Việc thường xuyên cải tiến – về cả chất lượng sản phẩm và quá trình sản xuất nên là một phần của bất kỳ doanh nghiệp đang phát triển nào.
Đâu là lí do các doanh nghiệp luôn tìm cách để cải tiến? Không phải là bất thường khi đi vào phòng họp của một công ty và nhìn thấy một hệ thống phức tạp trên một bảng trắng gồm các đường, điểm và mũi tên đầy phức tạp của những người cuối cùng điền bảng.
Việc tạo sơ đồ dòng để thể hiện cách các hệ thống, cấu trúc hoặc quy trình có thể được cải tiến đã là một phần trong công việc kinh doanh từ trước khi Kaizen xuất hiện như một công cụ chuẩn hóa cho doanh nghiệp. Kaizen – công cụ của Nhật Bản để cải tiến – là mô hình kinh doanh nhằm cải tiến liên tục trong tất cả các bộ phận chức năng và quy trình.
Nếu cách làm việc trở nên hợp lý hơn, thì lãng phí, và chi phí hoạt động sẽ giảm. Nếu sản phẩm trở nên tốt hơn, thì việc bán hàng, thị phần và lợi nhuận cũng sẽ được cải thiện. Tác động của cả hai điều trên là gia tăng được lợi nhuận.
Bước đầu tiên trong việc cải tiến chất lượng sản phẩm và các quy trình là thiết lập những gì cần phải làm, nơi nào có điểm yếu là và nơi nào cần cải tiến.
Josh Valman, Giám đốc điều hành kiêm sáng lập của RPD International, một công ty làm việc trong lĩnh vực tư động hóa chuỗi cung ứng, cho biết: “Tất cả các công ty đều cần phải đưa sản phẩm ra thị trường và họ cần được đổi mới để chiếm được thị phần.”Cần phải xây dựng các hệ thống thử nghiệm và phát triển ý tưởng, và để làm được điều này, các công ty cần phải xác định nguồn vốn của mình”.
Có một điểm rất quan trọng: chi phí. Nhưng không phải luôn luôn có một mức giá gắn liền với cải tiến. Đối với Field và Trek, một công ty thiết bị ngoài trời, hậu cần là một phần quan trọng của sự thành công trong kinh doanh. Tuy nhiên, phải có một số cải tiến về cấu trúc và chi phí thấp để đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn. “Ba chức năng riêng lẻ hoạt động trong một kho hàng gồm hàng hoá đưa vào, nhận hàng và đóng gói. Chúng tôi quyết định cùng nhau khuyến khích người lao động sau những khó khăn trong cân bằng làm việc trong cả ba hoạt động chức năng này “, Richard Gundle, người đã xây dựng công việc kinh doanh trước khi bán cho Sports Direct cho biết.
“Mức năng suất trong các hoạt động chức năng này tăng hơn 20 chiếc, chủ yếu là do thực tế mỗi chức năng cần đạt được mục tiêu để bất kỳ cá nhân nào cũng có được tiền thưởng hàng tháng. Điều này dẫn đến thành viên trong nhóm – những người trước đây không thể hỗ trợ bất kỳ chức năng nào khác ngoài công việc của họ – đột nhiên nhận ra rằng để có được tiền thưởng hàng tháng họ cần làm việc cùng nhau như một nhóm chứ không phải là ba nhóm riêng rẽ.”
Đôi khi cần có một chi phí trả trước để có năng suất tốt hơn. Richard Gundle hiện là MD tại Tufferman, một công ty chuyên sản xuất và lưu trữ đã đầu tư một hệ thống máy tính tốn kém để đảm bảo đơn đặt hàng từ tất cả các kênh được tích hợp vào một hệ thống. Ông nói: “Nó cho phép chúng tôi quản lý kho, mua sắm, quy trình kho và CRM, do đó giảm chi phí lao động.”
Các quá trình tự động hóa là điểm khởi đầu cơ bản cho một doanh nghiệp nhỏ và vừa muốn tăng thêm giá trị cốt lõi của mình. Đảm bảo kế toán, chứng khoán, hoá đơn và các chức năng khác của văn phòng làm việc trở nên trơn tru, đáng tin cậy và hiệu quả cho phép công ty tập trung nhiều hơn vào việc trở thành một đơn vị linh hoạt và có trách nhiệm, đối với DNVVN mà nói, có lẽ đó là điểm thu hút lớn nhất đối với khách hàng.
Văn phòng NSCL biên dịch
Nguồn: www.telegraph.co.uk