Quá trình áp dụng TPM của Tecate
Hoạt động bảo trì tại Tecate đã có sự kết nối giữa 3 yếu tố.
Nhân viên bảo trì phân tích, phát triển và cải tiến kế hoạch chăm sóc thiết bị trong nhà máy. Họ lãnh đạo các hoạt động phân tích tìm nguyên nhân gốc rễ và giải quyết vấn đề liên quan tới thiết bị và đưa các phát hiện vào chiến lược nâng cao độ tin cậy thiết bị trong tương lai.
Kế hoạch bảo trì tạo ra hiệu quả bằng cách quản lý các yêu cầu công việc bảo trì. Lập kế hoạch phù hợp tập trung vào “cái gì”, “ở đâu” và “cách thức thực hiện” bảo trì, trong khi xác định rõ “ai thực hiện” và “khi nào”.
Thực hiện bảo trì các thành viên nhóm sử dụng các kỹ năng kỹ thuật để thực hiện các hoạt động bảo trì đã lên kế hoạch; sử dụng các kỹ thuật phân tích để tìm ra nguyên nhân sự cố thiết bị và cung cấp phản hồi quan trọng giúp cải thiện quy trình.
TẠI CCM, OEE LÀ ETE
Với vai trò giám đốc bảo trì tại CCM Tecate, Sanchez lãnh đạo một nhóm các thành viên tích cực bao gồm 80 thành viên của bộ phận được định hướng để cải thiện hiệu suất thiết bị tổng thể (hay còn gọi là ETE) và hỗ trợ sáu trụ cột của TPM.
ETE được biết đến nhiều hơn ở Hoa Kỳ hơn là hiệu suất thiết bị tổng thể (OEE). Tại CCM, nó được đo theo hai cách: ETE Planta được tính bằng % khả năng sẵn sàng của nhà máy x % hiệu suất của nhà máy x % chất lượng nhà máy. ETE tổng thể nghiêm ngặt hơn và được tính bằng ETE Planta x % sử dụng công suất nhà máy.
Công việc hàng ngày tạo nên sự khác biệt được bao gồm trong sáu trụ cột, mục đích là:
Mục tiêu của các trụ cột:
Hệ thống quản lý bảo trì là trụ cột đầu tiên của TPM. Mục tiêu tạo ra hệ thống hỗ trợ bảo trì và độ tin cậy đẳng cấp thế giới.
Trụ cột này bao gồm 3 dạng bảo trì và các hướng dẫn để bảo trì theo kế hoạch hiệu quả. Kế hoạch bảo trì được tối ưu hóa như là một công cụ trong công việc.
Edgard Espinoza, điều phối viên TPM cho biết: “Chúng tôi muốn mọi người đều tập trung vào các nhiệm vụ làm tăng giá trị chứ không phải vào các nhiệm vụ không tạo ra giá trị. Chúng tôi không muốn một thợ cơ khí phải tìm kiếm hoặc thu thập thông tin từ các bộ phận. Chúng tôi muốn công việc của anh ấy dễ dàng hơn và loại bỏ các hành động không tạo ra giá trị trong công việc thường nhật của mọi người.”
Cải tiến thiết bị và quy trình là trụ cột thứ hai, cung cấp cấu trúc và các công cụ để phân tích các sự cố, giải quyết các vấn đề và làm việc bằng các dự án cải tiến chính thức.
Trụ cột định hướng tập trung thời gian và hành động vào mục tiêu cụ thể để đem lại hiệu quả nhất. Trước hết cần xác định vấn đề xảy ra là sự cố đã xảy ra thưởng xuyên hay thỉnh thoảng? Liệu nó có ảnh hưởng lớn tới chi phí, thời gian dừng máy hoặc mức độ an toàn, hay tương đối lành tính? Đây có phải là một vấn đề cần được quan tâm ngay lập tức hay có thể chấp nhận được tới khi xác định được trong một ngày nào đó? Các thành viên trong nhóm được đào tạo chuyên sâu để sử dụng các công cụ như phân tích Pareto, kaizen, phân tích nguyên nhân gốc rễ, dạng lỗi và phân tích ảnh hưởng và giải quyết vấn đề theo phương pháp 5whys để có câu trả lời thực sự cho những câu hỏi này.
Các dự án cải tiến được tạo ra để giải quyết các nhu cầu hoặc cơ hội cụ thể, được hoàn thành bởi nhóm hoặc cá nhân trong bộ phận bảo trì.
Bộ phận bảo trì đã hoàn thành 100 dự án kể từ năm 2003, bao gồm 43 dự án trong năm 2007. Nhân viên của nhà máy có thể truy cập vào trang nội bộ để theo dõi tiến độ của các dự án đang diễn ra và kết quả của những dự án đã hoàn thành.
Quản lý sớm thiết bị là trụ cột thứ ba. Trọng tâm của nó là sự theo đuổi chủ động về khả năng bảo trì và độ tin cậy của các thiết bị mới.
CCM Tecate tập hợp một nhóm tới từ các phòng ban, trưởng nhóm là nhân viên kỹ thuật. Nhóm này sẽ làm việc với nhà sản xuất thiết bị để đưa thông số kỹ thuật của máy đã mua vào hoạt động bảo trì của nhà máy.
“Chúng tôi dành nhiều thời gian để xác định các vấn đề tiềm ẩn”, ông Sanchez nói. “Các vấn đề được loại bỏ trước khi thiết bị được đưa vào sản xuất. Nếu bạn chi thêm một ít tiền cho công tác chuẩn bị, nó sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiều hơn về sau này.”
Thông tin chi tiết dự án được nhập vào hệ thống phần mềm quản lý bảo trì và được truy cập để mua thiết bị trong tương lai.
Phát triển các kỹ năng và năng lực của nhân viên là trụ cột thứ tư. Bộ phận bảo trì dẫn đầu trong các cải tiến kỹ thuật, chuẩn đoán và giải quyết vấn đề của nhân viên kỹ thuật và nhân viên vận hành.
Hơn 80 khóa học được cung cấp cho nhân viên về các chủ đề như bảo trì máy bơm, vòng bi, vận hành nồi hơi, phát hiện sự cố, nguyên lý vận hành cơ bản của thiết bị.
Công ty thực hiện đánh giá để xác định các chủ đề cần thiết đào tạo nâng cao. Các khóa học được quản lý thông qua một trang web đào tạo nội bộ gọi là SICAP (Sistema de Thermitación de Personal).
Trung bình, nhân viên của Tecate đã tham gia bốn khóa học với tổng cộng 79 giờ trong năm 2007.
Bảo trì tự quản là trụ cột thứ năm. Đây là công việc phổ biến nhất bao gồm các hướng dẫn cho người vận hành vệ sinh, kiểm tra và bôi trơn (CIL) một cách an toàn máy móc, thiết bị, cũng như loại bỏ các nguồn gây bẩn tiềm ẩn.
Trách nhiệm bảo trì được phân chia cho những người vận hành. Người vận hành sau đó được đào tạo về các kỹ thuật kiểm tra đối với thiết bị cụ thể, các phương pháp bôi trơn thích hợp để tránh gây bẩn do bôi trơn.
Bảng CIL có các hình ảnh và sơ đồ giúp người vận hành có trình tự thao tác thích hợp. Bảng này cũng có chỗ trống để người vận hành cung cấp ý kiến hoặc báo cáo bất thường.
Ngoài ra, trụ cột này nhấn mạnh người vận hành làm chủ thiết bị bằng cách chủ động tham gia các dự án cải tiến trong khu vực làm việc của họ. Cứ hai tháng, nhà máy tuyên dương các dự án đem lại hiệu quả năng suất, độ tin cậy, chất lượng hoặc an toàn. Và hàng năm những ý tưởng tốt nhất cũng được trao thưởng.
Đảm bảo thực hành là trụ cột thứ sáu. Nhà máy thực hiện đánh giá nội bộ hai tháng một lần cho các hoạt động TPM. Một đợt đánh giá toàn diện hàng năm được thực hiện bởi một nhóm lãnh đạo từ trụ sở công ty. Đánh giá hàng năm dựa trên mô hình được xây dựng bởi JIPM và liên quan đến tiến độ thực hiện của 140 hạng mục trong các trụ cột của TPM. Điểm đánh giá toàn diện được tính để biểu thị quá trình thực hiện và mức độ hoàn thành chương trình.
Tecate đạt 1.9 điểm trong đợt đánh giá năm 2003, sau đó đạt 2.7 điểm năm 2004, 3.65 điểm năm 2005 và 3.89 điểm năm 2006. Nhà máy đã đạt được mức độ “xuất sắc” với 4.03 vào năm 2007. Như bạn có thể thấy, càng thực hiện ở bước cao, càng khó khăn để nâng cao điểm số. Ở giai đoạn này, nhà máy hướng tới sự bền vững và đạt được 100%.
Văn phòng NSCL biên dịch