Giới thiệu về CCM TECATE
Công ty: Cervecería Cuauhtemoc Moctezuma, một bộ phận của FEMSA, công ty nước giải khát lớn nhất ở Mỹ Latinh.
Địa chỉ: Nhà máy bia CCM Tecate tại Tecate, Mexico. Nhà máy ở Baja California, được thành lập vào năm 1944. Diện tích gần 800.000 feet vuông nhà xưởng trên khu đất rộng 6,4 ha. Nhà máy chạy 24/ngày, 7 ngày/tuần.
Nhân sự: Khoảng 400 nhân viên, bao gồm 80 nhân viên trong bộ phận bảo trì (60 kỹ thuật viên). Nhân viênbảo trì và sản xuất theo giờ là thành viên của tổ chức Confederación Nacional de Sindicatos de Mexico.
Sản phẩm: Nhà máy sản xuất sáu nhãn hiệu bia: Tecate, Tecate Light, Dos Equis Lager, Dos Equis Amber, Carta Blanca và Sol. Sản xuất 390.000 hecto lít (4,6 triệu thùng, tương đương 10,3 triệu gallon) bia mỗi tháng. 55% tổng sản lượng của nhà máy được bán và tiêu thụ ở Mexico và 45% được vận chuyển và tiêu thụ quốc tế.
Lịch sử áp dụng TPM của Tecate
Bảo trì năng suất toàn diện (TPM) không có nhiều uy tín trong ngành công nghiệp Mỹ lúc bấy giờ.
Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2006 bởi Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất cho thấy chỉ có 38% các nhà máy ở Hoa Kỳ được khảo sát hiện đang thực hiện TPM. Trong số đó, 37% cho biết họ không đạt được nhiều tiến bộ như mong đợi và 27% hầu như không đạt được tiến bộ nào. Chỉ 8% gọi quá trình của họ là “xuất sắc”.
Trong số những doanh nghiệp không thực hiện Bảo trì năng suất toàn diện, 24% cho rằng “không quan trọng ở thời điểm hiện tại”, 12% cho biết “đã làm được”, 19% dự định thực hiện vào năm tới, 37% “có thể sẽ thực hiện trong tương lai” và 8% chưa bao giờ nghe về TPM.
Các khảo sát Bảo trì Năng suất Tổng thể khác trong những năm gần đây đã thống kê như sau:
– 27% cho biết TPM là cải tiến hoạt động kinh doanh hiện tại, chỉ có 6% tuyên bố sẽ áp dụng đầy đủ;
– 5% mô tả TPM là tập trung vào hoạt động bảo trì và tăng cường độ tin cậy cho nhà máy.
Có lẽ vấn đề không phải là Bảo trì Năng suất Toàn diện mà là cách áp dụng phương pháp này. Hầu hết các nhà máy và công ty “đã triển khai”, “đang triển khai” hoặc “sẽ không thực hiện” TPM được hiểu là:
Các cách tiếp cận như trên không phải là mong muốn của Viện Bảo trì Nhà máy Nhật Bản khi phát triển TPM vào năm 1971 như là “một cách để sản xuất tốt hơn, với sự tập trung không ngừng vào việc tạo ra giá trị”.
CCM Tecate là nơi sản xuất sáu nhãn hiệu bia, bao gồm Tecate, Dos Equis, Carta Blanca và Sol hiểu TPM là:
“Điều đó có nghĩa là tất cả chúng ta đều có trách nhiệm trong việc đảm bảo hiệu quả hoạt động của toàn bộ thiết bị – bảo trì, sản xuất, quản lý, nhân sự … tất cả mọi người”, ông Manuel Sanchez – giám đốc bảo trì nhà máy chia sẻ.
TPM xuất hiện như một công cụ cải tiến tại CCM sau khi ra một loạt các sự kiện thay đổi. Sự kiện đáng chú ý nhất là năm 1998 khi CCM cơ cấu lại hợp đồng với đội ngũ bảo trì và công nhân sản xuất. CCM đã bổ sung chức năng và trách nhiệm của người lao động trong thời gian làm việc.
Sau sự kiện này, nhiều công nhân kỳ cựu đã nghỉ hưu hoặc rời đi để tìm việc ở nhà máy khác. Lực lượng lao động tái cấu trúc còn khá trẻ. Ví dụ, CCM Tecate đã ổn định tỷ lệ doanh thu sau một thời gian biến động. Nhân sự nhà máy hiện nay có tuổi trung bình là 33 và kinh nghiệm trung bình là 10 năm. Đội bảo trì có tuổi trung bình là 27.
Năm 2000, các nhà lãnh đạo tại trụ sở CCM ở Monterrey quyết định thực hiện TPM. Nhà máy bia lớn nhất của công ty ở Monterrey là nơi thử nghiệm. Sau này lan rộng đến Tecate và các nhà máy ở Guadalajara, Navojoa, Toluca và Orizaba vào năm 2001.
Mỗi nhà máy lúc đầu đều thận trọng khi thực hiện TPM, rất nhiều vấn đề cần phải giải quyết đối với những nhân viên như Sanchez, người từng là điều phối viên thực hiện TPM của công ty trong những năm đó. Sự kiên trì và kỹ năng giao tiếp đã giúp tháo gỡ các rào cản từ các lãnh đạo khối sản xuất và nhà máy.
Các lãnh đạo tại các nhà máy cho biết: “Người vận hành đã có nhiều hoạt động (xuất phát từ các hợp đồng sửa đổi). Rất khó để yêu cầu họ làm nhiều hơn”. Ông Sanchez nói: “Chúng tôi phải thuyết phục họ rằng các hoạt động bảo trì này là một phần của vận hành thiết bị. Chăm sóc thiết bị có nghĩa là vận hành đơn giản hơn, giúp công việc của người vận hành trở nên dễ dàng hơn, hiệu quả hơn và cải thiện các chỉ số đo lường của nhà máy.”
Các chiến lược tương tự đã được sử dụng để thuyết phục người vận hành trong nhà máy bia, các dây chuyền chiết rót và đóng gói.
Ông Sanchez nói:”Chúng tôi không có kỹ sư bảo trì. Kế hoạch được xây dựng cho một phần máy móc. Chúng tôi không làm rõ được nhu cầu và đặt vấn đề trước khi mua và lắp đặt thiết bị. Chúng tôi không chấp nhận khái niệm cải tiến liên tục. Tất cả điều đó giờ đây đã thay đổi.”
Văn phòng NSCL biên dịch