả thu được, tổ chức có thể đề ra những tác động điều chỉnh thích hợp nhằm bắt đầu lại chu trình với những thông tin đầu vào mới. Hoạt động cải tiến phải là hoạt động được thực hiện liên tục.