Tân An Phú: Giảm tỉ lệ khiếu nại của khách hàng nhờ áp dụng ISO 9001

Trong năm 2018, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Tân An Phú đã giảm tỉ lệ khiếu nại của khách hàng từ 12% giảm xuống chỉ còn 2% nhờ áp dụng ISO 9001.

Để nâng cao năng lực cạnh tranh với các doanh nghiệp cùng ngành, ban lãnh đạo công ty Tân An Phú đã nhận ra yêu cầu bức thiết của việc có một hệ thống quản lý thống nhất cho mọi hoạt động sản xuất để cải thiện mối liên kết với khách hàng. ISO 9001 chính là giải pháp mà công ty đã tìm đến.

Bước đầu, ban lãnh đạo đã thực hiện khảo sát thực trạng toàn doanh nghiệp. Các phương pháp được thực thi bao gồm trao đổi và làm việc cùng với đội ngũ cán bộ công nhân viên; lấy mẫu ngẫu nhiên tài liệu và hồ sơ liên quan; tìm hiểu thực trạng hoạt động quản lý và các hoạt động khác ở từng khu vực, chi nhánh thông qua quá trình quan sát tại các khu vực làm việc. Tiếp đến, bộ phận quản lý đã từng bước chuyển đổi các nguyên tắc quản lý để sao cho phù hợp với yêu cầu của ISO 9001:2015.

Cuối cùng, sau khi đã chuyển đổi, bộ phân quản lý đánh giá tình hình thực hiện và chỉ ra được những hiệu quả đạt được nhờ ISO 9001. Nhìn chung, Tân An Phát đã thành công trong việc nâng cao nhận thức công nhân viên thông qua các hoạt động đào tạo chung, một trong số đó là khóa huấn luyện về các tiêu chuẩn cơ bản của ISO 9001:2015; nhanh chóng hoàn thiện hệ thống văn bản, áp dụng thành công vào trong các quá trình tạo sản phẩm và dịch vụ cung ứng cho khách hàng; dễ dàng kiểm tra và rà soát tiến động công nhân viên cũng như quản lý chất lợng sản phẩm; nâng cao năng suất chất lượng.

Các kết quả cụ thể

– Đưa ra kế hoạch hành động cụ thể cho giai đoạn từ 2012 – 2018, đánh giá tổng quan và đưa ra các biện pháp xử lý rủi ro cho từng giai đoạn cũng như toàn hệ thống trong doanh nghiệp.

– Chuyển đổi hệ thống quy trình mua hàng và quy trình sản xuất tích hợp được thông qua các biểu mẫu theo hệ thống Quản lý chất lượng của Khách hàng.

– Các sản phẩm sản xuất ra 100%  được cam kết về chất lượng, xây dựng các bước kiểm tra nghiêm ngặt, phổ biến thực hiện nghiêm túc tránh xảy ra sai sót hay lọt sản phẩm trong từng đợt.

– Các sản phẩm không phù hợp sẽ được xử lý theo các quy định đã được đưa ra trước đó, nhờ đó giảm được tỷ lệ phế phẩm công đoàn lên tới 60%.

– Các hồ sơ, tài liệu dễ dàng bảo quản, dễ tìm và dễ lấy.

Quan trọng nhất, tỷ lệ khiếu nại giảm mạnh từ 12% xuống chỉ còn 2%, con số cải thiện rõ rệt so với thời gian trước khi ISO 9100 đi vào hoạt động. Phản hồi, khiếu nại khách hàng nhanh chóng được giải đáp, các khách hàng tin tưởng, số lượng đơn đặt hàng nhanh chóng tăng lên. Chỉ trong vòng 3 tháng từ khi đổi mới cơ chế, Tân An Phát đã ký kết thêm 2 hợp đồng lớn.

Qua những số liệu và tình hình thực tế doanh nghiệp Tân An Phát hoạt động, chúng ta dễ dàng nhận thấy rằng tiêu chuẩn ISO góp phần quan trọng hoạt động sản xuất, ổn định quy trình quản lý trong doanh nghiệp. Hệ thống này đã nhận được chứng chỉ phù hợp chỉ tiêu ISO 9001:2015 vào tháng 12/2018.

Văn phòng NSCL tổng hợp

Tin mới