PPC: Vật liệu mới cho ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam

Hiện nay, việc thiết kế, chế tạo tàu thuyền bằng vật liệu mới Copolymer Polypropylene Polystone (PPC) đang mở ra hướng đi mới cho ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam.  PPC là loại vật liệu nhựa nhiệt dẻo đã được sử dụng rộng rãi tại các nước phát triển như Nga, Mỹ, Nhật chuyên để sản xuất tàu, thuyền và các sản phẩm công nghiệp. Việt Nam có nhu cầu cao về trang bị tàu, thuyền cỡ nhỏ phục vụ dân sinh và quốc phòng, trong khi đó, vật liệu chế tạo các phương tiện này vẫn chủ yếu là các vật liệu truyền thống có chất lượng thấp, chi phí cao, không thân thiện với môi trường. Thực tế này đã thôi thúc Công ty cổ phần Công nghệ James Boat làm chủ công nghệ sản xuất tàu, thuyền bằng vật liệu PPC để tạo ra các sản phẩm có chất lượng cao phục vụ cho an ninh quốc phòng, đánh bắt thủy hải sản… Vật liệu PPC có nhiều ưu điểm như vật liệu nổi trên mặt nước, chống xuyên thủng tốt, chịu được va đập mạnh và thời tiết khắc nhiệt, cách nhiệt, cách âm. Chi phí sản xuất, bảo trì không tốn kém do đặc tính vật liệu PPC không gỉ, chống thủy tinh, bụi bẩn bám vào tàu, thuyền. Một ưu điểm nữa của PPC đó là nó có khả năng tái chế 100% và rất thân thiện với môi trường. Ông Nguyễn Kim Sơn- Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Công nghệ James Boat cho biết, sử dụng tàu thuyền được sản xuất từ vật liệu PPC sẽ tiết kiệm hàng tỷ đồng trong việc bảo dưỡng, tránh được hàng trăm tấn hóa chất thải ra biển và sông ngòi. Nếu sử dụng tàu được sản xuất bằng kim loại, 2-3 tháng phải bảo dưỡng sơn và quét lại hóa chất chống thủy sinh và rong rêu bám vào và nước biển ăn mòn, còn tàu được làm bằng PPC chỉ cần rửa bằng nước sạch. Công ty James Boat hiện đang hợp tác với Bộ Tư lệnh cảnh sát biển Việt Nam, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên Phòng để triển khai dự án chế tạo xuồng tuần tra cao tốc, chế tạo xuồng cứu hộ và ca nô cho Viện Thiết kế tàu quân sự… Ngoài ra, các sản phẩm của James Boat được phép xuất khẩu sang thị trường Eu và Mỹ do đã được Cơ quan đăng kiểm CS Lloyd chứng nhận về năng lực thiết kế, chế tạo ca nô, tàu thuyền đạt tiêu chuẩn của Liên minh châu Âu. James Boat đã cung cấp cho Bộ Tư lệnh Vùng cảnh sát biển bốn xuồng tuần tra cao tốc do Hải đội 101 quản lý. Đại úy Phan Văn Lễ, thuyền trưởng tàu 601, Hải đội 101 cho biết xuồng do James Boat sản xuất hoạt động ổn định, chịu được va đập mạnh, vận tốc 30-35 hải lý/giờ, an toàn cho người sử dụng. Tuy nhiên, một khó khăn đối với James Boat nói riêng và các doanh nghiệp đóng tàu khác nói chung là hiện nay Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) vẫn chỉ cấp hồ sơ đăng kiểm cho một số phương tiện chế tạo bằng vật liệu PPC để sử dụng thử nghiệm bởi Việt Nam chưa có quy chuẩn, tiêu chuẩn chuyên dùng áp dụng đối với phương tiện thủy chế tạo bằng vật liệu PPC. Do đó Cục ĐKVN chưa có đầy đủ cơ sở pháp lý, kỹ thuật để thẩm định thiết kế cũng như đánh giá tính năng an toàn kỹ thuật trong quá trình khai thác, sử dụng phương tiện chế tạo bằng vật liệu này. Với một đất nước có đường bờ biển kéo dài hơn 3.200 km, nhu cầu tàu thuyền và phương tiện vận tải phục vụ cho dân sinh và an ninh quốc phòng là rất cao. Vì vậy, các đơn vị Nhà nước cần sớm ban hành các tiêu chuẩn và tổ chức kiểm định các sản phẩm được sản xuất bằng PPC nhằm thúc đẩy sản xuất phát triển và thương mại hóa sản phẩm.

Văn phòng NSCL (tổng hợp)

Tin mới