Một số tàu biển ở Bắc Âu đã được sử dụng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) làm nhiên liệu trong hơn một thập kỷ, với một hồ sơ an toàn cực kỳ tốt. Nhưng khi việc sử dụng LNG cho các tàu được phổ biến trên thế giới, việc đưa ra một tiêu chuẩn ISO mới để chuẩn hóa các hoạt động chuyên chở LNG an toàn ở cấp quốc tế là vô cùng cần thiết.
Chuyên chở LNG là hoạt động chuyển LNG từ một nguồn phân phối đến một tàu sử dụng LNG làm nhiên liệu. Quá trình này liên quan đến sự tham gia của nhiều bên liên quan khác nhau: từ các tàu phụ, nhà cung cấp LNG, bến cảng, cán bộ kiểm soát an toàn và chính quyền.
Nhu cầu về sử dụng LNG cho tàu biển đã tăng lên, do đó, cần thiết chuẩn hóa quy trình chuyên chở LNG sao cho đạt hiệu quả chi phí và an toàn. Tiêu chuẩn ISO 20519 dành cho Tàu biển và Công nghệ hàng hải mới đã được đưa vào áp dụng và chuẩn hóa về các thông số kỹ thuật cho quy trình chuyên chở LNG. Tiêu chuẩn ISO 20519 sẽ giúp các nhà điều hành lựa chọn các nhà cung cấp nhiên liệu thỏa mãn các quy định về chất lượng nhiên liệu và độ an toàn.
Các yêu cầu của Tiêu chuẩn ISO 20519 không nằm trong các yêu cầu của Luật Xây dựng và Thiết bị của Tàu chở khí hóa lỏng với số lượng lớn (IGC). Nó bao gồm các mục sau đây:
- Hệ thống chuyển chất lỏng và hơi
- Quy trình vận hành
- Yêu cầu đối với các nhà cung cấp LNG để cung cấp nhiên liệu LNG theo yêu cầu
- Đào tạo và trình độ của nhân viên tham gia
- Yêu cầu đối với các cơ sở LNG để đáp ứng tiêu chuẩn ISO được áp dụng và luật tại địa phương
Yêu cầu phải thực hiện theo tiêu chuẩn ISO thường được kết hợp vào các hợp đồng kinh doanh và cũng có thể được tham chiếu bởi các quy định của địa phương.
Nhóm công tác đã phát triển tiêu chuẩn ISO 20519 gồm nhiều chuyên gia từ các ngành công nghiệp hàng hải, các nhà sản xuất thiết bị, Hiệp hội Gas nhiên liệu Marine (SGMF), các công ty kinh doanh, xã hội học, đăng ký quốc tế và Duyên hải vệ Hoa Kỳ. Chia sẻ tri thức này là quan trọng để đưa ra một tiêu chuẩn vừa mang tính thực tế vừa thúc đẩy an toàn trong hoạt động chuyên chở LNG.
Việc sử dụng LNG như một nhiên liệu cho tàu biển là tương đối mới, vì vậy tiêu chuẩn sẽ cần phải được kiểm nghiệm định kỳ để kết hợp các bài học kinh nghiệm qua thời gian và sự thay đổi công nghệ. Để tạo điều kiện này, một nhóm đã được tạo ra để theo dõi sự cố chuyên chở LNG và giúp xác định khi nào tiêu chuẩn cần được cập nhật.
ISO 20519: 2017 được xây dựng theo yêu cầu của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), Ủy ban châu Âu và vùng Baltic và Hội đồng Hàng hải quốc tế (BIMCO), hiệp hội vận tải biển quốc tế lớn nhất thế giới.
Văn phòng NSCL biên dịch
Nguồn: motorship.com