Mối quan hệ mật thiết của Toyota đối với “keiretsu” – hệ thống các chi nhánh và nhà cung cấp – đã giúp cho tập đoàn này trở thành hãng sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, hai sự kiện ngừng sản xuất lớn trong năm nay của hãng cũng đã cho thấy khá nhiều rủi ro.
Do bị phụ thuộc vào chi nhánh Aisin Seiki về lĩnh vực sản xuất cửa và phụ tùng, Toyota đã buộc phải ngừng sản xuất ở hầu như tất cả các nhà máy tại Nhật Bản sau khi nhà máy Aisin ở phía nam bị phá hủy bởi một trận động đất.
Không lâu trước biến cố này, Toyota cũng từng đã có một lần ngừng sản xuất nữa kéo dài một tuần, nguyên nhân là do một chi nhánh khác mang tên Aichi Steel bị xảy ra hỏa hoạn.
Hai biến cố trên đã minh họa cho việc, nếu một doanh nghiệp quá phụ thuộc vào một chi nhánh hay nhà cung cấp nào đó, khả năng phòng chống sự cố xảy ra với chuỗi cung ứng của họ sẽ bị hạ thấp. Họ cần phải có một sự cân bằng phù hợp trong việc này.
Một phát ngôn viên của Toyota cho biết: “Hệ thống Just in time có tác dụng đảm bảo rằng chúng tôi có thể nhận được các nguyên liệu cung cấp với đúng số lượng và vào đúng thời điểm chúng tôi cần. Chúng tôi không có dự định sẽ thay đổi chính sách này”.
Tuy nhiên, Toyota đã khuyến khích một số nhà cung cấp chủ chốt của họ đi tìm những nguồn khách hàng mới để họ không bị phụ thuộc quá mức vào các “keiretsu” mỗi khi xảy ra thảm họa hoặc biến cố gì đó.
Bây giờ, chỉ còn khoảng 62% doanh số của Aisin là đi tới Toyota, giảm xuống so với con số 68% vào thời điểm xảy ra trận động đất và sóng thần kinh hoàng năm 2011.
Đặc trưng “Made-in-Japan” của Toyota mang khá nhiều rủi ro khi thảm họa xảy ra. Trong khi công ty này phải đóng cửa nhà máy tại Nhật Bản vì thiệt hại do động đất gây ra thì đối thủ cạnh tranh Nissan vẫn hoạt động bình thường.
Nissan và các công ty khác đang thay đổi chiến lược và chính sách nhằm hạn chế những sự gián đoạn sản xuất. Ông Masahide Amada, trưởng chuyên gia sản xuất sản phẩm của Nissan, phát biểu: “Chúng tôi đã thực hiện các biện pháp từ năm 2011, vì vậy chúng tôi có sự chuẩn bị tốt hơn trong việc đối phó với thiên tai. Những biện pháp này bao gồm đa dạng hóa khả năng sản xuất và chuỗi cung ứng”.
Các chuyên gia cho biết, nhà máy của Nissan ở miền nam Nhật Bản tránh được tác động nghiêm trọng từ trận động đất gần đây là bởi vì nó có hệ thống các nhà cung cấp đặt tại nhiều nơi khác nhau, cả ở trong nước lẫn ngoài nước như Hàn Quốc và Trung Quốc.
Nissan từ chối bình luận chi tiết về chuỗi cung ứng của mình, nhưng Koichi Sugimoto, chuyên gia ô tô tại Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities, tiết lộ: “Nissan lấy nguyên liệu từ nhiều nguồn nước ngoài hơn so với Toyota. Điều đó giúp cho Nissan sở hữu một chuỗi cung ứng dài hơn, có khả năng tránh được những sự gián đoạn xảy ra”.
Văn phòng NSCL biên dịch
Nguồn: www.iol.co.za