Sản xuất chuẩn thế giới – Phương pháp để cải tiến liên tục

 

Sản xuất chuẩn thế giới (WCM) dựa trên ba yếu tố cơ bản: Quản lý theo quy trình – bao gồm khả năng đánh giá trực quan toàn bộ quá trình tạo ra sản phẩm; Kaizen – Quy trình cải tiến liên tục; và cuối cùng là Sự hợp tác – Yêu cầu tham gia của toàn bộ thành viên trong công ty.

Theo Công ty Fiat Chrysler Automenses (FCA), một tổ chức đã thành công trong việc áp dụng WCM, không có cách tiếp cận chung cho tất cả các công ty trên thế giới mà thay vào đó WCM được tùy chỉnh theo các đặc điểm cụ thể của từng công ty. WCM hiện là ngôn ngữ chung kết hợp tất cả các nhà máy Fiat Chrysler Automenses và CNH Industrial trên toàn thế giới.

Trước hết, WCM là một phương pháp áp dụng cho tất cả các khu vực của nhà máy; với ý tưởng là một kết quả tốt chỉ có thể đạt được nếu tất cả các hoạt động trong nhà máy được tham gia. Phương pháp nhằm mục đích loại bỏ tổn thất và lãng phí, tăng năng suất, nâng cao chất lượng, phúc lợi và an toàn của người dân và sản xuất bền vững. WCM là sự kết hợp của nhiều công cụ, phương pháp như: LEAN – sản xuất tinh gọn, giảm thiểu tổn thất; TPM (Bảo trì năng suất toàn diện) tìm kiếm sự nâng cao hiệu quả của thiết bị, TQM (Quản lý chất lượng tổng thể) nhằm mục đích thỏa mãn khách hàng đầy đủ bằng cách loại bỏ các tổn thất liên quan đến chất lượng, JIT tập trung vào dịch vụ với khách hàng và dòng chảy liên tục và cuối cùng là TIE (Total Industrial Engineering) để tối ưu hóa các công đoạn và quy trình lắp ráp. Nhờ tích hợp tất cả các công cụ, phương pháp này, WCM không chỉ giảm và loại bỏ tổn thất và lãng phí, mà còn còn tối ưu hóa tất cả hiệu suất của hệ thống sản xuất.  

WCM đã lấy ý tưởng và kỹ thuật xuất phát từ các phương pháp nêu trên, từ đó sắp xếp lại thành mười trụ cột quản lý và mười trụ cột kỹ thuật, kể đến như: Môi trường, phát triển kỹ năng, kiểm soát chất lượng, bảo trì tự chủ và chuyên nghiệp trong tất cả các khía cạnh, giải quyết vấn đề hoặc giải quyết các vấn đề cá nhân, tổ chức nơi làm việc, hậu cần.

Thông qua việc các phương pháp cải tiến và thực hiện nghiêm túc các tiêu chuẩn đề ra, hệ thống WCM đã giúp FCA hạn chế được lãng phí và tổn thất một cách có hệ thống; tăng cường ý thức tự giác và tinh thần đóng góp của tất cả nhân viên trong công ty; hướng tới việc đạt được mục tiêu lý tưởng là “Không khuyết tật, Không lãng phí và Không tồn kho”. Hệ thống này được Fiat giới thiệu vào năm 2005 và dần lan tỏa sang tất cả các chi nhánh FCA.

Văn phòng NSCL biên dịch

Tin mới