Mọi người mua đều biết rằng một số đơn đặt hàng rủi ro hơn những đơn hàng khác và rủi ro ảnh hưởng đến nhiều quyết định mà họ đưa ra. Đây là lý do tại sao lập kế hoạch chất lượng và phân loại đơn đặt hàng theo mức độ rủi ro là quan trọng đối với các nhà nhập khẩu.
Một vấn đề phổ biến mà tôi đã quan sát được là xu hướng đi theo cảm giác quen thuộc hơn là phân tích có cấu trúc.
Vậy làm thế nào để đánh giá rủi ro đúng cách, mà không mất nhiều thời gian khủng hoảng với những con số?
2 tiêu chí rủi ro đơn hàng
Bạn có thể chấm điểm cho mỗi đơn hàng trên 2 bộ tiêu chí rủi ro, để giữ cho mọi thứ đơn giản và dễ quản lý:
Thành phần rủi ro 1: Rủi ro thương mại
Có một khoản lỗ tiềm năng cao hơn trên đơn hàng 100.000 USD so với đơn hàng 10.000 USD. Điều đó là quá rõ ràng, và chính vì thế nó cần phải được tính đến.
Tương tự như vậy, bộ phận quản lý trong doanh nghiệp của bạn có thể cảm thấy tồi tệ hơn về việc trì hoãn hoặc thậm chí hủy một số đơn đặt hàng do khách hàng mà họ đã định sẵn. Có thể một khách hàng tính phí phạt đặc biệt cao. Có thể mười khách hàng đang chờ đợi một sản phẩm nhất định, và luôn khó để làm thất vọng và làm dịu đi 10 công ty hơn là chỉ 1.
Thành phần rủi ro 2: Quá trình và/hoặc rủi ro sản phẩm
Một số loại sản phẩm dễ bị các vấn đề chất lượng hơn các loại khác. Đây là vài ví dụ:
Bột nhôm sơn màu xám nhạt thường dẫn đến nhiều loại bỏ hơn so với màu đen.
Một chiếc áo ngực dây trong vật liệu không co giãn có nhiều khả năng gặp vấn đề về kích cỡ hơn so với áo ngực đúc.
Một máy pha cà phê phức tạp hơn máy nướng bánh mì, và nó đi kèm với nhiều vấn đề tiềm năng hơn.
Những sản phẩm mới có mức độ thay đổi cao vốn đã có nhiều rủi ro hơn một sản phẩm đã được sản xuất nhiều lần, bằng cùng một cách và trong cùng một cơ sở.
Và, với cùng một ý tưởng, một số nhà sản xuất đã chứng minh được họ đáng tin cậy hơn những cơ sở sản xuất khác.
Văn phòng NSCL biên dịch