Đối mặt với giá thành ngày càng cao, nhu cầu lại thấp, đồng thời phải cạnh tranh với nhiều thị trường lớn như Trung Quốc thì ngành công nghiệp dệt may Turkish đã mạnh dạn áp dụng Lean và phát triển công cụ này tập trung vào khách hàng để nâng cao lợi thế cạnh tranh hơn nữa.
Kinh tế của Turkish phục hồi khá chậm kể từ khi mở rộng quy mô vào năm 2001, mức độ biến động của giá cả vẫn đã tạo ra những áp lực có thể phải bỏ cuộc trong “sân chơi” của ngành công nghiệp dệt may. Cũng tại thời điểm này, mong muốn và thị hiếu của khách hàng đang dần thay đổi. Họ dần chuyển sang ưa chuộng hơn những sản phẩm có nhiều mẫu mã phong phú, màu sắc bắt mắt, nhiều size để chọn lựa. Hơn nữa, Trung Quốc đang dần trở thành đối thủ tiềm năng trong lĩnh vực này. Do vậy, để đẩy mạnh khả năng linh hoạt và tăng mức độ cạnh tranh thì Yesim – đơn vị sản xuất sản phẩm dệt may tại Turkish đã gồng mình nỗ lực để đứng vững trên thị trường.
Việc áp dụng Lean bắt đầu từ năm 2006 với sự ủng hộ từ phía khách hàng và niềm đam mê từ đội ngũ leader của doanh nghiệp. Nắm rõ được mục tiêu rằng khách hàng là ưu tiên hàng đầu phải hướng đến, đã xuất hiện 2 doanh nghiệp bắt tay làm việc cùng nhau để tăng tính linh hoạt cũng như giảm giá thành xuống, nhưng không quên đẩy mạnh chất lượng sản phẩm. Hơn nữa, khách hàng luôn là những người tiêu dùng thông minh, họ nhận ra rằng họ không thể tiếp tục ủng hộ những nhà cung cấp mà không thể cập nhật hay học hỏi được xu hướng mới trên thị trường, và tất nhiên họ sẽ luôn sẵn sàng ủng hộ những nhà cung cấp nắm rõ xu hướng và sẵn sàng thay đổi khi cần thiết.
Quá trình áp dụng Lean tại doanh nghiệp
Khi bắt đầu chiến lược này, Yesim đã phải đối mặt với tỷ lệ cao các sản phẩm tồn kho hay kể cả các sản phẩm đang trong quá trình hoàn thiện. Có quá nhiều quá trình lặp lại tại mỗi quá trình, cũng như quá nhiều di chuyển của sản phẩm giữa các đơn vị sản xuất. Thêm vào đó, sự thay đổi hệ thống thiết bị thỉnh thoảng chiếm toàn bộ ca làm việc chỉ để hoàn thành công đoạn cài đặt.
Mỗi bước của quá trình thường bị tách ra do đó xuất hiện những quá trình không liên quan ở giữa, ví dụ công đoạn là ủi và đóng góp thường được đem đến khu vực khá xa so với khu vực may sản phẩm. Hay tại công đoạn cắt thì nhiều tấm phẳng cắt khác nhau phải ghép lại khiến cho không thể tạo ra những mẫu sản phẩm đúng và chính xác. Bởi vậy, các phần của sản phẩm như thân trước, cánh tay, thân sau, cổ thường sau khi bị cắt sai sót được ghép lại với nhau, khiến cho sản phẩm chưa thật sự hoàn hảo. Do đó, những điều này yêu cầu những đội ngũ kiểm soát tại từng quá trình, nói cách khác Yesim đã yêu cầu thành lập bước kiểm tra thứ 2. Tại thời điểm bắt đầu Lean đã bắt đầu hợp tác với Lean Institute Turkey.
Bởi vì có quá nhiều quá trình khác nhau nên các khu vực dự kiến áp dụng quá trình sẽ được chọn từ mỗi khu vực sản xuất khác nhau. Lean đã thật sự thay đổi cách làm việc tại mỗi công đoạn. Ví dụ một dây chuyền được bố trí từ công đoạn là ủi cho đến khi kết thúc quá trình, do vậy việc kiếm soát đã trở nên dễ dàng hơn bời vì các sản phẩm đã sẵn sàng để đóng gói, hơn nữa các phế phẩm hình thành không cần thiết giữa các quá trình đã được giảm thiểu. Việc sử dụng đèn để báo hiệu cũng tỏ ra rất hiệu quả. Nếu máy dừng hoạt động bởi vì vấn đề chất lượng máy thì người chỉ huy sẽ thông báo bằng tín hiệu đèn đỏ, trong trường hợp này các máy móc bị ảnh hưởng sẽ dừng hoạt động và hệ thống sẽ được sửa chữa ngay lập tức. Qúa trình trên được giải quyết trong thời gian rất ngắn. Các sản phẩm cũng được phân chia theo nhóm, những sản phẩm trên cùng 1 dây chuyền sẽ là những sản phẩm tương tự nhau. Do đó thời gian điều chỉnh sẽ giảm xuống còn 15 – 20 phút khi chỉ cần áp dụng những thay đổi nhỏ thay vì đầu từ thời gian và nguồn lực để giải quyết cả dây chuyền lớn như trước đây.
Một phần quan trọng của chiến lược này là phát triển con người, do đó Yesim đã tiến hành đào tạo Kaizen và 5S cho đội ngũ nhân viên ở tất cả các bộ phận. Điều này hướng đến một văn hóa mới và củng cố kỷ luật và sử dụng một danh sách kiểm tra đặc biệt định hướng đến mỗi bộ phận. Những người quản lý sẽ sử dụng chúng để đánh giá và theo dõi hoạt động từng bước khi áp dụng Lean.
Đến năm 2007 thì công ty đã tạo nên sự tăng trưởng vượt bậc. Tại nên công nghiệp thời trang, Yesim đã cung cấp rất nhiều sản phẩm khác nhau và từ việc làm việc cùng với khách hàng nên đã giúp Yesim giảm bớt thời gian quảng bá sản phẩm mới.
Đến năm 2011 Yesim đã tự tạo ra một mô hình 7S sửa đổi từ mô hình 5S với S6 là “Safety” và S7 là “Spirit” và đưa đến những kết quả đáng mong đợi.
Mr Sankaya – CEO của Yesim cho biết: “Tại thời điểm 7 năm trước, chúng tôi đã áp dụng Lean và luôn nỗ lực nâng cao trình độ nhân viên và nỗ lực cải tiến qui trình. Hiện tại những nỗ lực của chúng tôi đã được chứng minh và chúng tôi đang đi trên con đường phát triển đúng đắn. Lean sẽ hướng dẫn và chỉ đường chúng tôi để tiếp cận tương lai.
Bằng việc áp dụng các công cụ như 5S, Kaizen và Lean đã giúp cho Yesim cạnh tranh hiệu quả với Trung Quốc và các đối thủ khác. Tiềm năng cạnh tranh cho thấy Turkish đã phát triển mạnh mẽ để đạt được mục tiêu thời gian sản xuất một sản phẩm ngắn hơn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và tiếp cận đến khách hàng.