Tôi đã rất may mắn khi được bắt đầu sự nghiệp của mình bằng việc tham gia một nhóm khởi nghiệp tại Yamaha Motor Manufacturing. Đây là nhà máy đầu tiên đặt tại Hoa Kỳ của Tập đoàn Yamaha Motor.
Là một phần của quá trình khởi nghiệp đó, tôi cùng các đồng nghiệp đã thực hiện một chuyến công tác đến Iwata, Nhật Bản, nơi đặt trụ sở chính của Yamaha, để đào tạo trong 13 tuần. Phần lớn thời lượng của khóa đào tạo là dạy về cách người Nhật điều hành hoạt động sản xuất của họ. Xu hướng trọng tâm của phương pháp ấy chính là Kaizen.
Hoạt động theo chiều hướng Kaizen là một sự thay đổi văn hóa. Nó đòi hỏi phải có sự thay đổi ở tất cả các cấp độ trong tất cả các bộ phận của một tổ chức. Mọi hoạt động Kaizen cần được tiến hành và hoàn thành hàng ngày. Hãy xem xét một ví dụ về sự cải tiến sau:
Tại một cơ sở chế tạo, có rất nhiều chiếc xe tải thép thường được để trong bãi đỗ xe suốt từ ngày này qua ngày khác. Thỉnh thoảng, công ty điều động một số công nhân làm thêm giờ để ở lại và dỡ hàng trên những chiếc xe tải đó xuống, điều mà đáng lẽ ra phải thực hiện trong các ca làm việc bình thường. Một cuộc thảo luận ngắn với giám sát viên và người chịu trách nhiệm quản lý vật liệu sẽ giúp có được một giải pháp cho việc này.
Sau khi quan sát những chiếc xe tải được dỡ hàng, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng không phải tất cả số hàng đó đều phải được dỡ bằng cần cẩu, mà một số có thể sử dụng xe nâng hàng. Những loại mặt hàng có thể được dỡ bởi xe nâng sẽ được xử lý nhanh hơn bằng cách dùng nhiều xe cùng một lúc. Công ty đã lập ra một thời gian biểu chi tiết để xác định xem từng chiếc xe tải sẽ sử dụng cần cẩu hay xe nâng để dỡ hàng. Mỗi xe tải được phân cho một thời gian cụ thể để đi đến nhà kho.
Khi tới thời điểm dỡ hàng của một xe tải, ít nhất hai xe nâng hàng phải được đặt lịch để có mặt đúng lúc đúng chỗ, phục vụ cho việc này. Những chiếc xe tải nào được dỡ hàng bằng xe nâng thường chỉ mất khoảng 15 phút để hoàn thành, trong khi những chiếc xe phải dùng cần cẩu dỡ hàng thì mất đến 45 phút. Khoảng thời gian tốn thêm đó đã được cắt giảm nhờ vào hoạt động Kaizen.
Thông qua ví dụ trên, chúng ta có thể thấy rằng, thực hiện Kaizen hoàn toàn không phải là những hoạt động gì đó to tát. Sự cải tiến liên tục có thể đạt được từ các hoạt động rất đỗi bình thường diễn ra hàng ngày, không nhất thiết phải là kết quả của những quá trình lớn lao.
Văn phòng NSCL biên dịch
Nguồn: www.thefabricator.com