Những điều các nhà sản xuất có thể học hỏi từ lĩnh vực chế biến đồ ăn nhanh (Phần 1)

Có thể bạn không để ý, nhưng ngày nay mô hình tổ chức của các nhà sản xuất và cửa hàng đồ ăn nhanh có rất nhiều điểm tương đồng. Vậy nhà sản xuất có thể học hỏi được những gì từ ngành công nghiệp đồ ăn nhanh thời nay?

Tiếp cận một trong những chuỗi liên kết đồ ăn nhanh lớn nhất hiện nay, bạn có thể thấy được hình thức tổ chức của họ giống như một nhà máy sản xuất hơn là một quán ăn. Ngành công nghiệp đồ ăn nhanh mang lại giá trị rất lớn, và hầu hết thành công của nó đến từ những phương pháp quản lý hiện đại được sử dụng trong chuỗi cung ứng nhà hàng, theo dõi hàng tồn kho và tối đa hóa tốc độ cũng như chất lượng của các sản phẩm được giao.

Xác định phân khúc thị trường tiềm năng để kinh doanh

Một một cửa hàng đồ ăn nhanh đều được đặt tại vị trí hướng tới các khách hàng tiềm năng của họ, điều này cũng có nghĩa răng một kế hoạch kinh doanh cần được chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi cửa hàng được mở bán

Các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh thường sử dụng phân khúc thị trường như một công cụ marketing. Phân khúc thị trường là quá trình phát hiện ra nhóm khách hàng chủ lực bảo trợ cho nhà hàng của bạn. Thông tin này được lấy chủ yếu thông qua các cuộc điều tra nghiên cứu thị trường,  thông tin cá nhân của các khách hàng như tuổi tác, thu nhập và quy mô hộ gia đình. Ví dụ, phần lớn các khách hàng của bạn có thể từ 18-24 tuổi và kiếm được ít hơn $40,000 mỗi năm. Sau đó bạn có thể xác định vị trí các nhóm người này trong vòng bán kính 5 km từ nhà hàng của bạn. Có được địa chỉ của những người này và gửi phiếu giảm giá cho họ. Bạn cũng có thể phân khúc thị trường của bạn bằng các hoạt động, thái độ và cách sử dụng của khách hàng và điều này mang nguyên lý hoàn toàn tương tự với việc lựa chọn loại hình sản xuất cho doanh nghiệp của bạn.

Coi việc chế biến đồ ăn nhanh như một mô hình sản xuất hiệu quả

Trong hầu hết các trường hợp,  sự hiệu quả của dây truyền sản xuất được xác định dựa trên kết cấu, hình dạng và hương vị của đồ ăn. Với các thương hiệu đồ ăn nhanh lớn , họ đưa ra quyết định cho thực đơn của mình dựa theo những gì có thể thay đổi linh hoạt như hương vị. Điều này khiến những nhà hàng đồ ăn đơn lẻ về hình thức không khác gì một nhà máy thu nhỏ.

Điểm tương đồng giữa sản xuất công nghiệp và đồ ăn nhanh lớn đến mức mà 7 năm trước, Hội đồng cố vấn kinh kế (Council of Economy Advisors-CEA) đã xem xét phân loại các nhà hàng thức ăn nhanh vào nhóm tương đồng với nhà sản xuất chứ không phải nhóm ngành dịch vụ.

Tuy nhiên theo nhiều cách khác nhau, các công ty đồ ăn nhanh lại đối mặt với những khó khăn về tổ chức khác so với sản xuất công nghiệp. Đặc biệt phải nói đến chuyện đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và điều chỉnh sản phẩm của họ sao cho thích ứng được với yêu cầu trong một thời gian ngắn mà không làm ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất. Mức độ linh hoạt này có thể được sử dụng như một nguyên tắc hữu ích cho các nhà sản xuất công nghiệp.

(Còn tiếp)

Văn phòng NSCL

Tin mới