Hoa Kỳ có thể có điểm kiểm tra thấp hơn các quốc gia khác nhưng điều đó có thể không quá quan trọng đối với năng suất lao động của quốc gia có nền kinh tế phát triển bậc nhất thế giới này.
Nhiều quốc gia tìm kiếm sự công nhận về chất lượng của hệ thống giáo dục của họ và các thành tích điểm kiểm tra được báo cáo của sinh viên. Mặc dù phần lớn cuộc thi này là dành cho các trường học, nhưng ai cũng hiểu ngầm rằng điểm kiểm tra sẽ là tiêu chí để hình thành và đánh giá chất lượng lực lượng lao động của một quốc gia.
Các kết quả kiểm thử thường rất đáng ngạc nhiên đối với Hoa Kỳ: Nước giàu nhất có lực lượng lao động hiệu quả nhất luôn chỉ đạt mức trung bình, không tốt hơn so với các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Phần Lan và Canada. Nhưng với năng suất lao động của Hoa Kỳ là cao nhất trên thế giới, không có nhiều chính trị gia và những người hoạt động trong lĩnh vực giáo dục của quốc gia này thực sự quan tâm đến những kết quả kiểm thử đó.
Báo cáo được tài trợ bởi Ủy ban Quốc gia về Chất lượng Giáo dục Xuất sắc, một lực lượng đặc nhiệm triệu tập bởi thư ký của Tổng thống Reagan về giáo dục. Nó lập luận rằng các nền tảng giáo dục của Hoa Kỳ đã bị xói mòn bởi một triều cường tầm thường đang đe dọa tương lai của Hoa Kỳ và khẳng định rằng Hoa Kỳ đã tự tuyên bố một “sự giải trừ đơn phương” trong cạnh tranh kinh tế quốc tế. Sự suy giảm khả năng cạnh tranh kinh tế của Mỹ trong sản xuất ô tô và ô tô không phải là do các nhà quản lý, chính phủ hoặc các nhà đầu tư – mà là do sự thất bại của các trường học đã tạo ra lực lượng lao động kém năng suất.
Rất nhiều những cải cách về giáo dục đã xảy ra, cả chính phủ liên bang và các bang của Hoa Kỳ đều đặt mục tiêu có thành tích kiểm tra cao nhất trên thế giới vào năm 2000. Tuy nhiên, kể từ năm 2000, Mỹ đã không lọt được vào top 10 các nước về các kết quả kiểm tra.
Sau 60 năm điểm kiểm tra không đáng kể, Hoa Kỳ cần phải mất lợi thế về năng suất lao động. Nhưng đây lại không phải là điều đã xảy ra. Cho đến ngày nay, Hoa Kỳ vẫn có lực lượng lao động hiệu quả nhất trên thế giới. Hoa Kỳ có năng suất lao động (được tính bằng tổng sản phẩm trong nước mỗi giờ lao động) cao hơn đáng kể so với những nước đạt thành tích học tập cao như Hàn Quốc, Nhật Bản, Canada và Phần Lan. Năng suất lao động của Hoa Kỳ gấp đôi của Hàn Quốc và 40% so với Nhật Bản.
Làm sao người ta có thể giải thích sự dị thường rõ ràng này? Theo thống kê, điểm kiểm tra thông thường chỉ là một yếu tố quyết định về năng suất lao động, chỉ chiếm khoảng 10% sự khác biệt về thu nhập hoặc xếp hạng giám sát. Chúng cũng chiếm ít hơn 20% tổng số ảnh hưởng của thành tựu giáo dục đối với thu nhập.
Các điểm kiểm tra không tính đến những chiều hướng nổi bật của phát triển cá nhân ảnh hưởng đến năng suất như giải quyết vấn đề phức tạp, sáng tạo, phán đoán, nỗ lực, hợp tác và tự kỷ luật. Hơn nữa, các nghiên cứu kinh tế vĩ mô cho thấy ngoài việc đầu tư vốn và quy mô và kỹ năng của lực lượng lao động, năng suất lao động của người lao động cao hơn ở các nước có điều kiện mạnh.
Văn phòng NSCL biên dịch
Nguồn: usnews.com