Bất kỳ ai trong chúng ta đều có những lúc gặp vấn đề khó khăn khi mở bao bì của một số loại bao gói hoặc các sản phẩm được đóng gói, đặc biệt đối với những người cao tuổi hay người khuyết tật. Tổ chức quốc tế về tiêu chuẩn hóa (ISO) đã đưa ra một giải pháp – một tiêu chuẩn dành cho thiết kế bao bì – để bao bì sản phẩm trở nên tiện dụng cho mọi đối tượng người dùng.
ISO 11156:2011, dành cho việc thiết kế bao bì sản phẩm có yêu cầu chung là cung cấp một khuôn mẫu cho việc thiết kế bao bì. Trong đó, tiêu chuẩn đã tính đến các khả năng về thể chất và cảm giác khác nhau của người sử dụng để đảm bảo sản phẩm sẽ được sử dụng một cách dễ dàng không chỉ bởi những người có sức khỏe tốt mà cả bởi những người khuyết tật thị giác, thính giác, vận động hoặc nhận thức và những người cao tuổi.
Tiêu chuẩn ISO 11156:2011 cùng với ISO/TR 22411:2008 và Hướng dẫn ISO/IEC 71:2001, nhắm vào thiết kế và đánh giá bao bì, có thể được sử dụng bởi các nhà sản xuất, phòng thí nghiệm, nhà cung cấp dịch vụ, nhà giáo dục và các đối tượng liên quan khác.
Mỗi cân nhắc thiết kế hoặc kiến nghị của tiêu chuẩn được dựa trên các nguyên tắc đảm bảo sự thoải mái tối ưu và tránh mọi chấn thương, tăng khả năng tiếp cận trong việc thiết kế, cũng như tất cả thông tin, cách mở bao bì, lưu trữ, phân loại và xử lý.
Thiết kế dễ tiếp cận là một mối quan tâm trên toàn thế giới bởi vì nó cho phép tất cả mọi người sử dụng sản phẩm an toàn, thoải mái và hài lòng, không phân biệt tuổi tác, khả năng tri giác và nhận thức, mức độ hoạt động thể chất, ngôn ngữ và văn hóa. Các sản phẩm đóng gói được sử dụng trên khắp thế giới là kết quả của hội nhập và toàn cầu hóa trong lưu thông các sản phẩm đóng gói qua biên giới, đã gây ra nhiều vấn đề do sự khác biệt về ngôn ngữ và văn hóa.
Tiêu chuẩn ISO 11156:2011 sẽ giúp tất cả các đối tượng sử dụng sản phẩm đóng gói được thuận tiện, dễ dàng hơn, không hạn chế tuổi tác, các khuyết tật hoặc sự khác biệt quốc gia. Lợi ích kinh tế là sản phẩm sử dụng thiết kế hợp lý, tiện dụng sẽ có thể được đẩy mạnh tiêu thụ trên một phạm vi thị trường rộng hơn, bao gồm cả người già và những người khuyết tật – những nhóm đối tượng hiện đang chiếm một tỷ lệ đáng kể trong tổng số người tiêu dùng với sức mua tiềm năng.
Văn phòng NSCL (Biên dịch)