Nội thất Xuân Hòa: Chiến lược kiềng 3 chân thu về trái ngọt

Công ty CP nội thất Xuân Hòa trước đây là một doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước, đến năm 2016 đã bắt đầu chuyển sang hình thức cổ phần hóa. Trong giai đoạn chuyển mình, Xuân Hòa đặt ra mục tiêu mới được gọi là chiến lược kiềng 3 chân gồm: chú trọng phát triển triển công nghệ, nâng cao quản lý sản xuất và tập trung đầu tư vào nhận lực. Sau 3 năm, doanh nghiệp đã thu về trái ngọt.

Nhận thấy sản phẩm chất lượng cao và có giá cả cạnh tranh giúp doanh nghiệp nâng cao được thương hiệu trên thị trường, và để làm được điều nay cần phần đầu tư công nghệ sản xuất. Do đó, Nội thất Xuân Hòa đã quyết định nhập những dây chuyền sản xuất tiên tiến từ các nước G7 với mức đầu tư 2-3 triệu USD mỗi năm. Hệ thống máy dán cạnh không viền tập đoàn Biese (Italy); máy đột, dập tự động Amada (Nhật Bản), robot hàn tự động Panasonic; máy uốn, gấp tự động Salvagnini (Italy) hay hệ thống máy cưa, cắt, dán nẹp gỗ tự động hãng SCM (Italy)…

Đặc biệt, dây chuyền công nghệ Slimline trị giá 500.000 USD nhập khẩu từ Tập đoàn Biesse (Italy) được xem là chiến lược mũi nhọn phát triển công nghệ ứng dụng trong sản xuất đồng thời cập nhật xu hướng mới của nội thất Thế Giới hiện ưa chuộng sản phẩm gỗ công nghiệp kết hợp với sắt thép.

Công nghệ Slimline giúp loại bỏ hầu hết các đường viền cạnh không đẹp mắt trên sản phẩm gỗ công nghiệp. Xuân Hòa sẽ sử dụng keo PUR chất lượng cao, chống thấm nước, với độ dày chỉ bằng một nửa so với keo dán thường, giúp tránh cho cốt gỗ bên trong tiếp xúc với không khí ẩm ướt ở môi trường bên ngoài, từ đó gia tăng độ bền của sản phẩm. Đồng thời giúp các mối nối trông như một khối liền mạch, tạo đường nét góc cạnh tinh tế, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về tính thời trang và thẩm mỹ. Do đó, công nghệ này sẽ ứng dụng để sản xuất sản phẩm dòng nội thất sang trọng, tinh tế trong từng chi tiết nhỏ cho văn phòng, chung cư cao cấp, nhất là mảng concept décor theo đơn đặt hàng giúp đồng bộ nội thất chất lượng cao, giúp khác hàng xây dựng bộ nhận diện thương hiệu riêng.

Hoạt động quản lý sản xuất được công ty chú trọng và xây dựng nhà máy theo bộ theo phương thức quản lý Toyota Prodcution System (TPS). Giữa năm 2016, công ty thuê chuyên gia của Toyota nhằm thực hiện hóa cách thức quản lý theo tiêu chuẩn Nhật giúp loại bỏ thời gian và những nguồn lực hao phí. Kết hợp KPIs, 5S, trung bình mỗi tháng có 50 kaizen được áp dụng. Điển hình công ty đã thay đổi cách thức sản xuất, trước dây 1 lô hàng sản xuất 1000 sản phẩm nhưng giờ chỉ sản xuất 100 sản phẩm. Sau 1,5 năm triển khai TPS, công ty tăng năng suất lao động 1,5 lần, giảm hàng lỗi từ 0,25% xuống còn 0,2%.

Về mặt nhân sự, Nội thất Xuân Hòa tiếp tục xây dựng đội ngũ R&D, cập nhật xu hướng nội thất quốc tế nhằm kết hợp xu hướng với máy móc hiện có và xây dựng các ý tưởng riêng để tạo ra sản phẩm phù hợp với thị trường nội địa. Đội ngũ R&D của công ty vừa làm vừa học hỏi, rèn luyện và tham gia các hội chợ quốc tế để nắm bắt xu hướng. Mỗi năm công ty đầu tư hơn 2 tỷ đồng để tự tổ chức và thuê chuyên gia đào tạo cho toàn bộ nhân sự thông qua các khóa ngắn học và dài hạn về làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, leadership, quản lý tài chính…

Thành quả năm 2019, Năng suất lao động tăng 24%, cải tiến công nghệ cũng góp phần giúp doanh nghiệp đạt mức tăng trưởng 20% so với năm 2018. Đội R&D đã cho ra đợi 42 mẫu sản phẩm, tung ra thị trường 2-3 thiết mới mỗi tháng. Các chỉ số đo lường dịch vụ khách hàng được cải thiện rõ rệt, cụ thể như ngày giao đơn hàng giảm từ 12 xuống còn 7 ngày, giảm từ 24 xuống 24 giờ để xây dựng báo giá, số sản phẩm cần bảo hành giảm 20% so với năm 2018.

Không ngừng đổi mới và phát triển, nội thất Xuân Hòa hướng tới đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Pháp và phát triển mảng công nghiệp phụ trợ, mở rộng khách hàng trong nước và quốc tế và tự tin từng bước tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Văn phòng NSCL tổng hợp

Tin mới