Là doanh nghiệp đứng đầu trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp và phân phối ô tô tại Việt Nam, THACO Interior đã tích hợp một cách toàn diện nhiều hệ thống quản lý khác nhau như IATF 16949/ISO 9001, ISO 14001 và TPM nhằm không ngừng cung cấp các sản phẩm có chất lượng tốt hơn, phù hợp hơn với thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh của mình đối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Trong số đó, TPM là một trụ cột vô cùng quan trọng giúp công ty gặt hái được nhiều thành công như ngày hôm nay. Bước đầu áp dụng, công ty đã tiến hành tập trung thiết lập, vận hành Bảo trì tự quản AM (Autonomous Maintenance) đối với các máy quan trọng được chọn làm thí điểm (máy ép phun nhựa 250 tấn), sau đó sẽ nhân rộng mô hình AM cho các máy khác (chuyền chân không nhựa và chuyền màng phức hợp) để sản xuất linh kiện nhựa. Sau 7 tháng triển khai, việc áp dụng TPM đã góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực của các hệ thống quản lý hiện có trên cơ sở tích hợp tối đa về mặt hệ thống tài liệu lẫn quá trình vận hành, đánh giá, cải tiến hệ thống. Thông qua hướng dấn Bảo trì tự quản, nhân viên vận hành của công ty đã có khả năng nhìn ra các vấn đề của máy móc trong quá trình vệ sinh và bôi trơn thiết bị (C-I-L), từ đó chủ động bảo trì phòng ngừa để hạn chế tối đa các tổn thất có thể phát sinh trong quá trình chạy máy. Cũng nhờ vậy, nhân viên bảo trì sẽ có nhiều không gian hơn để tập trung vào các công việc đòi hỏi chuyên môn cao.
Trong giai đoạn từ 01/9/2017 – 31/01/2018, chỉ số OEE (chỉ số đo lường hiệu suất thiết bị làm việc) của máy làm thí điểm (máy ép phun nhựa 250T) đã tăng từ mức 43% lên 75%. Điều này có tác động tích cực đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty thông qua giảm đồng thời các tổn thất dừng máy, tốc độ, chất lượng.
Bên cạnh đó, ý thức của người lao động cũng đang dần được cải thiện trong quá trình thực hiện TPM. Công nhân đã có những nhận thức căn bản về các loại lãng phí trong doanh nghiệp, hiểu được rằng nếu không được nhận diện, đánh giá, phân tích để từ đó có kế hoạch cải tiến, loại bỏ lãng phí thì cuối cùng sẽ dẫn tới hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh không cao, giảm sức cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ.
Với truyền thống nằm trong top 10 doanh nghiệp đứng đầu về chất lượng do Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đánh giá trong nhiều năm liền, THACO sẽ tiếp tục nỗ lực để hiện thực hóa triết lý: “Tạo dựng giá trị đóng góp, nâng cao giá trị phục vụ thông qua sản phẩm và dịch vụ”.
Văn phòng NSCL tổng hợp