Kết hợp các công cụ cải tiến để đạt hiệu quả cao hơn
Bên cạnh các lợi ích từ việc áp dụng Lean, Nestle cũng kết hợp thực hiện nhiều công cụ khác để đạt được hiệu quả cao hơn. Điển hình như việc kết hợp TQM và CQI. Trong TQM, khách hàng sẽ là người quyết định chất lượng của sản phẩm có tốt hay không. Bởi vậy, mọi cải tiến liên quan đến mối quan hệ giữa khách hàng và nhà sản xuất, hướng tới nhu cầu của khách hàng. Theo đó các nguyên tắc của TQM sẽ trở thành nền tảng để xây dựng kế hoạch cải tiến, trong khi CQI là động lực để thúc đẩy và duy trì các kế hoạch đó.
Việc kết hợp 2 công cụ này đã đem lại cho Nestle nhiều lợi ích như: Tiết kiệm chi phí do hạn chế sản xuất các sản phẩm không phù hợp với khách hàng; giảm chi phí cho việc xử lý các dẫn xuất ảnh hưởng đến môi trường và duy trì tính ổn định của chất lượng sản phẩm; xây dựng môi trường làm việc khoa học, sáng tạo và luôn có động lực cải tiến; tăng cường vị thế và uy tín với các đối tác trên thế giới.
Kiểm soát nguyên liệu đầu vào
Việc kiểm soát nguyên liệu đầu vào luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của Nestle, bởi họ cho rằng việc để chúng tồn kho là một lãng phí lớn. Các chuyên gia của Nestle hiện đang giải quyết vấn đề này dựa trên nguyên tắc JIT. Nói cách khác, họ chỉ cho phép công ty chuẩn bị vừa đủ nguyên liệu cho mỗi cuối tuần để chuẩn bị trước nguồn nguyên liệu đầu vào cho chu kì sản xuất tiếp theo.
Nestlé đã xây dựng một không gian lưu trữ mới tiếp giáp với kho thành phẩm để giảm thời gian vận chuyển. Thêm đó, các Pallet thành phẩm sau khi xuất kho phải được đặt đúng vị trí quy định trước khi được đưa lên xe tải. Sự phối hợp nhịp nhàng giữa các công đoạn sản xuất và vận chuyển đã tiết kiệm được nguồn tài nguyên không gian và thời gian, đồng thời giúp các nhà quản lý kiểm soát tốt hơn số nguyên liệu tồn kho. Điều này cũng đồng nghĩa với việc chất lượng sản phẩm được cải thiện đáng kể do thời gian chờ của nguyên liệu là tối thiểu, các hao phí trong quá trình này cũng được hạn chế. Mặt khác, Nestle cũng tiết kiệm được chi phí về không gian lưu kho và chi phí vận chuyển.
Ông Christian Schmid, Giám đốc kỹ thuật Khu vực châu Á, châu Phi và châu Đại dương của Tập đoàn Nestlé, khẳng định: “Chất lượng và an toàn cho người tiêu dùng là ưu tiên hàng đầu của Nestlé. Điều này áp dụng cho tất cả các sản phẩm của chúng tôi trên toàn thế giới, từ thực phẩm và đồ uống đến tất cả các hệ thống và dịch vụ. Chúng tôi tự hào tiếp tục cung cấp các sản phẩm dinh dưỡng, chất lượng Thụy Sĩ tới tất cả người tiêu dùng trên thế giới.”
Văn phòng NSCL biên dịch