Những nghiên cứu điển hình về chuyển đổi số cho doanh nghiệp trên thế giới (Phần 3)

Trong phần này, chúng ta sẽ tiếp tục với các mô hình chuyển đổi số thành công của một số thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như MCDONAL, Netspresso, Starbuck và Under Armour:

MCDONAL: Công ty đã nhận ra được sự thay đổi trong thói quen của khách hàng. Ví dụ từ năm 2015, McDonal bắt đầu triển khai những ki ốt tại nơi mà khách hàng có thể nhanh chóng tự chọn hamburger cho mình. Một trong những nhiệm vụ lớn gần đây của họ chính là tại giải vô địch bóng bầu dục Super Bowl năm 2015. McDonal sử dụng mạng xã hội để tặng sản phẩm của mình cho những ai tương tác với họ trong trận đấu. Điều này rất quan trọng đối với McDonal bởi nó giúp họ có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng thông qua công cụ mạng xã hội ngay trong thời gian thực. Nỗ lực này của công ty đã đạt được thành công với hơn 1,2 triệu lượt twitter trong đó có cả những nhân vật nổi tiếng như Taylor Swift.

Netspresso: Công ty mong muốn chuyển đổi số để có được những khách hàng tiềm năng mới và có thể hiểu hơn được mong muốn của khách hàng. Tất cả những mục tiêu này đều nằm trong mục tiêu của công ty: “ Cung cấp cho khách hàng trải nghiệm café hoàn hảo nhất”. Sáng kiển Netspresso được hỗ trở bởi giải pháp tiếp cận khách hàng hiện đại dựa trên điện toán đám mây. Công nghệ đám mây sử dụng như một nền tảng với giải pháp bán hàng có khả năng xử lý toàn bộ chu trình mua-bán như: giá cả; chỉ dẫn và đơn hàng. Chuyển đổi số của Netspresso đã chứng minh được hiệu quả, lợi nhuận bao gồm cả sự thâm nhập vào những thị trường mới, doanh số cao hơn và hiệu suất lao động cũng tăng lên.

Starbuck: Giám đốc điều hành Kevin Johnson có lẽ biết rõ nhất: “Tại nơi mà những người khác muốn tạo nên ứng dụng điện thoại thì Starbuck lại xây dựng một nền tảng tiêu dùng từ đầu tới cuối (end- to- end) gắn liền với sự trung thành”. Sáng tạo lớn nhất của công ty là ứng dụng mua hàng và thanh toán trực tuyến. Đây về cơ bản dựa trên mong muốn của khách hàng khi đến với Starbuck, nó bao gồm sự tiện lợi, tránh phải xếp hàng và nhiều hơn nữa. Cùng với chương trình khách hàng thân thiết của họ, ứng dụng này mang đến cho Starbuck những địa chỉ hoàn hảo để bán hàng và tiếp thị cho người tiêu dùng.

Under Armour (UA): Công ty mong muốn trở nên lớn hơn không chỉ với may mặc thể thao, họ giới thiệu nền tảng “tập thể dục kết nối”- một nền tảng phân tích và chia sẻ dữ liệu về sức khỏe của khách hàng đến điện thoại di động của họ. Ứng dụng mới này cung cấp luồng dữ liệu đến UA cho phép họ biết được xu hướng và tình trạng sức khỏe người sử dụng. Ví dụ một cơ sở của UA tại Baltimore có thể nhận ra xu hướng đi bộ đang bắt đầu hình thành tại Australia. Điều này cho phép công ty triển khai những sản phẩm cạnh tranh tại thị trường này trước những đối thủ của họ.

Văn phòng NSCL biên dịch

Tin mới