Áp dụng các công cụ quản lý để tiết kiệm chi phí, tận dụng nguồn nhân lực, tối ưu các công đoạn sản xuất đã và đang là hướng đi của nhiều doanh nghiệp (DN) trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay. Là một trong 19 doanh nghiệp đạt giải Vàng – Giải thưởng Chất lượng quốc gia năm 2014, với sản phẩm xuất khẩu đi hơn 40 quốc gia trên thế giới, Tập đoàn Thiên Long là doanh nghiệp số 1 của Việt Nam về văn phòng phẩm, áp dụng thành công các công cụ quản lý quốc tế vào sản xuất, kinh doanh.
Bên cạnh việc đầu tư dây chuyền, thiết bị hiện đại và nguyên liệu cao cấp, Thiên Long luôn chú trọng duy trì sức mạnh của thương hiệu và hệ thống phân phối rộng khắp. Đến nay, tập đoàn đã có hơn 135 nhà phân phối và trên 45.000 điểm bán sỉ, bán lẻ văn phòng phẩm trên cả nước. Sản phẩm Thiên Long đã có mặt tại các thị trường châu Âu, châu Mỹ, châu Phi, châu Á và châu Đại Dương. Các văn phòng đại diện của Thiên Long cũng đã được thiết lập tại Đông Dương, Thái Lan và Trung Quốc.
Toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn Thiên Long đang được vận hành tích hợp theo 5 hệ thống quản lý quốc tế: ISO 9001, ISO 14001, OHSAS 18001, SA 8000 và ISO 17025. Thiên Long đã triển khai và ứng dụng thành công hệ thống quản trị nguồn nhân lực doanh nghiệp ERP SAP từ tháng 6/2012 bao gồm các mảng nghiệp vụ: kế toán tài chính, kế toán quản trị, kho vận, bán hàng, mua bán sản xuất. Ông Bùi Văn Huống – Phó Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Thiên Long cho biết: “Việc áp dụng ERP SAP đã giúp Thiên Long nâng cao khả năng kiểm soát số liệu về tồn kho, công nợ, doanh số, giá thành… từ đó rút ngắn được thời gian lập báo cáo quyết toán tài chính, đáp ứng các chuẩn mực, chế độ kế toán. Đồng thời, dữ liệu được quản lý đồng bộ đã đem lại tính nhất quán và chính xác cao, tăng tính kiểm soát của quy trình và bảo đảm tính tuân thủ quy trình giữa các bộ phận cũng như hỗ trợ thông tin kịp thời để giúp ban lãnh đạo kiểm soát việc thực hiện các mục tiêu, kế hoạch nhằm ra các quyết định chỉ đạo kịp thời”.
Thiên Long cũng đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào trong sản xuất. Thông qua chiến lược phát triển của tập đoàn giai đoạn 2010-2014, Thiên Long đã không ngừng nghiên cứu cải tiến máy móc, thiết bị theo hướng tự động hóa, nhằm giảm bớt lao động thủ công, nâng cao chất lượng sản phẩm, tính cạnh tranh, tiết kiệm chi phí và giảm giá thành sản phẩm. Nhờ đó đã có 44 loại máy móc, thiết bị được tập đoàn cải tiến, chế tạo phục vụ cho các phân xưởng sản xuất, đạt 62,35% tự động hóa trong sản xuất. Đồng thời, ban lãnh đạo tập đoàn đã tạo ra môi trường học tập trong doanh nghiệp thông qua các chương trình đào tạo cho người lao động nhằm tăng năng suất lao động. Thiên Long đã khuyến khích việc trao đổi thông tin trong toàn bộ doanh nghiệp thông qua Hộp thư góp ý.
Thiên Long đã xây dựng Bảng thăm dò sự thỏa mãn của khách hàng với đầy đủ các tiêu chí như chất lượng, giá bán, kiểu dáng, màu sắc sản phẩm, kỹ năng nhân viên hỗ trợ bán hàng, giải quyết khiếu nại của khách hàng… để điều chỉnh kịp thời những chính sách sản xuất, kinh doanh cho phù hợp hơn với nhu cầu phát triển thị trường.
Nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua cải thiện năng suất và chất lượng sản phẩm là yếu tố then chốt tạo nên sự thành công và phát triển bền vững của Thiên Long./.
Hường Thu EVN