Công ty ôtô Trường Hải (THACO) được thành lập vào ngày 29/04/1997 tại Tòa nhà IIA, số 10 đường Mai Chí Thọ, phường Thủ Thiêm, Quận 2 với tổng số nhân sự hiện nay khoảng 20.000 người.
Với 3 chu kỳ đầu tư cốt lõi THACO hiện là doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ, sản phẩm có đầy đủ các chủng loại: xe tải, xe bus, xe du lịch, xe chuyên dụng và đầy đủ phân khúc từ trung cấp đến cao cấp với doanh số và thị phần luôn dẫn đầu thị trường Việt Nam trong nhiều năm qua. THACO xác định tự động hóa và quản trị theo hướng số hóa là một trong những ưu tiên hàng đầu hiện nay để nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh, làm chủ quá trình sản xuất để chủ động hội nhập và thực hiện mục tiêu tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Tại nhà máy Nhíp đã đầu tư hệ thống dây chuyền sản xuất tự động trong các công đoạn cấp phôi, thay khuôn, chỉnh cử, ghi chép dữ liệu… giám sát chất lượng sản phẩm bằng việc ứng dụng số hóa và tự động hóa với các hệ thống IoT, MES để tổng hợp, phân tích và đưa ra các cảnh báo kịp thời phát hiện các sản phẩm lỗi và tối ưu hóa quy trình sản xuất, nhờ đó đã nâng cao năng lực sản xuất của nhà máy từ 6.000 tấn/năm lên 10.000 tấn/năm và giảm 5% giá thành sản phẩm hàng năm, tạo lợi thế cạnh tranh để mở rộng thị trường xuất khẩu.
Tại nhà máy Khuôn, THACO đã triển khai áp dụng giải pháp cấp phôi tự động trên các máy tiện CNC và số hóa dữ liệu tại dây chuyền tiện CNC, ứng dụng công nghệ tự động trên các máy CNC vào quá trình sản xuất. Kỹ thuật tự động CNC cho phép linh hoạt trong thao tác, giúp giảm sai sót và tiết kiệm thời gian, giảm sức lao động.
Doanh nghiệp cũng đã đầu tư các thiết bị tự động hiện đại xuất xứ từ châu Mỹ và châu Âu như máy thử nghiệm và thí nghiệm, robot cắt bằng tia nước… áp dụng sử dụng hệ thống các xe tự hành (AGV) trong vận chuyển các linh kiện, vật tư, giảm thiểu nhân công, và nâng cao tính an toàn trong sản xuất. Hiện nay, tỷ lệ tự động hóa tại các nhà máy công nghiệp hỗ trợ của THACO đạt gần 60%.
Một công nhân đang đứng trước bảng điều khiển hệ thống tự động hóa của nhà máy tâm sự: “Mỗi ngày cho xuất xưởng gần 200 xe nhưng cả nhà máy chỉ có khoảng 100 cán bộ, kỹ sư và công nhân vận hành. Hầu hết các công đoạn đều do robot thực hiện. Con người chủ yếu đảm nhận công việc vận hành hệ thống robot và thực hiện một số công đoạn lắp ghép, kết nối các phụ kiện. Để được đứng máy, vận hành dây chuyền hiện đại như thế này, anh em kỹ sư, công nhân đã được công ty tuyển chọn kỹ càng và cử sang Nhật đào tạo với một chế độ đặc biệt…”.
Văn phòng NSCL tổng hợp