Tân Hiệp Phát: khuyến khích nhân viên nhận diện vấn đề để cải tiến

Tại Tập đoàn Nước giải khát Tân Hiệp Phát, mọi nhân viên được khuyến khích sáng tạo, nhận diện vấn đề và phát hành công cụ cải tiến (CCCT). Một trong các chỉ số KPI của nhân viên được đo bằng số lượng ý tưởng cải tiến, ít nhất mỗi người phải có một ý tưởng cải tiến trong một tháng. Trong mỗi quý, Tập đoàn sẽ bầu chọn ra “Nhân viên phát hành nhiều CCCT nhất quý” nhằm ghi nhận và khuyến khích nhân viên chủ động phản hồi, đóng góp ý kiến kịp thời đến khách hàng nội bộ nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc.

Trong quý 3 vừa qua, chị Nguyễn Thượng Uyển, khối HRBP, đã vinh dự nhận giải thưởng “Nhân viên phát hành nhiều CCCT nhất trong quý”. Chị Uyển rất bất ngờ khi được trao giải thưởng này, chị cho biết “Mình chỉ suy nghĩ đơn giản là phải cải tiến liên tục, mỗi ngày, điều gì chưa phù hợp thì mạnh dạng nhận diện và phối hợp tất cả các nguồn lực có thể có để cùng cải tiến.”

Điều đặc biệt là chị Uyển không hề ngần ngại khi phát ra các CCCT dành cho cấp trên của mình. Chị thẳng thắn chia sẻ: “Không phải vì mối quan hệ và cấp bậc mà mình không mạnh dạn nhận diện những vấn đề còn vướng mắc. Vì công ty mình vận hành minh bạch và có tính hệ thống nên CCCT là một cơ chế phản hồi chính thống”. Cùng với chị Uyển, chị Trần Thị Mỹ Lãnh, phòng QA, là người nhận giải thưởng này trong 2 quý liên tục của năm nay (quý 2 và quý 3/2018). Chị cũng cho biết rằng khi phát CCCT, chị chỉ nghĩ đến những điểm thấy chưa phù hợp và phát CCCT để mọi người cùng có cơ hội cải tiến.

“Phát CCCT không phải vì lợi ích cá nhân.” – Đó là chia sẻ từ anh Đỗ Gia Trường, quản lý bộ phận Trade marketing. Anh là người cũng đã nhận giải phát CCCT nhiều nhất trong Quý 2/2018 với hơn 40 CCCT.

Theo anh Trường, muốn thỏa mãn khách hàng thì cần có mục tiêu để cải tiến. CCCT là công cụ giúp phát hiện, khắc phục kịp thời những lỗi sai rất tốt. Điều quan trọng là mọi người có thể tránh lặp lại những điểm sai đó trong quá trình thực hiện công việc. Tuy nhiên, chỉ khi mọi người ý thức việc phát CCCT không vì lợi ích cá nhân, luôn dựa trên tinh thần thỏa hiệp vì mục tiêu phát triển của công ty thì bản thân mới hoàn thiện hơn, đồng thời, CCCT mới phát huy hết hiệu quả của mình.

Với anh Trường, nên dựa vào những lỗi sai, điểm bất cập của quy trình hay công việc để nhận ra những điểm cần cải tiến ở cá nhân và bộ phận mình đảm nhận. Đặc biệt, mọi người phải giải quyết các điểm bất cập đó thật nhanh gọn trên tinh thần không chỉ trích và tránh lặp lại. Sau khi phát CCCT, kết quả công việc của anh Trường luôn đạt được hiệu quả cao hơn, hoàn thiện hơn. Đó cũng là động lực để anh luôn chủ động và mạnh dạn gửi CCCT mỗi khi công việc gặp phải trở ngại hay vướng mắc.

Tại Tân Hiệp Phát, CCCT là nét văn hóa đặc biệt. CCCT giúp phát hiện kịp thời lỗi sai, xác định được nguyên nhân gốc rễ để tìm ra những giải pháp khắc phục, phòng ngừa tái diễn. Điều này giúp công việc không bị trì trệ, các vấn đề vướng mắc trong công việc đều được giải quyết và giúp hệ thống vận hành tốt hơn. Mặt khác, CCCT còn giúp tập trung nâng cao năng suất và thoả mãn yêu cầu khách hàng, giảm các lãng phí. Và chính giải thưởng “Nhân viên phát hành nhiều CCCT nhất quý” đã tạo động lực thúc đẩy mỗi cá nhân có các ý tưởng để cải tiến không ngừng. Những tích lũy từ các cải tiến nhỏ trong công việc hằng ngày sẽ trở thành kết quả lớn, đóng góp vai trò quan trọng cho sự phát triển bền vững của Tập đoàn Nước giải khát Tân Hiệp Phát.

Văn phòng NSCL tổng hợp

Tin mới