PC Hà Giang: Giải pháp nâng cao năng suất lao động

Để đạt được mục tiêu nâng cao năng suất lao động trong sản xuất – kinh doanh, trong những năm qua, Công ty Điện lực Hà Giang (PC Hà Giang) đã áp dụng nhiều giải pháp nhằm tối ưu hóa chi phí, đẩy mạnh các dự án đo xa, xây dựng hệ thống quản lý chiến lược (BSC), hệ thống chỉ số đo lường, đánh giá hiệu suất công việc (KPIs) và 5S (Sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc và sẵn sàng). Bước đầu các giải pháp này đã mang lại hiệu quả. Theo ông Hoàng Văn Thiện – Giám đốc PC Hà Giang: Nâng cao năng suất lao động là động lực phát triển bền vững và tăng khả năng cạnh tranh của ngành điện trong cơ chế thị trường. Để thực hiện mục tiêu này, trong những năm qua, PC Hà Giang đã không ngừng nâng cao quản trị doanh nghiệp bằng cách xây dựng hệ thống BSC, KPIs và 5S vào hoạt động sản xuất – kinh doanh. Theo đó, công ty đã cùng với đơn vị tư vấn tổ chức mở lớp đào tạo nhận thức về 5S cho cán bộ công nhân viên. Trong tháng 3 vừa qua, đã hoàn thành công tác đánh giá và được Công ty TNHH TUV NRD cấp chứng nhận thực hành tốt 5S ở công ty. Nhằm tối ưu hóa chi phí, ngay từ đầu năm 2016, công ty đã xây dựng các đề án như: Giảm tổn thất điện năng giai đoạn 2016-2020; đầu tư đảm bảo hệ số dự phòng N-1 để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; tăng cường công tác quản lý vận hành và giảm suất sự cố lưới điện… Nhờ đó, năm 2016 sự cố lưới điện giảm 3,96%, sự cố máy biến áp phân phối giảm 17,18% so với năm 2015. Để giảm hàng tồn kho, PC Hà Giang đã mở thẻ kho để quản lý, theo dõi chi tiết hàng tồn kho theo từng loại hàng hóa. Hàng tồn kho được hạch toán theo phương pháp kê khai thường xuyên. Cũng theo ông Hoàng Văn Thiện, để tăng năng suất lao động, trong những năm qua, PC Hà Giang đã không ngừng đầu tư các dự án đo xa, áp dụng công nghệ thông tin trong công tác sản xuất kinh doanh. Công ty đã mở cổng kết nối thanh toán tiền điện qua các ngân hàng: BIDV, Viettinbank, Agribank thông qua các hình thức như: Nhờ thu qua ngân hàng, sử dụng các ứng dụng trên điện thoại thông minh. Đặc biệt đã có 45.000/135.825 khách hàng sử dụng thẻ khách hàng thanh toán tiền điện và chấm xóa nợ online. Thêm vào đó, công ty cũng đã triển khai lắp đặt 7.370 công tơ có tính năng đo xa, 9.982 công tơ có tính năng đọc qua HHU trên tổng số 135.825 khách hàng, toàn bộ việc chốt chỉ số công tơ sẽ được thực hiện trên phần mềm. Hiện PC Hà Giang cũng đã triển khai 45 bộ thiết bị camera mini và máy tính bảng vào công tác ghi chỉ số công tơ khách hàng. Công tác này không những bảo đảm an toàn cho nhân viên ghi chỉ số công tơ, mà còn tăng năng suất lao động. Đồng thời, phối hợp với Viettel lắp thí điểm 5 bộ giám sát thông số vận hành tại 5 trạm biến áp 35/0,4 kV với công nghệ sử dụng sóng 2G để truyền các thông số kỹ thuật TBA theo thời gian thực về trung tâm giám sát như phòng điều độ, tổ trực quản lý vận hành… Với những giải pháp đồng bộ, năng suất lao động theo sản lượng điện thương phẩm của PC Hà Giang năm 2016 đã tăng 1,14%, tổn thất điện năng giảm 0,22%, chi phí biến động tiết kiệm được 30% so với kế hoạch được giao, chỉ số tiếp cận điện năng giảm 3,2 ngày.

Nguồn: http://baocongthuong.com.vn

Tin mới