Mô hình 5S đã được Công ty Nhựa Hà Nội áp dụng một cách bài bản trong quá trình hợp tác với doanh nghiệp FDI là Công ty Ô tô Toyota Việt Nam. Hơn một năm thực hiện tiêu chuẩn 5S, Nhựa Hà Nội đã gặt hái được nhiều thành công, mang lại hiệu quả kinh tế, giảm được số người lao động trực tiếp, hình thành tập quán quản trị và xây dụng được văn hoá tuân thủ quy định từ những người lãnh đạo cao nhất đến toàn thể cán bộ công nhân viên.
Công ty Nhựa Hà Nội đã áp dụng bộ công cụ cải tiến 5S bước đầu từ năm 2010, tuy nhiên đến năm 2017 công cụ này mới được triển khai bài bản và triệt để. Công ty bắt đầu lại từ các hoạt động đào tạo, hướng dẫn các trưởng bộ phận rồi đến công nhân thực hiện 5S tại khu vực do mình phụ trách, sau đó chọn ra khu vực, dây chuyền thực hiện tốt để làm chuẩn. Sau khi công tác triển khai đi vào ổn định, Công ty tiếp tục duy trì, nâng cao hiệu quả của hoạt động 5S, Công ty nhựa Hà nội mở rộng sang việc xây dựng và áp dụng công việc tiêu chuẩn, cải tiến công đoạn sản xuất, dòng chảy hàng hóa.
Khó khăn lớn nhất mà Nhựa Hà Nội đã gặp phải đó chính là thay đổi nhận thức của người lao động. Sự thay đổi này phải đi từ Ban lãnh đạo, các trưởng đơn vị đến nhân viên, công nhân, làm sao để cho họ thấy tính cấp bách, sự cần thiết và những lợi ích mà hoạt động quản lý 5S mang lại.
Vượt qua được những rào cản đó, 5S đã giúp Công ty Nhựa Hà Nội thay đổi hoàn toàn diện mạo: Nhà máy sạch sẽ, ngăn nắp hơn; Người lao động yên tâm làm việc trong môi trường an toàn, loại bỏ những quy trình không cần thiết, tiết kiệm sức lao động… Thống kê 6 tháng đầu năm 2018, Nhựa Hà Nội đã cắt giảm chi phí ước tính khoảng 2,8 tỷ VND qua cải tiến về khuôn, trung bình năng suất lao động tăng 10%.
Nhờ áp dụng 5S, Công ty đã thu về không chỉ hiệu quả kinh tế mà còn là niềm tin lâu dài đối với đối tác. Số lượng linh kiện Nhựa Hà Nội cung cấp cho Toyota Việt Nam đã lên đến con số 29 linh kiện, cao hơn rất nhiều so với con số 2-3 linh kiện/năm của trước đây.
Trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục nâng cao hơn mục tiêu của 5S và thực hiện tốt S4, S5, duy trì định kì một cách có hệ thống để hình thành văn hóa của công ty, đồng thời phân tích những vấn đề còn tồn tại để cải tiến dây chuyền tinh gọn hơn.
Văn phòng NSCL tổng hợp