Vừa qua, ông Bùi Minh Tiến, Tổng Giám đốc BSR đã công nhận, vinh danh, khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có những thành tích xuất sắc trong thực hiện Kaizen. Trong số đó, có những Kaizen nổi bật như: “Giải pháp tách gói ống tạm thành gói thầu độc lập trong đợt BDTT (TA) và tái sử dụng ống tạm này trong các đợt TA tới của BSR”. Với giải pháp này, kỹ sư Trần Như Phương cho biết: Giải pháp giúp BSR chủ động, tiết kiệm thời gian cho công tác chuẩn bị các đợt bảo dưỡng tổng thể sau này. Giải pháp này có giá trị kinh tế khoảng 34,5 tỷ đồng.
Giải pháp: “Bổ sung chức năng kích hoạt của bộ nhiệt độ thấp của Reactor để tránh tạo coke trong trường hợp nhiệt độ này xuống thấp hơn 480 độ C trong quá trình khởi động phân xưởng FRCC” của nhóm kỹ sư Nguyễn Hoàng Tri, Nguyễn Chánh Quốc, Trịnh Duy Linh, Huỳnh Công Vĩnh (ban Vận hành Sản xuất) cũng là giải pháp có giá trị kỹ thuật và kinh tế cao.
Chương trình Kaizen của BSR đã được triển khai từ tháng 5 năm 2013. Ban Kaizen của BSR đã tổ chức nhiều khóa đào tạo hàng năm cho CBCNV về việc áp dụng triết lý Kaizen vào trong công việc hàng ngày. Trong các khóa đào tạo, học viên được chia sẻ các kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm liên quan đến thực hành giảm chi phí trong hệ thống sản xuất cũng như làm cho công việc đơn giản hơn, nhanh hơn, an toàn hơn, tiện ích hơn và hiệu quả hơn. Cho đến nay, Kaizen luôn được CBCNV BSR thực hiện thường xuyên và ngày càng có nhiều sáng kiến, cải tiến thiết thực trong công việc. Các ban của BSR thường xuyên có nhiều Kaizen như: Vận hành sản xuất, Bảo dưỡng sửa chữa, Nghiên cứu phát triển, Quản lý chất lượng, Kiểm tra thiết bị…
Kaizen được biết tới là một triết lý kinh doanh nổi tiếng của người Nhật đã áp dụng thành công cho nhiều doanh nghiệp khắp nơi trên thế giới. Tên của nó được ghép từ hai từ trong tiếng Nhật: kai – liên tục và zen – cải tiến, nghĩa là sự cải tiến không ngừng nghỉ. Thực hiện Kaizen giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, dịch vụ và giảm chi phí hoạt động mà không đòi hỏi các kỹ thuật phức tạp hay công nghệ mới, không cần đầu tư lớn. Đây chính là một điểm hấp dẫn của Kaizen Tại Nhật Bản, Kaizen đã có lịch sử hơn 50 năm và Toyota là công ty đầu tiên triển khai Kaizen. Ở Việt Nam, việc áp dụng Kaizen vào trong công việc đã được nhiều doanh nghiệp thực hiện một cách tích cực. |
Văn phòng NSCL