Lean: Những thay đổi nhỏ khi áp dụng mang lại giá trị lớn

Là một nhà sản xuất các sản phẩm có nguồn gốc từ thép tấm với nhiều công đoạn trong quy trình sản xuất, một nhà sản xuất đang phải đương đầu với nhiều khó khăn. Vấn đề:
  • Áp lực đến từ các khách hàng về tiến độ thời gian ngắn hơn cũng như cải thiện hiệu suất giao hàng đúng hạn đang là lý do gây nên những khó khăn của công ty. Công ty đang phải đối mặt với nguy cơ đánh mất một số các khách hàng truyền thống.
  • Một số khách hàng quan trọng của công ty đã đặt yêu cầu cho một đơn hàng mới. Họ dự kiến sẽ đặt hàng vào hôm nay và có thể nhận được toàn bộ hoặc một phần của đơn hàng vào ngày kế tiếp.
  • Ngoài ra mặc dù đã dành nhiều tháng cho quá trình tinh gọn hoá Lean quá trình sản xuất và bộ máy làm việc, tuy nhiên những điều công ty đạt được vẫn là quá nhỏ so với mục tiêu cần đạt được.
  • Hơn nữa hiện tại tiến độ sản xuất của công ty quá dài và hiệu suất giao hàng không thể chấp nhận được.
Giải pháp Lean: Ngoài các các giải pháp tinh gọn Lean truyền thống như là hệ thống thẻ Kanban, giảm thời gian thiết lập máy móc, các khách hàng của công ty còn yêu cầu phải có những kỷ luật cơ bản trong sản xuất.
  • Bước đầu tiên công ty ngay lập tức thay đổi thái độ đối với việc bắt kịp kế hoạch. Những cuộc họp ngắn giữa toàn bộ các nhân viên được tổ chức ở tất cả các ca sản xuất.
  • Ngoài ra để giúp được lịch trình đã đề ra được tuân thủ một cách tuyệt đối thì giải thích và cá nhân hoá kế hoạch sản xuất tới từng nhân viên là giải pháp mà công ty áp dụng.
  • “Một ngày cam kết với khách hàng là một lời hứa”, với khẩu hiệu này công ty đã đề ra một chính sách đơn giản “Ngày làm việc kết thúc khi kế hoạch được hoàn thành”. Vấn đề làm thêm giờ được sẽ được tự động cân nhắc để có thể đáp ứng được kế hoạch sản xuất trong ngày.
  • Bước tiếp theo là việc tách rời từng ca sản xuất để tránh hiện tượng đùn đẩy nhiệm vụ giữa ca trước và ca sau. Mỗi ca sản xuất giờ đây sẽ phải tự chịu trách nhiệm đối với kế hoạch sản xuất từng ca.
  • Việc thiết lập và cải thiện các mục tiêu sẽ được thực hiện bởi các nhân viên sản xuất. Hoạt động này được công ty duy trì theo ngày và mục tiêu của mỗi ngày được trực quan hóa để mọi người đều có thể nhận biết.
  • Vấn đề tiếp theo mà công ty quan tâm là đạt được sự linh hoạt trong sản xuất. Giống như các công ty khác, phần lớn nhân sự của công ty tập trung ở ca sản xuất thứ nhất trong ngày. Trong khi có một vấn đề rất cơ bản là rất nhiều đơn hàng được nhận vào cuối ngày để yêu cầu cho các đơn hàng ngày kế tiếp. Do đó việc cần thiết thực hiện là cân bằng giữa các ca sản xuất. Mục tiêu sản xuất đã được di chuyển để có thể đạt được sự cân bằng 50/50 giữa ca ngày và ca đêm.
Tác động/Kết quả:
  • Việc giao hàng đúng hạn trong tuần của công ty đã đạt tới gần 100%.
  • Giờ đây tiến độ sản xuất của công ty từ khi nhận được đơn đặt hàng đến khi giao hàng đã được cắt giảm từ 2 tuần xuống còn 3 ngày.
  • Thời gian thiết lập máy móc trước khi sản xuất được cắt giảm tới 75%.
  • Tổng diện tích kho chứa được giảm xuống còn 50% và phần diện tích còn lại sẽ được sử dụng để sản xuất các sản phẩm mới của công ty.
 

Văn phòng NSCL biên dịch

Nguồn: tpslean.com

Tin mới