Vào năm 2014, Hess Corporation – một tập đoàn dầu khí lớn tại Hoa Kỳ – đã đạt được một thành tựu đáng tự hào: thời gian nhàn rỗi (NPT) tại một giếng khoan thăm dò ngoài khơi của doanh nghiệp này tại Tây Phi đã được cắt giảm xuống con số 0. Điều đó có được là nhờ công ty thực hiện áp dụng phương pháp sản xuất tinh gọn.
Sự thành công của công ty ở Ghana không phải đạt được chỉ trong một sớm một chiều, mà là nhờ đúc kết kinh nghiệm trong vòng sáu năm qua. Hess bắt đầu triển khai sản xuất tinh gọn vào năm 2010 tại cơ sở Bakken với mục tiêu giảm đáng kể chi phí và tối ưu hóa năng suất.
Kể từ đó, công ty đã cải thiện được 62% về hiệu suất khoan ở Bakken. Chi phí tiến hành và hoàn thiện quá trình khoan cũng đã được cắt giảm xuống 60%, từ 13,4 triệu đô la vào quý đầu năm 2012 xuống 5,3 triệu đô la vào quý ba năm 2015.
Khi mang phương pháp sản xuất tinh gọn áp dụng vào cơ sở Utica năm 2013, công ty báo cáo rằng chi phí tiến hành và hoàn thiện khoan cũng giảm xuống lần lượt là 41% và 43%.
Đạt được nhiều thành công tại các cơ sở trên bờ, công ty đã quyết định áp dụng sản xuất tinh gọn tại những cơ sở ở ngoài khơi nhằm nối tiếp thành công này. Nhờ các nỗ lực đó, công ty đã giảm được 40% số lượng tai nạn liên quan tới hoạt động nâng hàng trong 2 năm, thời gian hoàn thành công việc tại cơ sở Equatorial Guinea cũng được giảm đi 50%. Đồng thời, các sự cố về an toàn lao động đã không còn xảy ra, và thời gian xây dựng các công trình thuộc dự án Stampede ở Vịnh Mexico cũng giảm thiểu đáng kể.
Theo ông Greg Hill, COO của Tập đoàn Hess, để một ngành công nghiệp có thể đạt được hiệu quả toàn diện trên mọi lĩnh vực, việc thực hiện chuẩn hóa một cách chặt chẽ là một điều hết sức cần thiết.
Nhờ phương pháp sản xuất tinh gọn, Tập đoàn Hess đã tìm thấy một con đường để có thể tồn tại qua thời kỳ suy thoái thị trường. Việc công ty sẵn sàng chấp nhận thực hiện một cuộc thay đổi văn hóa sẽ giúp ích rất nhiều cho triển vọng tương lai. Đây là một cuộc hành trình sẽ kéo dài khá nhiều năm.
Văn phòng NSCL biên dịch
Nguồn: www.leanmanufacturingtimes.com