Cải tiến liên tục là tập hợp các hoạt động diễn ra từng bước một giúp cải tiến liên tục các sản phẩm, dịch vụ hoặc các quá trình thông qua đánh giá liên tục, đo lường và hành động. Chu trình PDCA (Kế hoạch, thực hiện, kiểm tra và hành động) hoặc tiếp cận Kaizen là hai hình thức nổi tiếng được sử dụng để cải tiến liên tục.
Chu trình PDCA là một vòng tròn không có đầu hoặc cuối, có nghĩa là cải tiến liên tục, không bao giờ dừng lại. Nếu việc kiểm tra trong chu trình PDCA không thành công cần thực hiện lại toàn bộ chu trình PDCA, còn khi mọi việc diễn ra đúng kế hoạch thì việc cải tiến liên tục sẽ không bao giờ kết thúc mà sẽ lặp lại liên tục với lần sau sẽ tốt hơn lần trước.
Chu trình PDCA được thực hiện như sau:
Kế hoạch (Plan): Xác định cơ hội và lên kế hoạch thực hiện cải tiến
Thực hiện (Do): Thực hiện theo kế hoạch đưa ra, kiểm tra sự thay đổi trên quy mô nhỏ để có thể dễ dàng quan sát và đo lường được.
Kiểm tra (Check): Đánh giá kết quả thực hiện, tóm tắt các kinh nghiệm cải tiến.
Hành động (Action): Thực hiện điều chỉnh, đưa ra các cải tiến thích hợp và tiếp tục lên kế hoạch điều chỉnh và thực hiện kế hoạch với chu trình PDCA mới.
Kaizen trong tiếng Nhật có nghĩa là thay đổi để tốt hơn hoặc cải tiến liên tục. Cải tiến liên tục tăng theo thời gian giúp cải thiện chất lượng, giảm chi phí, đơn giản hóa quá trình làm việc, giảm chất thải, và cải thiện sự hài lòng của khách hàng cũng như lợi nhuận.
4 Ứng dụng của cải tiến liên tục trong công nghiệp
Công nghiệp tập trung
Cải tiến liên tục trong ngành công nghiệp tập trung và ứng dụng cho phép các cá nhân và nhóm nhìn nhận được sự kém hiệu quả hoặc các trở ngại của vấn đề. Từ đó giúp mọi người có cơ hội hợp lý hóa quy trình và giảm thiểu thời gian, công sức và lãng phí.
Sản phẩm ứng dụng phần cứng
Trong sản xuất sản phẩm ứng dụng phần cứng, chương trình cải tiến liên tục dựa trên phản hồi của khách hàng từ đó cho phép nhà sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao năng lực cho các sản phẩm tiếp theo và xác định cơ hội để hợp lý hóa quy trình sản xuất dẫn đến giảm chi phí.
Công nghiệp dịch vụ
Chương trình cải tiến liên tục trong công nghiệp dịch vụ giúp nâng cao hiệu quả và tăng cường củng cố chất lượng cung cấp dịch vụ. Ví dụ, từ một hoạt động phục vụ cho một doanh nghiệp rửa xe, các công ty này phải thường xuyên chú ý đến sự hài lòng của khách hàng và quan sát các hoạt động nhằm xác định cơ hội để cải thiện kết quả.
Các công ty phần mềm
Trong nhiều hoạt động và phương pháp phát triển phần mềm bao gồm cả phương pháp tiếp cận thác nước và nhanh chóng thì lý thuyết và thực hành cải tiến liên tục là vốn có. Với phương pháp thác nước, một sản phẩm được phát triển dựa theo thông số kỹ thuật chi tiết và hoàn thành ứng dụng được kiểm tra lỗi. Các lỗi sẽ được khắc phục và một bản phát hành về các kinh nghiệm khắc phục sẽ được đưa ra để số lượng lỗi sẽ giảm dần theo thời gian.