Tổng Công ty May Nhà Bè: Ba đột phá hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh

Tổng công ty May Nhà Bè với nhiệm vụ chính là sản xuất, kinh doanh sản phẩm dệt may, nguyên phụ liệu, máy móc thiết bị, phụ tùng linh kiện phục vụ ngành dệt may… Để phát triển trở thành thương hiệu uy tín đối với khách hàng trong và ngoài nước, tổng công ty đã tập trung thực hiện tốt ba khâu đột phá trong sản xuất, kinh doanh.

Ông Đinh Văn Thập, Phó tổng giám đốc Tổng công ty May Nhà Bè cho biết: “Những năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu của tổng công ty luôn tăng từ 15-20%/năm; chất lượng sản phẩm đạt chuẩn quốc tế và khu vực, phù hợp với yêu cầu phát triển ngành dệt may và kinh tế-xã hội của cả nước”. Với nhiệm vụ chính là sản xuất, kinh doanh sản phẩm dệt may, nguyên phụ liệu, máy móc thiết bị, phụ tùng linh kiện phục vụ ngành dệt may; những năm qua, trước diễn biến của thị trường dệt may phát triển nhanh, nhiều thách thức, tổng công ty đã kịp thời rà soát, đánh giá đúng thực tiễn năng lực sản xuất, tập trung thực hiện tốt ba khâu đột phá, gồm: Đầu tư công nghệ; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đổi mới phương pháp quản lý sản xuất, kinh doanh. Tổng công ty đã thành lập Trung tâm Thiết kế, quy tụ nhiều nhà thiết kế nổi tiếng của Việt Nam và nước ngoài để thiết kế các mẫu sản phẩm. Bên cạnh đó, tổng công ty còn mở rộng quy mô sản xuất, khai thác hiệu quả dự án mở rộng giai đoạn 1 của Nhà máy May Hậu Giang với 2.000 công nhân; đầu tư, mua sắm trang thiết bị, máy móc công nghệ hiện đại và đã có hơn 16.000 trang thiết bị công nghệ mới, hiện đại.

Để khai thác, phát huy tốt trang thiết bị hiện đại, Đảng ủy, Ban giám đốc tổng công ty chú trọng chăm lo xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao. Bên cạnh việc tuyển chọn sinh viên tốt nghiệp khá, giỏi của các trường đại học có uy tín vào làm việc, tổng công ty còn coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng tại chỗ, chủ động liên kết với các đối tác trong và ngoài nước để cử cán bộ, kỹ sư học tập kinh nghiệm, giúp cán bộ, kỹ sư, công nhân viên, người lao động nâng cao năng lực quản lý, trình độ tay nghề, bảo đảm chuyên môn hóa cao, giúp tổng công ty đáp ứng được các yêu cầu đòi hỏi của phát triển, sản xuất…

Đến Xí nghiệp 2, chúng tôi chứng kiến các kho hàng, nhà xưởng của xí nghiệp luôn thoáng mát, sạch sẽ, tạo không gian, môi trường làm việc thuận lợi cho người lao động. Đồng chí Phạm Thị Phương Thảo, Giám đốc Xí nghiệp 2 cho biết: “Xí nghiệp đang áp dụng mô hình lean trong quản lý sản xuất, kinh doanh. Đây là mô hình bố trí, sắp xếp, quản lý sản xuất, kinh doanh tiên tiến mà đơn vị học tập từ Nhật Bản. Phương pháp lean đã tạo điều kiện cho chúng tôi lập kế hoạch, tính toán chính xác công đoạn phù hợp tiến độ sản xuất, giảm thiểu nguyên phụ liệu, hàng tồn. Xí nghiệp cũng tiết kiệm chi phí trong quản lý, tăng năng suất, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, giảm giờ làm 1 giờ/ngày cho công nhân, giảm hàng tồn từ 30 sản phẩm xuống còn 3 sản phẩm, hàng lỗi giảm từ 20% xuống còn dưới 3%, thu nhập người lao động tăng từ 10-15%”.

Chị Nguyễn Thị Thu Triều, công nhân Xí nghiệp 2 có 10 năm gắn bó với tổng công ty, tâm sự: “Đổi mới mô hình sản xuất đã tạo môi trường làm việc thân thiện, an toàn cho công nhân. Chúng tôi tích cực phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, góp phần nâng cao đời sống”.

“Để thực hiện hiệu quả mô hình quản lý tiên tiến, chúng tôi đã mời các chuyên gia, nhà khoa học có kinh nghiệm tư vấn; mở các lớp tập huấn, giải quyết tốt vướng mắc, khen thưởng, phê bình kịp thời, tạo không khí thi đua hăng hái lao động sản xuất giữa các xí nghiệp trong tổng công ty”, ông Đinh Văn Thập cho biết thêm.

Nhờ đổi mới phương pháp sản xuất tiên tiến, Tổng công ty May Nhà Bè đã làm tốt công tác “bảo trì năng suất tổng thể”. Theo đó, việc vận hành máy móc tại phân xưởng do người vận hành thực hiện, việc bảo dưỡng máy do bộ phận chuyên trách đảm nhận. Phương pháp này đã ngăn chặn sự xuống cấp của thiết bị, bảo đảm hệ số kỹ thuật, tiết kiệm năng lượng, nâng cao chất lượng sản phẩm. Nhiều sản phẩm như veston, sơ-mi… được khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng, năng lực sản xuất của tổng công ty luôn đạt hơn 6 triệu sản phẩm/tháng; công nhân có việc làm ổn định với mức lương bình quân 7,2 triệu đồng/tháng.

Cùng với việc phát huy tốt vai trò của các tổ chức công đoàn, Đoàn thanh niên, hằng năm, tổng công ty chi hơn 300 triệu đồng xây tặng “Mái ấm công đoàn”, hỗ trợ công nhân khó khăn, tặng quà con công nhân học giỏi. Nhờ vậy, 100% cán bộ, công nhân đều yên tâm gắn bó, xây dựng tổng công ty.

Nguồn: qdnd.vn

Tin mới