Kaizen là một công cụ để nâng cao năng suất nhờ cải tiến liên tục và sự cam kết và nỗ lực của mọi người. Tại Tổng công ty CP Dịch vụ kỹ thuật dầu khí (PTSC), phong trào Kaizen đã được triển khai cuối năm 2014 và được phát động ngày càng rộng rãi, nhận được nhiều sự quan tâm, đóng góp của tất cả CBCNV trong toàn Công ty.
Theo ông Nguyễn Tấn Thuật – Trưởng phòng Kỹ thuật sản xuất, thành viên HĐKH Công ty: tính đến tháng 12/2015, công ty đã nhận được 351 sáng kiến cải tiến Kaizen; số lượng CBCNV tham gia phong trào sáng kiến cải tiến là 160 người và có 01 đề tài đăng kí nghiên cứu khoa học giai đoạn 2016-2020. Các thành viên tham gia đóng góp sáng kiến từ nhiều nhóm và bộ phận, trong đó không chỉ có các bộ phận sản xuất mà còn có sự tham gia của rất nhiều phong ban quản lý. Các phong ban có nhiều sang kiến cải tiến trong năm 2015 gồm: xưởng cơ khí, phòng An toàn chất lượng, phòng Kỹ thuật sản xuất, phòng Hành chính nhân sự, phòng Thương mại…
Những sáng kiến, cải tiến chất lượng của các cá nhân, nhóm và tập thể được Hội đồng Khoa học Công ty đã chọn ra và đánh giá, trao giải. Đây là điểm quan trọng để phong trào Kaizen tại công ty được phổ biến rộng khắp các bộ phận, phòng ban và duy trì liên tục.
Theo tổng kết, công ty đã thu được các lợi ích từ khi thực hiện kaizen như: Tích lũy các cải tiến nhỏ trở thành kết quả lớn với hơn 900 sáng kiến cải tiên; Giảm các lãnh phí, tăng năng suất, các sáng kiến đã làm lợi cho công ty hơn 9 tỉ đồng, tính đến tháng 12/2015; Tạo động lực thúc đẩy cá nhân có các ý tưởng cải tiến; Tạo tinh thần làm việc tập thể, đoàn kết, giữa các phòng ban tham gia phong trào; Duy trì và phát huy nền văn hoá công ty.
Hoạt động Sáng kiến cải tiến Kaizen được công đoàn công ty PTSC phát động, phối hợp với các ban/văn phòng để duy trì thực hiện. Ngoài chương trình Sáng kiến cải tiến Kaizen, công ty còn phát động các phong trào thi đua như Chương trình thực hiện 5S, phong trào thi đua thực hiện HSE…
Các bước thực hiện Kaizen tại nơi làm việc:
Các bước thực hiện Kaizen tuân thủ theo vòng PDCA. Từ bước 1 đến bước 4 là P (kế hoạch), bước 5 là D (thực hiện), bước 6 là C (kiểm tra) và bước 7, 8 là A (hành động khắc phục hoặc cải tiến). Các bước thực hiện Kaizen giúp chúng ta giải quyết vấn đề dựa trên việc phân tích dữ liệu. Các bước thực hiện Kaizen được tiêu chuẩn hoá như sau:
_Bước 1 : Lựa chọn chủ đề _Bước 2 : Tìm hiểu tình trạng hiện tại và xác định mục tiêu _Bước 3 : Phân tích dữ kiệu đã thu thập để xác định nguyên nhân gốc rễ. _Bước 4 : Xác định biện pháp thực hiện dựa trên cơ sở phân tích dữ liệu. _Bước 5 : Thực hiện biện pháp _Bước 6 : Xác nhận kết quả thực hiện biện pháp _Bước 7 : Xây dựng hoặc sửa đổi các tiêu chuẩn để phòng ngừa tái diễn. _Bước 8 : Xem xét các quá trình trên và xác định dự án tiếp theo.
Văn phòng NSLC (tổng hợp)