Mô hình 7S, phát triển bởi Mckinsey Consulting, được sử dụng để mô tả phương pháp tổ chức doanh nghiệp một cách toàn diện. Mô hình này xây dựng dựa trên bảy yếu tố quan trọng của một tổ chức, với quan điểm rằng để hoạt động thành công được thì tất cả các yếu tố này đều phải phối hợp ăn khớp với nhau. Bảy yếu tố đó là: Cấu trúc, Chiến lược, Hệ thống, Giá trị chia sẻ, Phong cách, Nhân sự và Kỹ năng.
Các doanh nghiệp có thể sử dụng mô hình 7S để phân tích tình hình ở hiện tại và mục tiêu ở tương lai, sau đó xác định khoảng chênh lệch và sự khác biệt giữa hai điều đó. Tiếp theo, doanh nghiệp cần phải biết được làm thế nào để có thể thay đổi và điều chỉnh tình hình, nhằm đảm bảo các hoạt động diễn ra hiệu quả và hướng tới đúng mục tiêu đó.
Ví dụ sau đây đóng vai trò như một cái nhìn tổng quan để hỗ trợ cho việc sử dụng mô hình 7S, nhưng để áp dụng vào thực tế thì mỗi yếu tố nên được phân tích chi tiết và kỹ lưỡng hơn.
– Cấu trúc: Doanh nghiệp nên có một hệ thống phân cấp nhỏ, trong đó bao gồm những nhóm làm việc tự lập. Hàng ngày, nên thực hiện những cuộc họp thảo luận ngắn giữa các bộ phận.
– Hệ thống: Doanh nghiệp có thể xây dựng một hệ thống thưởng công để khuyến khích nhân viên thực hiện phương pháp Lean, khuyến khích áp dụng cách thức làm việc mới, hoặc thiết lập một hệ thống bậc lương phù hợp với cấu trúc tổ chức mới.
– Chiến lược: Doanh nghiệp nên tập trung vào năng lực cốt lõi và triển khai phương pháp Lean trong phạm vi toàn bộ tổ chức, xác định và loại bỏ các lãng phí.
– Kỹ năng: Doanh nghiệp có thể phát triển các kỹ năng hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, triệt tiêu lãng phí và phân tích hoạt động, phát triển khả năng vận hành phương pháp Kaizen.
– Phong cách: Các lãnh đạo đã được tham gia những khóa huấn luyện, có khả năng giao việc và ủy quyền cho cấp dưới; Các lãnh đạo biết làm tấm gương để mọi người học tập và noi theo, có thể đào tạo nhân viên về phương pháp Lean.
– Nhân sự: Các thành viên của tổ chức tham gia chia sẻ mục tiêu, có vai trò như những “tác nhân thay đổi” và điều hướng sự cải tiến ở quy mô cá nhân.
– Giá trị chia sẻ: Tạo nên một tổ chức tôn trọng lẫn nhau, có trách nhiệm với môi trường, không ngừng nỗ lực để giảm thiểu lãng phí và luôn cố gắng thực hiện mọi việc thật hoàn hảo.
Để có thể cải tiến tổ chức một cách thành công, mô hình 7S là một công cụ phù hợp, đặc biệt là khi thực hiện những điều sau:
– Xác định tình hình hiện tại.
– Xác định mục tiêu tương lai.
– Xem xét mô hình 7S dựa trên tình hình hiện tại.
– Xem xét mô hình 7S dựa trên mục tiêu tương lai.
– So sánh hai điều trên để xây dựng kế hoạch hành động thích hợp.
Văn phòng NSCL biên dịch
Nguồn: www.educational-business-articles.com