Lợi ích của việc áp dụng TPM tại Công ty cổ phần Vilaco

Công ty cổ phần Vilaco là doanh nghiệp chuyên sản xuất, kinh doanh bột giặt, chất tẩy rửa dạng lỏng và mỹ phẩm. Với công nghệ hiện đại, hệ thống quản lý đạt tiêu chuẩn ISO 9001, ISO 14001 cùng chiến lược ưu tiên phát triển nguồn nhân lực, Vilaco đang từng bước hướng tới mục tiêu “trở thành nhà sản xuất chất tẩy rửa tốt nhất Việt Nam”.

Nhằm cải thiện năng suất, chất lượng và hoàn thành mục tiêu đặt ra, công ty Vilaco đã đăng kí tham gia chương trình “Hỗ trợ áp dụng thí điểm công cụ quản lý hiệu suất tổng thể (TPM) cho các doanh nghiệp ngành công nghiệp” của Bộ Công Thương. Theo đó, các chuyên gia về lĩnh vực TPM đã có các buổi đào dạo, hướng dẫn thực hiện trực tiếp tại doanh nghiệp.

Trước tiên, các cán bộ công ty được đào tạo về các trụ cột của TPM như: AM, PM, HSE và FI. Sau đó, ban TPM chuyển đổi những kiến thức này thành hướng dẫn đơn giản, cụ thể để hướng dẫn cho nhân viên vận hành, nhân viên cơ điện thực hiện hàng ngày. Đã có 500 thẻ đỏ TPM (phát hiện bất thường) và ảnh thay đổi Trước – Sau (ảnh B&A) được phòng cơ điện, phân xưởng sản xuất thực hiện; đây cũng là hoạt động giúp các thành viên TPM tích cực, nhiệt tình tham gia TPM.

Kết quả, việc triển khai thực hiện TPM đã mang lại cho công ty các lợi ích sau:

  • Các trụ cột TPM đã triển khai: (1) AM; (2) PM; (3) FI và duy trì nền tảng 5S.
  • Nâng cao khả năng phát hiện các bất thường trong quá trình vận hành máy của công nhân vận hành thông qua hoạt động duy trì thẻ đỏ. Đã có 500 thẻ đỏ/ảnh trước – sau được phòng cơ điện, phân xưởng sản xuất thực hiện.
  • Nâng cao khả năng phát hiện các bất thường về an toàn S6 thông qua mục tiêu ảnh Trước – Sau 5S nhằm mục tiêu Không tai nạn. Đã có 12 thẻ đỏ về An toàn được phát hiện.
  • Thu thập số liệu và giám sát được tỷ lệ công việc sửa chữa được hoàn thành hàng tháng, các tháng 9,10,11 tỷ lệ hoàn thành là 100%.
  • Giám sát được thời gian dừng máy của máy đóng bao, qua đó xác định các máy hay bị dừng hàng tháng, qua đó xác định máy cần tập trung quản lý trong tháng kế tiếp nhằm giảm tổn thất do ngừng máy.
  • Về quản lý sản xuất: Các thành viên của phân xưởng Cơ điện, Nhà máy HC và Nhà máy Bột giặt đều được ban TPM hướng dẫn về nội dung thẻ đỏ; đều tham gia vào hoạt động treo thẻ đỏ. Bên cạnh đó, ban chỉ đạo TPM cũng đưa ra quy chế khuyến khích (ghi nhận, trao thưởng) các hoạt động TPM hàng tháng, bắt đầu từ tháng 3/2019 và duy trì liên tục đến nay.
  • Giải pháp cải tiến đem lại hiệu quả lớn nhất: Giải pháp được doanh nghiệp hài lòng nhất là (1) Lắp cốc lọc để bôi trơn cho van máy chiết tự động 4 vòi, giúp ngăn ngừa van bị kẹt do khô dầu và chống nước vào van, kết quả: Loại bỏ hoàn toàn lỗi kẹt van do khô dầu; (2) Tách bơm Aqualic và bơm LAS, kết quả: giảm thời gian từ bơm từ 1-2h xuống 15 phút, và không còn sự cố (trước đây, mỗi khi có sự cố phải dừng máy mất cả ngày); (3) lắp thêm bơm màng vào đường ống LAS từ cao vị xuống thùng cân, kết quả: thời gian cân nhanh hơn gấp 9 – 10 lần so với chưa lắp thêm bơm.

Sau giai đoạn được hướng dẫn trong khuôn khổ hỗ trợ của Bộ Công Thương, Ban TPM cam kết sẽ tiếp tục duy trì TPM để mang lại các hiệu quả lớn hơn nữa cho công ty về cải tiến năng suất, chất lượng.

Nguồn: Vụ KH&CN

Tin mới