LÃNG PHÍ 2: LÃNG PHÍ TỒN KHO (tiếp theo) – Vì sao tồn kho làm kéo dài thời gian sản xuất?
Chúng ta đều biết: yếu tố thời gian giao hàng có thể là vũ khí cạnh tranh rất hiệu quả hoặc là tạo ra khác biệt cho doanh nghiệp. Tiếp theo bài viết kỳ trước, tồn kho gây ra các lãng phí như:
– Tăng chi phí tài chính, – Hao phí nhân công, thiết bị, năng lượng cho vận chuyển và bốc xếp chúng – Che dấu các vấn đề tiềm ẩn – Tốn kém nhiều chi phí quản lý chúng – Làm chậm thời gian giao hàng …
Bài viết kỳ này sẽ làm rõ hơn bức tranh “Tồn kho gây ra chậm thời gian giao hàng” hay “Kéo dài Leadtime”
Trong Lean, Leadtime là thời gian từ lúc khách đặt hàng/ hoặc từ lúc doanh nghiệp triển khai đơn hàng cho đến khi giao hàng đến tay khách hàng.
Trước đây, các doanh nghiệp nhận được đơn hàng có thời gian giao hàng khá dài. Ngày nay đã khác nhiều: do nhu cầu khách hàng thay đổi nhanh chóng, kinh tế khó khăn hơn, dòng đời sản phẩm ngắn … thời gian giao hàng đã rút ngắn bình quân hơn một nữa. Ví dụ trong ngành gỗ xuất khẩu, trước đây 30-40 ngày thì ngày nay chỉ còn 20-25 ngày.
Cho đến ngày nay, nhiều doanh nghiệp vẫn còn Leadtime 40 – 50 ngày. Với Leadtime như vậy, các doanh nghiệp này rất khó nhận được đơn đặt hàng. Họ đã mất dần lợi thế cạnh tranh! Doanh nghiệp có Leadtime ngắn hơn đã trở thành đối thủ trực tiếp vì họ phục vụ khách hàng nhanh hơn.
Trong thực tế, sản xuất có nhiều máy/ công đoạn. Ngành chế biến gỗ chẳng hạn, tùy theo sản phẩm đơn giản hay phức tạp mà chúng có thể trãi qua 40-60 công đoạn trong nhà máy. Nếu qua 4 máy thì mô hình sản xuất truyền thống tốn thời gian tương đương 4 lần so với mô hình sản xuất theo Lean. Suy ra, 40 công đoạn thì mô hình truyền thống tốn thời gian tương đương 40 lần so với mô hình Lean.
Sản xuất theo lô thì Leadtime bị kéo dài là điều dễ hiểu! Để tăng năng lực cạnh tranh bằng cách rút ngắn Leadtime, doanh nghiệp không thể thực hiện bằng cách thúc ép, kêu gọi nhà máy “hãy cố gắng sản xuất nhanh hơn” được. Sản xuất theo Lean là con đường tốt nhất để làm rút ngắn Leadtime – rút ngắn thời gian từ lúc khách đặt hàng cho đến khi giao hàng đến tay khách hàng!
Tham khảo chi tiết: LOẠI BỎ LÃNG PHÍ (PHẦN 6) – LÃNG PHÍ TỒN KHO (tt)
Nguồn: http://hanhgia.com/
LOẠI BỎ LÃNG PHÍ (PHẦN I) – CHƯƠNG TRÌNH TƯ VẤN WASTE/ MAC LOẠI BỎ LÃNG PHÍ (PHẦN 2) – CÂU CHUYỆN VỀ CÁCH CHIÊN CON GÀ TÂY LOẠI BỎ LÃNG PHÍ (PHẦN 3) – LỜI KHUYÊN CHO DOANH NGHIỆP VỀ LOẠI BỎ LÃNG PHÍ LOẠI BỎ LÃNG PHÍ (PHẦN 4) – SẢN XUẤT DƯ THỪA LOẠI BỎ LÃNG PHÍ (PHẦN 5) – LÃNG PHÍ TỒN KHO LOẠI BỎ LÃNG PHÍ (PHẦN 7) – LÃNG PHÍ VẬN CHUYỂN LOẠI BỎ LÃNG PHÍ (PHẦN 8) – KHUYẾT TẬT