Làm thế nào để xác định Chỉ số Đo lường Hiệu suất cho một Hệ thống Quản lý

Chất lượng dựa vào tiêu chuẩn ISO 9001 Kể cả khi bạn chỉ mới bắt đầu thực hiện một Hệ thống Quản lý Chất lượng (QMS), có thể bạn cũng đã từng nghe nói về Chỉ số Đo lường Hiệu suất (KPI) trong hệ thống quản lý. Đây là một thuật ngữ đã được dùng phổ biến nhiều năm, mặc dù tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 không thực sự sử dụng thuật ngữ này. Vì vậy, có thể bạn sẽ thắc mắc về nội dung của tiêu chuẩn ISO 9001 cũng như Chỉ số Đo lường Hiệu suất. Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 thực chất nói về điều gì? Tiêu chuẩn ISO 9001 có đề cập rất nhiều tới vấn đề đánh giá hiệu suất, mặc dù trong đó không hề một lần nói đến thuật ngữ Chỉ số Đo lường Hiệu suất. Tiêu chuẩn này có một số yêu cầu như: báo cáo về hiệu suất của QMS, xác định những khả năng ảnh hưởng tới hiệu suất QMS, đánh giá hiệu suất và hiệu quả của QMS. Chỉ số Đo lường Hiệu suất nghĩa là gì? Tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 yêu cầu công ty của bạn phải xác định những gì cần theo dõi và đo lường để xác định hiệu suất và hiệu quả của QMS, cách thức và thời gian thực hiện những công việc này, cuối cùng là phân tích và đánh giá kết quả. Thuật ngữ “Chỉ số Đo lường Hiệu suất” đề cập đến những phương pháp bạn chọn để sử dụng. Để làm điều này, bạn cần phải xác định đâu là yếu tố quan trọng nhất trong quá trình thực hiện QMS của công ty mình. Một số ví dụ về Chỉ số Đo lường Hiệu suất Sau đây là một số loại Chỉ số Đo lường Hiệu suất phố biến có thể giúp bạn xác định được những gì công ty mình cần:
  • Tỷ lệ đạt chất lượng đầu tiên: Tỷ lệ sản phẩm/dịch vụ được chấp thuận ngay từ lần đầu tạo ra/thực hiện là bao nhiêu?
  • Thời gian chết: Việc bảo trì thiết bị và mất điện bất ngờ có gây vấn đề gì cho bạn hay không?
  • Tỷ lệ từ chối: Giống như Tỷ lệ đạt chất lượng đầu tiên, chi số này tập trung vào những sản phẩm không thích hợp và xác định xem liệu những sản phẩm đó có nằm trong giới hạn cho phép/chấp nhận được hay không.
  • Sự hài lòng của khách hàng: Đối với doanh nghiệp lấy khách hàng làm trung tâm, một trong những vấn đề quan trọng nhất là mức độ hài lòng của khách hàng.
  • Tỷ lệ lợi nhuận gộp: Chẳng có gì là lạ khi mà hầu như doanh nghiệp nào cũng quan tâm đến việc họ tạo ra bao nhiêu lợi nhuận. Chỉ số này có thể thể hiện hiệu suất của QMS.
Hãy áp dụng một Hệ thống Quản lý Chất lượng phù hợp và phát huy được tác dụng đối với doanh nghiệp của bạn Việc bạn sử dụng thuật ngữ Chỉ số Đo lường Hiệu suất hay thuật ngữ nào khác cũng không quan trọng. Điều quan trọng nhất khi áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 là bạn phải biết được phương pháp nào có thể giúp thực hiện thành công Hệ thống Quản lý Chất lượng. Hãy nhớ rằng không phải bạn chỉ cần quyết định một lần là xong. Đôi khi, sau một thời gian theo dõi một vấn đề nào đó, bạn sẽ thấy rằng bạn chẳng thu được thông tin gì cần thiết, vì vậy bạn lại phải đi tìm một phương pháp khác tốt hơn. Việc xác định điều gì là cần thiết và không cần thiết đối với công ty là tùy thuộc vào bạn. Tuy nhiên, việc sử dụng những thông tin này để kiểm soát và cải thiện Hệ thống Quản lý Chất lượng là một điều rất quan trọng để thu được lợi ích mong muốn từ việc đầu tư vào QMS.

Văn phòng NSCL biên dịch

Nguồn: advisera.com

Tin mới