Sáng kiến Kaizen ở Công ty Giấy Sài Gòn

Thành lập vào năm 1997, từ cơ sở sản xuất quy mô nhỏ, Giấy Sài Gòn đã nhanh chóng phát triển thành công ty giấy tư nhân hàng đầu Việt Nam. Với số vốn ban đầu chỉ 1 tỷ đồng, sau 18 năm thành lập, Giấy Sài Gòn đã thu hút đầu tư từ nhiều tổ chức trong và ngoài nước nâng tổng vốn đầu tư năm 2015 đạt 3.220 tỷ. Công ty Giấy Sài Gòn luôn quan tâm khuyến khích các sáng kiến cải tiến trong sản xuất, tuy nhiên việc thực hiện chưa được bài bản. Từ năm 2012, Ban Kaizen đã được Công ty Giấy Sài Gòn thành lập để hoạt động này được duy trì và triển khai hiệu quả hơn. Đồng thời, đây cũng là thời điểm phát động phong trào đưa ra các ý tưởng cải tiến.

Đến nay, sau 4 năm thực hiện, ban Kaizen đã nhận được 23 ý tưởng cải tiến từ cán bộ công nhân viên trong công ty. Hầu hết các ý tưởng và sáng kiến đều mang lại hiệu quả kinh tế khá tốt, các ý tưởng gần đây được công nhận như là:

– Ý tưởng tiết kiệm nước sạch ở OCC2 đã được công nhận tháng 8/2015 của anh Đặng Quốc Nam: đề xuất dùng nước trắng trong dây chuyền để pha loãng bột thay vì sử dụng nước sạch. Kết quả, lường nước sạch sử dụng giảm xuống còn 1,8 – 2m3/tấn bột, mỗi ngày tiết kiệm được 1000m3 nước sạch.

– Giảm chi phí xử lý nước thải, đang thực hiện và chờ kết quả nghiệm thu của anh Đỗ Văn Thủy: ghép xử lý nước của khu xeo tissue MX1 vào khu xử lý của DAF2 DIP do khu DAF2 DIP đang thừa công suất và nước thải của khu xep tissue MX1 lưu lượng không nhiều. Dự án này giúp tiết kiệm và chủ động nguồn nước.

Anh Đặng Quốc Nam – nhận giải thưởng Kaizen tháng 08/2015

Anh Đặng Quốc Nam – nhận giải thưởng Kaizen tháng 08/2015

Công ty giấy Sài Gòn quan tâm và hành động kịp thời, vinh danh, trao thưởng cho các cá nhân, tập thế có những ý tưởng cải tiến dù là nhỏ nhất. Điều này đã giúp khích lệ các sáng kiến trong lao động sản xuất.

Thực hiện chương trình Kaizen trong toàn công ty một cách bài bản đã nâng cao nhận thức của toàn bộ cán bộ công nhân viên. Các ý tưởng không chỉ xuất phát từ khối văn phòng hay từ lãnh đạo đưa xuống để khối sản xuất làm theo mà kaizen có ở khắp các bộ phận. Những cá nhân tích cực đóng vai trò truyền lửa, kích thích các anh em đồng nghiệp tham gia để phong trào ngày càng lớn mạnh. Bộ phân Kaizen nói riêng và lãnh đạo Công ty nói chung luôn mong muốn, kích lệ, khơi gợi và đóng vai trò là cầu nối hộ trợ các anh em trực tiếp sản xuất mạnh dạn đưa ý tưởng và mạnh áp dụng ý tưởng đó.

Trong thời gian tới, bộ phận Kaizen sẽ tổ chức đào tạo cho toàn công ty để làm sao đưa mỗi nhân viên trở thành những “chiến binh Kaizen”. Từ đó, có thể cải tiến liên tục hiệu quả làm việc, giúp công ty ngày càng phát triển hơn nữa.

Văn phòng NSCL (tổng hợp)

Tin mới