Phong trào thi đua sáng kiến cải tiến kỹ thuật được Công ty điện lực Quảng Trị thực hiện liên tục trong 5 năm (2013-2018) thu hút sự tham gia của nhiều cán bộ, công nhân, nhân viên và nhận được nhiều hiệu quả thiết thực. Với 169 sáng kiến cải tiến được công nhận và áp dụng, 3 sáng kiến được công nhận cấp Tổng Công ty Điện lực miền Trung giúp cho PC Quảng Trị tiết kiệm 11 tỷ đồng, tiết kiệm thời gian, tinh giản quy trình thực hiện.
Sáng kiến xây dựng tổng đài nhắn tin nội bộ QTPC SMS Gateway phục vụ công tác điều hành sản xuất đã góp phần đáp ứng nhu cầu của công ty và các đơn vị điện lực trực thuộc. Sáng kiến đã không tăng thêm nhân sự để lập các ca kíp trực tại các đơn vị điện lực hoặc khâu xử lý trung gian, thay vào đó phòng kinh doanh và phòng điều độ chỉ thực hiện khâu giám sát tại các đơn vị thực hiện.
Thông qua tổng đài QTPC SMS Gateway, phiếu thông tin sẽ được cập nhật trên máy tính và một bản được gửi đến các đơn vị trực tiếp nhận. Ngoài ra, các thông tin cũng được trả về qua điện thoại hoặc máy tính để bàn thông qua tin nhắn SMS. Với cải tiến này đã giúp thông tin được gửi đi và nhận về vào bất cứ thời gian và ở địa điểm nào nhanh chóng, tiết kiệm thời gian.
Mặt khác, PC Quảng Trị cũng đang không ngừng nỗ lực đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở hạ tầng mạng, hiện đại hóa lưới điện và triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các lĩnh vực quản lý điều hành và phục vụ các hoạt động SXKD của Công ty.
Điều này đã được thể hiện qua các hệ thống phần mềm nghiệp vụ, như: Quản lý điều hành (Văn phòng điện tử CPC-eOffice, cổng thông tin điện tử Portal), Kinh doanh (CMIS, CRM), Tài chính-vật tư (FMIS/MMIS), Quản lý đầu tư (IMIS), Quản lý nguồn nhân lực (HRMS)… trong đó phải kể đến một số phần mềm đã mang đến nhiều hiệu quả cao như hệ thống văn phòng điện tử đang được khai thác tối đa trong các hoạt động điều hành công việc, đã từng bước nâng cao năng suất lao động, kịp thời và hiệu quả trong công tác điều hành, đặc biệt các văn bản ký số bằng chữ ký điện tử (qua USB token, MobileCA) được đưa vào sử dụng hiệu quả (trên 75% văn bản được ký số điện tử).
Hệ thống điều hành tự động phân phiếu CRM kết nối với Contact Center (phần mềm CRM) đến tận người trực xử lý đã tiết kiệm được nhân lực trực tại các bộ phận trực tại máy tính. Hệ thống thu thập chỉ số tiêu thụ điện tự động (RF-Spider) được đưa vào khai thác hiệu quả, rút ngắn thời gian thu thập chỉ số điện năng tiêu thụ của khách hàng và tiết kiệm nhân công trong công tác ghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện, thông qua hệ thống này khách hàng có thể tra cứu được chỉ số tiêu thụ điện năng hàng ngày nhằm minh bạch hóa hơn nữa công tác kinh doanh điện năng của ngành điện đối với khách hàng.
Hệ thống điều khiển xa các thiết bị đóng cắt trên lưới điện (Recloser, LBS…) đã được lắp đặt hỗ trợ công tác điều khiển xa đã từng bước nâng cao độ tin cậy cung cấp điện đối với khách hàng…
Phát huy những kết quả đạt được, trong giai đoạn 2017 – 2020, PC Quảng Trị tiếp tục đẩy mạnh công tác CNTT vào hoạt động điều hành SXKD trong toàn Công ty, đặc biệt hỗ trợ các cấp lãnh đạo trong việc giám sát, nắm bắt thông tin kịp thời, kết xuất từ các hệ thống nghiệp vụ mang tính tự động cao hơn từ các hệ thống phần mềm nghiệp vụ, từ đó nắm bắt được các hoạt động sản xuất trong đơn vị hàng giờ, hàng ngày, giúp cho công tác điều hành kịp thời, chính xác và hiệu quả hơn. Xây dựng các hệ thống cảnh báo sớm nhằm hỗ trợ các bộ phận thuận tiện trong công tác chẩn đoán, dự báo, cụ thể là: Công tác lập lịch, giao việc, báo cáo công việc hàng ngày của trưởng bộ phận, nhân viên nhận việc; dễ dàng nắm bắt và điều hành công việc nhanh chóng, chính xác hơn; giám sát các hoạt động SXKD trong đơn vị thông qua các loại báo cáo tự động hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng; cảnh báo đến hạn các công việc định kỳ, thường xuyên phải làm như: Công tác báo cáo, thay thế/kiểm định định kỳ đến hạn, công tác tổn thất, đầu tư, tài chính, công tác quản lý kỹ thuật, các hạn định hoạt động chi phí trong đơn vị…
Văn phòng NSCL tổng hợp